23:09 ngày 29/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Cựu Hiệu trưởng Đại học Đông Đô bị đề nghị 12-13 năm tù

14:49 24/12/2021

(THPL) - Sáng 24/12, phiên tòa xét xử vụ cấp bằng giả tại Trường Đại học Đông Đô chuyển sang phần tranh luận. Đại diện Viện Kiểm sát giữ quyền công tố tại phiên tòa đã trình bày bản luận tội và đề nghị mức án đối với 10 bị cáo đều nguyên là cán bộ Trường Đại học Đông Đô.

Theo đó, đại diện Viện KSND Hà Nội đã đề nghị TAND Hà Nội tuyên phạt bị cáo Dương Văn Hoà - cựu Hiệu trưởng Đại học Đông Đô 12-13 năm tù; Hai cựu Phó hiệu trưởng Trần Kim Oanh, Lê Ngọc Hà cùng bị đề nghị 9-10 năm tù; Trần Ngọc Quang - cựu Phó trưởng Phòng Quản lý đào tạo và quản lý sinh viên 8-9 năm tù.

6 bị cáo còn lại bị đề nghị từ 12 tháng tù treo đến 7 năm tù, cùng về tội "Giả mạo trong công tác" liên quan đến vụ cấp 431 văn bằng giả, giấy chứng nhận giả tiếng Anh.

Viện Kiểm sát cũng đề nghị truy thu nộp ngân sách hơn 7,1 tỷ đồng mà Đại học Đông Đô đã thu lời bất chính từ hành vi làm bằng giả.

Các bị cáo tại phiên tòa sáng 24/12. Ảnh: Internet

Báo Lao động cho hay, theo cáo buộc, Trần Khắc Hùng (đang bỏ trốn, Chủ tịch Hội đồng quản trị Trường Đại học Đông Đô) thấy một số cá nhân có nhu cầu lấy văn bằng 2 ngôn ngữ Anh văn để sử dụng làm nghiên cứu sinh, học thạc sỹ, thi tuyển công chức, thi nâng ngạch.

Bị can Hùng đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn là Chủ tịch Hội đồng quản trị Đại học Đông Đô chỉ đạo Ban Giám hiệu, Viện Đào tạo và các đơn vị liên quan làm, cấp văn bằng 2 giả của hệ chính quy ngành ngôn ngữ Anh cho những người có nhu cầu.

Viện Kiểm sát xác định, từ tháng 4/2018 - 3/2019, ông Hùng và đồng phạm đã làm, cấp bằng, giấy chứng nhận giả cho 431 trường hợp, thu lợi bất chính số tiền hơn 7,1 tỷ đồng.

Trong số 210 trường hợp được làm rõ có 76 người đã sử dụng, trong đó có 67 trường hợp sử dụng làm nghiên cứu sinh, 9 trường hợp sử dụng vào mục đích khác (2 người dùng để học thạc sĩ; 4 người kê khai hồ sơ công chức, 3 người dùng kê khai hồ sơ công chức, viên chức, thi tuyển công chức, thăng hạng viên chức).

Theo báo VTC News, VKS đánh giá, các bị cáo đều là những người có trình độ học vấn cao, hiểu biết pháp luật, tuy nhiên đã phạm tội vì động cơ vụ lợi. Các bị cáo đã lợi dụng chức vụ, vị trí công tác ở trường Đại học Đông Đô để giúp sức tích cực cho bị can Trần Khắc Hùng cấp hàng trăm bằng giả cho học viên, gây ảnh hưởng xấu đến xã hội, bức xúc trong nhân dân.

Đối với bị cáo Dương Văn Hòa, VKS thấy, bị cáo Hòa biết việc làm của mình là vi phạm nhưng vẫn thực hiện chỉ đạo của bị can Trần Khắc Hùng để ký 429 bằng giả.

Bị cáo Trần Kim Oanh giữ chức Phó Hiệu trưởng nhà trường nhưng vì động cơ vụ lợi đã chỉ đạo cấp dưới làm hồ sơ, hợp thức việc cấp văn bằng giả. Bị cáo là đồng phạm tích cực cho Trần Khắc Hùng. Bị cáo Lê Ngọc Hà cũng là Phó Hiệu trưởng, đã chỉ đạo, tham gia tổ chức cấp bằng giả cho các học viên mà không qua thi tuyển, đào tạo.

Các bị cáo còn lại cũng vì động cơ vụ lợi đã tham gia tiếp nhận hồ sơ, thủ tục để cùng nhóm cựu lãnh đạo trường Đại học Đông Đô cấp bằng giả cho học viên.

Bảo An (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu