16:09 ngày 18/05/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Cựu nhân viên Cty Sơn Pro Việt Nam "tố" bị đột ngột cắt hợp đồng lao động, chiếm đoạt tiền thưởng

13:56 11/01/2017

(THPL) - Sau gần 1 năm làm việc với bản hợp đồng thử việc 2 tháng tại công ty CP Sơn Pro Việt Nam, "cựu" nhân viên Đỗ Thông Thư đành "ngậm đắng" khi Công ty đơn phương "cắt" hợp đồng lao động mà không một lời giải thích. Thậm chí, các quyền lợi liên quan như: lương, thưởng, bảo hiểm...cũng bị công ty "chiếm đoạt" không được giải quyết thỏa đáng?

Thời gian gần đây, tòa soạn Thương hiệu & Pháp luật có nhận được Đơn của ông Đỗ Thông Thư, SN 1977, ĐKHKTT: Đội 2, Thông Nghi Lộc, Xã Sơn Công, Huyện Ứng Hoà, TP.Hà Nội, "tố cáo" Công ty CP Sơn Pro Việt Nam vi phạm về các quy định của Luật Lao Động, "chiếm đoạt" tài sản về lương, thưởng, bảo hiểm... khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động mà đáng lý người lao động phải được hưởng.


Đơn Tố Cáo ông Đỗ Thông Thư gửi tới các cơ quan chức năng.

Cụ thể, trong đơn ông Thư có trình bày rõ sự việc: "Tôi vào làm việc tại Công ty cổ phần sơn Pro Việt Nam từ ngày 26/03/2016, công ty yêu cầu học việc, sau 01 tuần học việc tôi được công ty ký hợp đồng lao động thử việc (không số) bắt đầu từ ngày 05/03/2016 đến ngày 05/06/2016, kèm theo đó là biên bản bàn giao bằng tốt nghiệp đại học GTVT số hiệu B 314963 của tôi cho công ty với mục đích tạm ứng lương. Ngày 22/3/2016, tôi được công ty điều chuyển về làm giám sát tại tại khu vực tỉnh Hòa Bình. 

Sau khi hết hợp đồng lao động thử việc, tôi vẫn tiếp tục làm việc tại công ty mà không được ký hợp đồng lao động, đến ngày 25/11/2016, tôi bất ngờ nhận được Quyết định số 09/2016/QĐ - Pro về việc thôi việc của cán bộ nhân viên. Theo đó, tôi sẽ thôi việc Giám sát kinh doanh khu vực Hà Nội kể từ ngày 25/11/2016, và phải bàn giao công việc của mình phụ trách trước ngày 30/11/2016."


Bản hợp đồng lao động thử việc không số ký kết giữa ông Thư với Công ty cổ phần sơn Pro Việt Nam 

Quyết định cho thôi việc là vậy, nhưng trong bản quyết định này của công ty cũng không nêu rõ lý do vì sao ông Thư bị công ty cho thôi việc,  việc giải quyết các quyền lợi về lương, thưởng, bảo hiểm... thì công ty lại hoàn toàn không hề nhắc đến. 

Liên quan đến quyền lợi về tài chính được hưởng trong quá trình làm việc tại Công ty từ ngày 5/3/2016 đến 25/11/2016, ông Thư phân tích: "Theo quy chế của công ty sẽ trả thưởng doanh số vào cuối năm (31/12/2016) ;Tiền thưởng doanh số = tổng doanh số các đại lý cũ(do công ty mở từ trước) x 1,8% + Tổng doanh số các đại lý mói (do chính mình mở ra) trong năm x 3,5%. Doanh số đại lý cũ đạt khoảng 10 tỷ đồng, trong khi doanh số của đại lý mới  đặt khoảng 6 trăm triệu đồng. Như vậy, số tiền thưởng doanh số cuối năm của tôi sẽ được hưởng xấp xỉ 200 triệu đồng. Ngoài ra còn quyền lợi về Bảo hiểm Xã Hội, BH Y tế, BH thất nghiệp tính từ 5/3/2016 đến 25/11/2016"


Thông báo của Công ty gửi tới ông Thư về việc trả bằng Đại học

Để rộng đường thông tin Đơn do ông Thư cung cấp, PV Thương hiệu & Pháp luật đã có cuộc trao đổi nhanh qua điện thoại với bà Nguyễn Thị Thu Hằng, Phó giám đốc Công ty cổ phần Sơn PRO VIệt Nam. Trao đổi với PV, bà Hằng cho hay: " Sáng ngày 11/1/2107, bên công ty đã có yêu cầu ông Thư lên làm việc. Về vấn đề thưởng doanh số mà ông Thư yêu cầu là hoàn toàn không có cơ sở, vì tổng doanh số 8 tháng làm việc của ông Thư chỉ đạt 234 triệu đồng. Trong khi doanh số theo quy định của công ty, định mức tối thiểu hàng tháng đối với nhân viên kinh doanh sẽ là 100 triệu đồng/ tháng, và nhân viên sẽ lĩnh tiền thưởng doanh số theo từng tháng."

Đối với việc ông Thư,không được ký hợp đồng lao động khi hết thời hạn lao động hợp đồng thử việc, bà Hằng giải thích: "Theo hợp dồng lao động thử việc của công ty là 3 tháng, nhưng tháng đầu chỉ là thời gian học việc nên không tính doanh số và trả lương đầy đủ, tháng thứ 2 trở đi thì mới được trả lương và áp mức doanh số kinh doanh. Sau khi hết hạn hợp đồng thử việc, đáng lý công ty sẽ chấm dứt hợp đồng lao động với anh Thư. Nhưng do phòng kinh doanh đề nghị cho anh Thư thêm thời gian để thử thách, trong thời gian này công ty không ký hợp đồng, mà chỉ nêu vấn đề trong các cuộc gặp"(!?)

Căn cứ theo thông tin bà Hằng cung cấp, có thể thấy việc không ký kết hợp đồng lao động đối với ông Thư sau khi hết hạn hợp đồng lao động thử việc tại Công ty cổ phần sơn Pro Việt Nam đang có dấu hiệu của việc vi phạm Luật Lao động mà nhà nước đã quy định. Trước thông tin phản ánh trái chiều từ các bên liên quan, tòa soạn Thương hiệu & Pháp luật kính đề nghị UBND quận Hoàng Mai, Sở Lao động Thương binh và Xã hội, các cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc làm rõ về sự việc phản ánh này để trả lại quyền lợi chính đáng cho người lao động.

NHỮNG HÀNH VI NGƯỜI SỬ DỤNG LAO ĐỘNG KHÔNG ĐƯỢC LÀM KHI GIAO KẾT, THỰC HIỆN HỢP ĐỒNG LAO ĐỘNG (Điều 20) Luật Lao động
      1. Giữ bản chính giấy tờ tùy thân, văn bằng, chứng chỉ của người lao động.
      2. Yêu cầu người lao động phải thực hiện biện pháp bảo đảm bằng tiền hoặc tài sản khác cho việc thực hiện hợp đồng lao động.

THỬ VIỆC (Điều 26, 27, 28) Luật Lao động

       1. Người sử dụng lao động và người lao động có thể thoả thuận về việc làm thử, quyền, nghĩa vụ của hai bên trong thời gian thử việc. Nếu có thoả thuận về việc làm thử thì các bên có thể giao kết hợp đồng thử việc. Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động mùa vụ thì không phải thử việc.
      2. Thời gian thử việc căn cứ vào tính chất và mức độ phức tạp của công việc nhưng chỉ được thử việc 01 lần đối với một công việc và bảo đảm các điều kiện sau đây:
       a) Không quá 60 ngày đối với công việc có chức danh nghề cần trình độ chuyên môn, kỹ thuật từ cao đẳng trở lên;
      b) Không quá 30 ngày đối với công việc có chức danh nghề cần trình độ chuyên môn kỹ thuật trung cấp nghề, trung cấp chuyên nghiệp, công nhân kỹ thuật, nhân viên nghiệp vụ.
      c) Không quá 06 ngày làm việc đối với công việc khác.
     3. Tiền lương của người lao động trong thời gian thử việc do hai bên thoả thuận nhưng ít nhất phải bằng 85% mức lương của công việc đó.

Thương hiệu & Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin về sự việc.

Thanh Sơn

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu