16:32 ngày 19/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Đà Nẵng: Cứu sống thành công thiếu niên bị nhồi máu cơ tim cấp

08:18 28/11/2020

(THPL) - Ngày 27/11, thông tin từ Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng cho biết, đơn vị này vừa tiếp nhận cấp cứu cho một bệnh nhân trẻ tuổi bị nhồi máu cơ tim cấp. Cụ thể, bệnh nhân là N.V.T. (17 tuổi, Đà Nẵng), nhập viện trong tình trạng đau ngực nhiều, khó thở, vã mồ hôi.

Trước đó vào chiều 24/11, nam thanh niên 17 tuổi (trú Đà Nẵng) được đưa vào khoa Cấp cứu – BV Hoàn Mỹ Đà Nẵng trong tình trạng đau ngực nhiều, khó thở, vã mồ hôi. Bệnh nhân trước đó không có tiền sử bệnh lý nền nhưng có thói quen hút thuốc lá khá thường xuyên. 

Theo thông tin từ người nhà bệnh nhân, cách đây 3 ngày bệnh nhân bắt đầu xuất hiện các cơn đau ngực, khó thở. Các cơn khó thở, đau ngực xuất hiện theo tần suất tăng dần và dữ dội đỉnh điểm vào chiều 24/11 nên đưa bệnh nhân đi cấp cứu.

Tại bệnh viện, các bác sĩ xác định bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim tối cấp ST chênh lên thấp phải, rối loạn nhịp. Ngay khi tiếp nhận và xác định bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim cấp, các bác sĩ đã quay lập tức khởi động Code Stemi – Quy trình phản ứng nhanh cấp cứu người bệnh nhồi máu cơ tim, tranh thủ thời gian vàng để cứu sống người bệnh.

Qua chẩn đoán, chụp mạch vành phát hiện bệnh nhân bị tắc cấp hoàn toàn lỗ vào nhánh động mạch liên thất trước và tắc cấp đoạn I động mạch vành phải, tiên lượng tử vong rất nặng. Sau 30 phút kể từ khi tiếp nhận, bệnh nhân được các bác sĩ thăm khám, thực hiện các phương án cận lâm sàng cần thiết, hội chẩn và quyết định can thiệp nhanh chóng để cứu sống người bệnh, theo tạp chí Đời sống và Pháp luật. 

Cứu sống thành công thiếu niên bị nhồi máu cơ tim cấp (ảnh: Internet)

Trong quá trình 40 phút thực hiện can thiệp, bệnh nhân đã có lúc bị ngưng tim, rung thất, buộc phải hồi sức tim, sốc điện 5 lần để lấy lại nhịp, bệnh nhân cũng được đặt máy tạo nhịp tạm thời để duy trì sự ổn định. Ekip bác sĩ can thiệp phải cùng lúc tiến hành hồi sức tim, vừa can thiệp để cứu sống người bệnh. 

Báo Tổ quốc đưa tin, theo ThS. Bác sĩ nội trú Huỳnh Thúc Bảo – Trưởng khoa Nội Tim mạch, ca bệnh này đặc biệt hiếm, người bệnh nhỏ tuổi, bị nhồi máu cơ tim cấp với 2 trên 3 nhánh bị tắc mạch hoàn toàn, tiên lượng tử vong là rất cao nếu không được can thiệp sớm.

Cũng theo bác sĩ Bảo, trong trường hợp này bệnh nhân khá may mắn khi được phát hiện sớm và can thiệp kịp thời, chậm 1 phút tính mạng người bệnh có thể nguy hiểm gấp bội phần.

Sau hơn 40 phút can thiệp cấp cứu, người bệnh đã quay cơn nguy kịch và được đặt 2 stent để tái thông 2 vị trí mạch vành bị tắc. Hiện tại, sức khỏe bệnh nhân ổn định, dự kiến có thể xuất viện sau một tuần điều trị.

Nhồi máu cơ tim là biến chứng nguy hiểm nhất của bệnh mạch vành và là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trong các bệnh lý về tim mạch.  Cơn nhồi máu cơ tim xảy ra khi lòng động mạch vành, dòng máu mang oxy và chất dinh dưỡng đến các tế bào cơ tim đột ngột bị chặn lại hoàn toàn. Vùng cơ tim không được cung cấp máu sẽ bị hoại tử.

Được biết, nhồi máu cơ tim có thể đến rất đột ngột gây ra cảm giác đau thắt ngực dữ dội. Tuy nhiên cũng không loại trừ một số trường hợp, cơn đau tim khởi phát từ từ, đau nhẹ hay cảm giác chỉ khó chịu trong người. Lúc này, bản thân người bệnh cũng không thể biết chính xác đó có phải là cơn nhồi máu cơ tim hay không nên thường chần chừ và chờ đợi quá lâu trước khi vào viện cấp cứu.

Nguyên nhân thường gặp nhất của nhồi máu cơ tim là xơ vữa động mạch. Ngoài ra, ở những đối tượng có một số yếu tố nguy cơ như tăng huyết áp, hút thuốc lá, rối loạn lipid máu, đái tháo đường… cũng rất dễ xảy ra nhồi máu cơ tim.

Nhồi máu cơ tim là một tình trạng khẩn cấp, người bệnh có thể tử vong rất nhanh nếu không được cấp cứu kịp thời, những trường hợp may mắn sống sót thì nguy cơ suy tim trong tương lai cũng rất cao.

Mai Anh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu