10:39 ngày 29/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Cựu Tổng giám đốc CIENCO 1 Cấn Hồng Lai bị tuyên án 7 năm tù

11:04 18/06/2023

TAND Tp.Hà Nội đã tuyên án cựu Tổng giám đốc Cienco 1 Cấn Hồng Lai 7 năm tù do "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí".

Ngày 16/6, sau nhiều ngày nghị án, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã tuyên án vụ “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” xảy ra tại Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 1 (Cienco1).

Theo đó, Tòa đã tuyên phạt 7 bị cáo các mức án gồm:

Cấn Hồng Lai (sinh năm 1955, cựu Tổng giám đốc Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 1): 7 năm tù.

Phạm Dũng (sinh năm 1961, cựu Chủ tịch Hội đồng thành viên CIENCO 1): 6 năm tù.

Lê Văn Long (sinh năm 1970, cựu Kế toán trưởng CIENCO 1): 4 năm tù.

Nguyễn Thị Bích Hạnh (sinh năm 1971, Phó trưởng Phòng Tài chính kế toán CIENCO 1 - Công ty cổ phần): 36 tháng tù.

Nguyễn Mạnh Tiến (sinh năm 1971, cựu Trưởng phòng Kế hoạch thị trường CIENCO 1 - Công ty cổ phần): 36 tháng tù

Nguyễn Ngọc Tuyến (sinh năm 1980, cựu kiểm toán viên Công ty Kiểm toán A&C - Chi nhánh Hà Nội, nay là Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH hãng kiểm toán và định giá ASCO): 24 tháng tù.

Nguyễn Anh Tuấn (sinh năm 1973, Phó trưởng Phòng Kiểm toán 3, thẩm định viên Công ty kiểm toán A&C, chi nhánh Hà Nội): 30 tháng tù.

7 bị cáo trên đều chung tội danh "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí".

Các bị cáo tại phiên tòa. Ảnh: TTXVN

Bản án sơ thẩm nhận định, việc truy tố các bị cáo là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Trong đó, bị cáo Cấn Hồng Lai là người chịu trách nhiệm xuyên suốt quá trình cổ phần hóa, việc loại bỏ các khoản nợ làm giảm thiệt hại giá trị Nhà nước khi cổ phần hóa. Hành vi của bị cáo Lai và các đồng phạm gây nguy hiểm cho xã hội, gây thiệt hại đặc biệt lớn.

Đối với bị cáo Phạm Dũng, mặc dù có quyết định nghỉ hưu khi chưa hoàn thành bàn giao toàn diện từ công ty nhà nước sang công ty cổ phần, song hậu quả chưa được khắc phục nên bị cáo vẫn phải chịu trách nhiệm.

Tuy nhiên, Hội đồng xét xử đã xem xét các bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ như thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, có nhiều huân chương, huy chương… để giảm nhẹ một phần hình phạt cho các bị cáo.

Quá trình xét xử, luật sư đại diện cho CIENCO 1 thống nhất về việc giao gần 185 tỷ đồng cho Công ty mua bán nợ DATC. Đại diện CIENCO 1 cho biết, trong số 65 tỷ đồng đã thu hồi của 6 công ty thực chất chỉ thu được 7,8 tỷ đồng, còn lại thuộc về công ty cổ phần. Để đảm bảo quyền lợi cho CIENCO 1 - Công ty cổ phần và cổ đông, CIENCO 1 đề nghị nộp lại 7,8 tỷ đồng cho Nhà nước.

Theo HĐXX, việc không tính giá trị bốn khu đất khi cổ phần hóa thuộc về trách nhiệm của công ty kiểm toán và Cienco 1. Cienco1 đang được hưởng lợi khi sử dụng bốn lô đất trên với giá thấp từ năm 2013 đến nay. Vì vậy, Cienco 1 phải có trách nhiệm nộp lại 54 tỉ đồng cho Nhà nước.

Tòa tuyên hủy bỏ lệnh kê biên và hạn chế giao dịch đối với bốn khu đất trên sau khi công ty đã khắc phục 54 tỉ đồng. Do các bị cáo không phải bồi thường nên tòa cũng hủy bỏ lệnh kê biên tài sản của các bị cáo.

Về trách nhiệm dân sự, Tòa ghi nhận thỏa thuận, thống nhất giữa Bộ Giao thông Vận tải, DATC và CIENCO 1- Công ty cổ phần tại biên bản họp ngày 30/3/2023 về việc bàn giao khoản nợ gần 185 tỷ đồng, hoàn trả cho nhà nước.

Tòa tuyên tịch thu 65 tỷ đồng là số tiền CIENCO 1 đã thu hồi của 6 công ty. Số tiền này được trừ vào khoản tiền gần 185 tỷ đồng nói trên.

PV

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu