07:42 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Cựu Tổng giám đốc DongABank bị đề nghị án chung thân

20:11 24/11/2020

(THPL) - Sáng nay 24/11, TAND TPHCM tiếp tục xét xử sơ thẩm ông Trần Phương Bình (cựu Tổng giám đốc DongABank) và 10 đồng phạm gây thiệt hại cho DongABank hơn 8.800 tỷ đồng.

Theo cáo trạng, từ năm 2007 đến 2013, ông Trần Phương Bình với vai trò Tổng giám đốc, Phó chủ tịch HĐQT, Chủ tịch Hội đồng tín dụng DAB, đã chỉ đạo cấp dưới thực hiện hành vi vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng.

Ông Bình và các đồng phạm bị cáo buộc cho các nhóm khách hàng: Hiệp Phú Gia - TTC, Đồng Tiến, M&C vay tiền trái quy định, cùng hợp tác đầu tư các dự án bất động sản nhưng sau đó không thể rút vốn, gây thiệt hại hơn 8.827 tỷ đồng. Riêng nhóm khách hàng Hiệp Phú Gia - TTC gây thiệt hại 3.139 tỷ đồng.

Ngoài ra, ông Bình còn lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt số tiền hơn 75,6 tỷ đồng.

Cựu CEO DongABank Trần Phương Bình (Nguồn: báo Tiền phong)

Báo Tiền phong đưa tin, theo công tố viên, bị cáo Trần Phương Bình là người có vai trò chủ mưu, cầm đầu trong hàng loạt vi phạm dẫn đến thiệt hại vô cùng lớn. Ông Bình đã có vi phạm khi cho vay không đúng quy định đối với 4 nhóm khách hàng... 

Công tố cho rằng, sai phạm của ông Bình và các đồng phạm là nguyên nhân chính dẫn đến việc DongABank bị lỗ lũy kế hơn 31.000 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu bị âm 25.000 tỷ đồng...

Từ những phân tích trên, đại diện Viện Kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Trần Phương Bình mức án chung thân về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản", 20 năm tù về tội "Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng", tổng hợp hình phạt là tù chung thân.

Về trách nhiệm dân sự, VKS đề nghị ông Trần Phương Bình phải bồi thường về số tiền đã chiếm đoạt và thiệt hại cho cho DongABank.

Đối với các bị cáo còn lại, Viện Kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử tuyên phạt cao nhất là bị cáo Phùng Ngọc Khánh từ 18 đến 20 năm tù, thấp nhất là bị cáo Thiện từ 2 đến 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo; 9 bị cáo khác bị đề nghị tuyên phạt thấp nhất từ 2 - 3 năm tù đến cao nhất là 7 - 8 năm tù, cùng về tội danh "Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng".

Theo tạp chí Tri thức trực tuyến, trước đó vụ án từng được đưa ra xét xử hồi tháng 6 nhưng sau đó tòa trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung và tách phần thiệt hại 3.139 tỷ đồng do nhóm khách hàng Hiệp Phú Gia - TTC thành vụ án khác.

Trong giai đoạn một của vụ án, Trần Phương Bình bị tuyên án chung thân về tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, gây thiệt hại cho DAB hơn 3.600 tỷ đồng.

Tuấn Minh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu