11:09 ngày 01/05/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Phú Thọ: Cụm Công nghiệp Vạn Xuân lợi dụng thi công để trục lợi tài nguyên? (Bài 2)

15:54 14/04/2022

(THPL) - Chủ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật CCN Vạn Xuân là công ty TNHH Thương mại & Dịch Vụ Lân Huế đã tiến hành thi công ngoài phạm vi mốc giới được giao, ngang nhiên vận chuyển đất đi tiêu thụ ngoài phạm vi dự án khi chưa được chấp thuận.

Việc thành lập, xây dựng các khu công nghiệp, cụm công nghiệp là một trong những giải pháp quan trọng đối với việc đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và phát triển kinh tế, xã hội của cả nước nói chung và Phú Thọ nói riêng. Trong những năm qua, tỉnh Phú Thọ đã rất nỗ lực trong việc xây dựng và phát triển các khu, cụm công nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp đầu tư xây dựng, kinh doanh cơ sở hạ tầng khu, cụm công nghiệp.

Tuy nhiên, bên cạnh các khu, cụm công nghiệp được đầu tư, xây dựng đồng bộ, đầy đủ các thủ tục pháp lý, thì vẫn còn tồn tại những cụm công nghiệp được chủ đầu tư thực hiện theo kiểu “đi tắt, tranh thủ”, không tuân thủ các quy định của pháp luật. Điển hình như việc xây dựng, triển khai Cụm Công nghiệp (“CCN”) Vạn Xuân, tại xã Vạn Xuân, huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ.

Theo phản ánh của người dân nơi đây, Chủ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật CCN Vạn Xuân là công ty TNHH Thương mại & Dịch Vụ Lân Huế đã tiến hành thi công ngoài phạm vi mốc giới được giao, ồ ạt san gạt, phá đất cũng như tài sản trên đất của người dân, trong khi người dân chưa nhận được quyết định thu hồi đất cũng như chưa được chi trả tiền đền bù giải phóng mặt bằng. Thương hiệu và Pháp luật đã ghi nhân phản ánh qua bài: Cụm Công nghiệp Vạn Xuân (Tam Nông, Phú Thọ): Chưa đền bù, giải phóng mặt bằng đã thi công san lấp đất của dân?”

 

Cụm Công nghiệp Vạn Xuân (Tam Nông, Phú Thọ): Chưa đền bù, giải phóng mặt bằng đã thi công san lấp đất của dân?

Có hay không việc trục lợi tài nguyên?

Bên cạnh việc đơn vị thi công ngang nhiên san lấp, phá đất khi chưa đền bù, giải phóng mặt bằng, người dân xã Vạn Xuân, huyện Tam Nông còn rất bất bình về việc công ty Lân Huế ngang nhiên vận chuyển đất ra ngoài phạm vi dự án CCN. Người dân nơi đây cho rằng, trong khi quyền lợi của người dân chưa được đảm bảo, thì doanh nghiệp đã thu lợi lớn từ việc tiêu thụ đất dư thừa.

Mang theo những bất bình và bức xúc của người dân, phóng viên nhiều ngày ghi nhận tại dự án CCN Vạn Xuân. Tại đây, Công ty Lân Huế đã triển khai đại công trường thi công với nhiều người lao động cũng như phương tiện máy xúc, xe vận chuyển; không hề có biển cảnh báo tại điểm ra vào công trường đang thi công xây dựng. Hàng chục ha đất rừng và đất lúa đã và đang bị hạ cốt, san phẳng. Nhiều xe tải trọng lớn chở đất ra khỏi phạm vi dự án Cụm công nghiệp Vạn Xuân đi tiêu thụ tại một số dự án trên địa bàn huyện Ba Vì, TP Hà Nội.

Đoàn xe nối đuôi nhau vận chuyển đất ra ngoài phạm vi dự án CCN.

Các xe vận chuyển đất đều là các xe tải trọng lớn, chở đầy thùng và được đánh số thứ tự mỗi xe, trên xe đều có biển đề logo “LH”. Đoàn xe này được cơi nới thành thùng, có dấu hiệu trở quá khổ, quá tải, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông và ô nhiễm môi trường. Đặc biệt, đoàn xe này hoạt động vận chuyển đất bất kể ngày hay đêm.

Đoàn xe này sau khi “ăn đất” tại dự án CCN Vạn Xuân sẽ di chuyển ra đường Hồ Chí Minh, xuôi hướng QL 32, qua cầu Trung Hà sang địa bàn huyện Ba Vì, TP Hà Nội. Điểm cuối của đoàn xe này là đổ san lấp mặt bằng cho dự án Khu tái định cư mở rộng nghĩa trang Yên Kỳ (điểm X5, xã Phú Sơn, Ba Vì, Hà Nội).

UBND huyện Tam Nông đã yêu cầu Công ty Lân Huế dừng ngay việc vận chuyển đất ra ngoài khi chưa được các cơ quan có thẩm quyền cho phép. 

Liên quan đến việc công ty Lân Huế vận chuyển đất ra ngoài phạm vi dự án CCN, UBND huyện Tam Nông đã có văn bản số 719/UBND-VP ngày 07/04/2022 về việc kiểm tra, xác minh phản ánh của TCĐT Thương hiệu & Pháp luật. Văn bản nêu rõ: “Ngày 23/3/2022, UBND huyện đã giao Phòng Tài nguyên & Môi trường phối hợp với UBND xã Vạn Xuân làm việc với Công ty TNHH Thương mại & Dịch vụ Lân Huế, tại buổi làm việc, Công ty chưa xuất trình được các giấy tờ theo báo cáo.” Đồng thời UBND huyện Tam Nông “yêu cầu Công ty dừng ngay các hoạt động vận chuyển đất dư thừa  ra khỏi phạm vi thực hiện dự án,…”

Như vậy, tính đến thời điểm 23/03/2022, Công ty Lân Huế chưa được các cơ quan có thẩm quyền cho phép vận chuyển đất ra khỏi phạm vi dự án và đã được yêu cầu chấm dứt ngay hoạt động sai phạm nói trên. Thế nhưng, theo ghi nhận thực tế của phóng viên vào những ngày cuối tháng 3, đầu tháng 4 vừa qua, Công ty Lân Huế vẫn vận chuyển đất ra ngoài dự án như bình thường. Đặc biệt, các xe vận chuyển đất nêu trên còn ngang nhiên chạy qua trụ sở UBND – HĐND – Đảng Ủy huyện Tam Nông.

Có hay không việc đơn vị thi công lợi dụng để trục lợi tài nguyên?

Trước những sự việc trên, dư luận có quyền đặt câu hỏi, Công ty Lân Huế có coi thường pháp luật, coi thường chỉ đạo của cơ quan chức năng mà cụ thể là UBND huyện Tam Nông khi bất chấp tất cả để vận chuyển đất đi tiêu thụ? Và hành vi trên có được coi là trục lợi tài nguyên quốc gia? Đồng thời, UBND huyện Tam Nông đã làm đúng, đủ trách nhiệm quản lý địa phương khi để sai phạm tồn tại trong thời gian dài, gây bức xúc trong dư luận?

Đề nghị UBND tỉnh Phú Thọ cũng như các cơ quan hữu quan sớm vào cuộc, kiểm tra làm rõ trách nhiệm của Công ty Lân Huế - Chủ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp, cũng như các cá nhân tổ chức liên quan để đảm bảo tính thượng tôn pháp luật.

Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Thắng Nguyễn

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu