04:50 ngày 24/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Cựu Chủ tịch HĐQT Saigon Co.op bị cáo buộc chiếm đoạt tài liệu mật

15:38 28/09/2021

(THPL) - Ngày 27/9, hành vi của ông Diệp Dũng bị Cơ quan An ninh điều tra Công an TP.HCM nêu trong kết luận điều tra bổ sung lần 2, chuyển sang VKS đề nghị truy tố tội Chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước theo Điều 337 Bộ luật Hình sự.

Cơ quan An ninh điều tra Công an TP.HCM vừa hoàn tất kết luận điều tra bổ sung, đề nghị truy tố bị can Nguyễn Hoài Bắc (37 tuổi, nguyên cán bộ công an) và Lê Thị Phương Hồng (42 tuổi) về tội Cố ý làm lộ bí mật Nhà nước.

Liên quan tới vụ án, bị can Diệp Dũng (53 tuổi), cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) Liên hiệp Hợp tác xã thương mại TP.HCM (Saigon Co.op) bị đề nghị truy tố về tội Chiếm đoạt tài liệu bí mật Nhà nước.

Báo Dân trí đưa tin, theo hồ sơ vụ án, bị can Nguyễn Hoài Bắc có quan hệ tình cảm và sống chung như vợ chồng với bà Lê Thị Phương Hồng. Tháng 7/2020, Bắc có kể cho Hồng nghe một số thông tin liên quan tới vụ án Saigon Co.op.

Bị can Hồng biết ông Diệp Dũng là Chủ tịch Saigon Co.op và bạn trai đang tham gia tổ xác minh dấu hiệu sai phạm xảy ra tại Saigon Co.op. Lợi dụng lúc bạn trai ngủ say, người phụ nữ này ghi lại số điện thoại của ông Dũng và sao chép các tài liệu để liên hệ, cung cấp thông tin liên quan tới người này trong quá trình điều tra, xác minh sai phạm tại Saigon Co.op.

Mục đích của Hồng là muốn ông Dũng giới thiệu cho các mối cung cấp hàng hóa rẻ (Hồng bán tạp hóa, trước đây có nhiều năm công tác trong ngành công an), để tiện cho việc kinh doanh kiếm thêm thu nhập.

Ông Diệp Dũng. Ảnh: Pháp luật TP HCM

Tháng 9/2020, đôi bên gặp mặt, trao đổi nội dung, tài liệu liên quan sai phạm của ông Dũng dẫn đến việc Saigon Co.op bị truy thu thuế. Ông Dũng sau đó nhờ tài xế của mình gặp bà Hồng, đưa phong bì 100 triệu đồng.

Cơ quan điều tra xác định, bà Hồng đã cung cấp cho ông Dũng một số thông tin chứa tài liệu mật là kết quả xác minh vụ Saigon Co.op. 

Theo báo VnExpress, Saigon Co.op thành lập năm 1989 theo quyết định của UBND TP.HCM với tên gọi Liên hiệp Hợp tác xã Mua bán thành phố. Từ đó đến nay, Saigon Co.op 34 lần thay đổi Giấy chứng nhận đăng ký hợp tác xã, 14 lần điều chỉnh, bổ sung điều lệ và 8 lần bổ sung tăng vốn điều lệ. Đến nay Saigon Co.op có hơn 100 siêu thị (Co.opmart) trong cả nước.

Thanh tra TP.HCM hồi tháng 7 năm ngoái cho rằng có dấu hiệu thực hiện hành vi huy động góp vốn trái pháp luật và thâu tóm ở lần bổ sung vốn điều lệ lên gần 6.800 tỷ đồng và đề nghị UBND thành phố chuyển hồ sơ sang công an để điều tra. Cụ thể, các hợp tác xã thành viên của Saigon Co.op đạt lợi nhuận 5-6 tỷ đồng nhưng không góp vốn, trong khi nhiều hợp tác xã chỉ đạt lợi nhuận sau thuế từ 24 đến 500 triệu đồng một năm lại góp hàng trăm tỷ đồng. Thậm chí có đơn vị kinh doanh thua lỗ vẫn góp 247 tỷ đồng.

Theo cơ quan thanh tra, nếu không làm rõ được nguồn vốn tăng lên, Saigon Co.op sẽ bị chi phối bởi các tổ chức, cá nhân bên ngoài và không giữ được nguyên tắc tổ chức, hoạt động.

Thanh Tâm (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu