02:54 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Phú Thọ: Cụm Công nghiệp Vạn Xuân chưa đền bù, giải phóng mặt bằng đã thi công san lấp đất của dân

08:36 12/04/2022

(THPL) – Chủ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật Cụm Công nghiệp Vạn Xuân tiến hành thi công, san lấp đất của người dân khi chưa hoàn thiện việc đền bù, giải phóng mặt bằng, ảnh hưởng đến quyền lợi chính đáng của người dân.

Lượng lớn máy móc và nhân lực được Công ty Lân Huế huy động để san gạt và vận chuyển đất ra ngoài phạm vi CCN Vạn Xuân

Vừa qua, Tòa soạn Thương hiệu & Pháp luật có nhận được phản ánh của người dân về việc Chủ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật Cụm Công nghiệp Vạn Xuân là Công ty TNHH Thương mại & Dịch vụ Lân Huế ồ ạt thi công, phá đất cũng như tài sản trên đất của người dân, trong khi người dân chưa nhận được quyết định thu hồi đất cũng như chưa được chi trả tiền đền bù giải phóng mặt bằng.

Ông Nguyễn Văn Giới (khu 18, xã Vạn Xuân) cho biết, gia đình ông có hơn 24.000 m2 đất nằm trong quy hoạch làm dự án cụm công nghiệp Vạn Xuân. Tuy nhiên, gia đình ông chưa nhận được bất cứ quyết định thu hồi cũng như chưa nhận bất cứ khoản bồi thường nào.

Trong khi gia đình ông và chủ đầu tư chưa thống nhất được phương án bồi thường thì đã có đơn vị thi công đưa máy móc vào san gạt, làm thay đổi hiện trạng đất cũng như hủy hoại cây cối trên đất của gia đình ông: “San lấp của tôi mất 4.200 m2 đất ruộng. Giờ muốn làm cũng phải thông báo đến chúng tôi để chúng tôi thu hoạch đi. Và trả tiền đất ruộng cho tôi thì mới được làm. Nhưng đến bây giờ là không còn gì luôn, đơn vị thi công đã san phẳng (vườn cây bạch đàn – pv)”

Cùng tình cảnh đó, Ông Nguyễn Ngọc Thao (khu 18, xã Vạn Xuân) cho biết, gia đình ông có 1.500 m2 đất rừng và 850m2 đất ruộng. Mặc dù chưa nhận được bồi thường nhưng 850 m2 đất ruộng đã bị san lấp.

Gia đình ông ủng hộ, đồng ý phối hợp đo đạc, kiểm kê đất, cây cối để thực hiện làm Cụm công nghiệp. Tuy nhiên, gia đình ông rất bức xúc về cách làm của đơn vị thi công: “Chủ trương của nhà nước, làm cái gì hiệu quả thì tôi cũng đồng tình. Nhưng về giá đền bù thì quá rẻ không chấp nhận được. Thứ 2 nữa là khi giải phóng mặt bằng phải trả tiền cho dân, bồi thường xong đâu đấy thì hãng thi công. Đằng này chưa đâu vào đâu các anh đã thi công rồi, tôi thấy việc này là sai không đúng đâu”.

 

 Cụm Công nghiệp Vạn Xuân (Tam Nông, Phú Thọ): Chưa đền bù, giải phóng mặt bằng đã thi công san lấp đất của dân.

Cũng liên quan đến việc thu hồi, đền bù giải phóng mặt bằng dự án Cụm công nghiệp Vạn Xuân, có 19 hộ dân (thường trú ở xã Vạn Xuân) có đất canh tác sản xuất tại khu vực suối 1, suối 2 thuộc xã Lam Sơn từ năm 1978 đến nay, nhưng lại không được bồi thường, hỗ trợ. 19 hộ dân đã làm đơn tập thể kiến nghị đến các cấp chính quyền tuy nhiên cũng chưa được giải quyết thỏa đáng.

Được biết, khu 18 và khu 19, xã Vạn Xuân có hơn 40 hộ bị thu hồi đất làm dự án Cụm công nghiệp Vạn Xuân. Các hộ dân đồng ý việc đo đạc, kiểm kê đất, cây cối, hoa màu trên đất và mức giá bồi thường đất trồng lúa. Tuy nhiên, một số hộ không đồng ý việc áp giá đền bù đất rừng sản xuất, vì quá thấp, chỉ 14.400 đồng/m2.

Ghi nhận thực tế của phóng viên vào những ngày cuối tháng 3 vừa qua, tại dự án Cụm công nghiệp Vạn Xuân, Công ty Lân Huế đã triển khai đại công trường thi công dự án với nhiều người lao động cũng như phương tiện máy xúc, xe vận chuyển; không có biển báo công trình tại công trường đang thi công xây dựng. Hàng chục ha đất rừng và đất lúa đã và đang bị hạ cốt, san phẳng. Nhiều xe tải trọng lớn chở đất ra khỏi phạm vi dự án Cụm công nghiệp Vạn Xuân đi tiêu thụ tại một số dự án trên địa bàn huyện Ba Vì, TP Hà Nội.

Đoàn xe tải trọng lớn nối đuôi nhau vận chuyển đất đi san lấp tại dự án thuộc huyện Ba Vì, TP Hà Nội.

Được biết, Cụm Công nghiệp Vạn Xuân được UBND tỉnh Phú Thọ quyết định thành lập tại văn bản số 1369/QĐ-UBND, ngày 16/6/2021. Theo đó, Cụm công nghiệp Vạn Xuân có tổng mức đầu tư hơn 600 tỷ đồng, quy mô 72 ha, tại xã Vạn Xuân, huyện Tam Nông, Phú Thọ. Chủ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp là công ty TNHH Thương mại và dịch Vụ Lân Huế, có trụ sở tại Thị Xã Sơn Tây, TP Hà Nội, do bà Nguyễn Thị Huế làm giám đốc.

Liên quan đến nội dung trên, phóng viên đã đặt lịch làm việc với UBND huyện Tam Nông. Tuy nhiên, gần 3 tuần trôi qua, phóng viên vẫn chưa nhận được thông tin cụ thể về vụ việc.

Thương hiệu & Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Thắng Nguyễn - Ngọc Tân

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu