13:19 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Cục thuế TPHCM đề xuất quy định các doanh nghiệp không được thanh toán bằng tiền mặt

15:50 08/06/2021

(THPL) - Mới đây, Cục Thuế TP. HCM đã công văn kiến nghị Chính phủ xem xét các tổ chức phải thanh toán không dùng tiền mặt với tất cả các giao dịch mua bán hàng hóa, không giới hạn tổng giá trị thanh toán thay vì mức 20 triệu đồng như hiện nay.

Được biết, theo quy định tại Luật Thuế giá trị gia tăng hiện hành, với giá trị từ 20 triệu đồng trở lên, các tổ chức phải thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt. Việc áp dụng quy định các doanh nghiệp thanh toán không sử dụng tiền mặt với tất cả các giao dịch bán ra và mua vào, không giới hạn tổng giá trị thanh toán sẽ hỗ trợ cơ quan thuế trong việc kiểm soát doanh thu và chi phí của các tổ chức có hoạt động sản xuất kinh doanh, tăng cường tính nghiêm minh trong công tác quản lý thuế.

Bên cạnh đó, Cục Thuế kiến nghị Chính phủ có quy định bắt buộc các tổ chức thực hiện hoạt động thương mại điện tử có phát sinh thu nhập tại Việt Nam như Google, Facebook, YouTube, Agoda, Booking.com, Airbnb... phải thực hiện nghĩa vụ thuế với cơ quan thuế Việt Nam. Đồng thời phải hợp tác cung cấp thông tin cho cơ quan thuế về thông tin của các tổ chức và cá nhân tại Việt Nam có thực hiện các hoạt động kinh doanh và có thu nhập, liên quan đến hoạt động kinh doanh của các tổ chức này.

Ngoài ra, Cục Thuế còn kiến nghị Chính phủ xem xét và nghiên cứu các quyền điều tra cho cơ quan thuế. Theo quốc tế thông lệ, hầu như thuế quan tại các nước đều có chức năng này. Trước mắt, có thể chỉ giao quyền điều tra cho cơ quan thuế cấp Tổng cục. Về lâu dài, sau khi lực lượng công thuế được đào tạo, bồi dưỡng đáp ứng yêu cầu của điều tra chức năng thì có thể mở rộng quyền điều tra cho cơ quan thuế cấp tỉnh thành, theo trang CafeF. 

Sắp tới, doanh nghiệp không được thanh toán tiền mặt (ảnh minh họa)

Trước những kiến nghị trên, nhiều chuyên gia ủng hộ quy định buộc doanh nghiệp (DN) phải thanh toán không dùng tiền mặt để tăng minh bạch dòng tiền, tuy nhiên cũng có nhiều DN lại lo ngại sẽ gặp khó do hạ tầng thanh toán chưa đồng bộ, khách hàng là cá nhân chưa có tài khoản, quyết toán các chi phí tiếp khách...

Báo Tuổi trẻ đưa tin, theo ông Nguyễn Văn Được, tổng giám đốc Công ty TNHH kế toán và tư vấn thuế Trọng Tín cho biết, rất ủng hộ việc hạn chế thanh toán bằng tiền mặt của các tổ chức. Theo ông Được, ngưỡng 20 triệu đồng trở lên các tổ chức phải thanh toán qua ngân hàng đã áp dụng quá lâu, khi cơ sở hạ tầng phục vụ việc thanh toán không tiền mặt chưa phát triển như hiện nay. "Do vậy, cần thiết phải hạ thấp ngưỡng này, có thể về mức 5 triệu đồng, nhằm hạn chế tình trạng lách luật bằng cách "xé nhỏ" ra để thanh toán".

Còn theo ông Nguyễn Văn Kiên, giám đốc Công ty TNHH TNT Vina, cho rằng trước mắt nên giảm số tiền mua bán hàng phải chuyển khoản xuống còn từ 10 - 15 triệu đồng thay vì mức 20 triệu như hiện nay. Nếu muốn kiểm soát dòng tiền và doanh thu của DN, cơ quan thuế giám sát qua việc phát hành hóa đơn bởi theo quy định từ năm 2022 bán hàng là phải xuất hóa đơn.

Ông Nguyễn Thái Linh, tổng giám đốc Công ty TNHH giấy vi tính Liên Sơn, cũng lo rằng buộc DN thanh toán không tiền mặt với tất cả các giao dịch sẽ khó thực hiện, nhất là với các khoản chi chỉ vài triệu đồng. Chẳng hạn, với các khoản chi tiếp khách dưới 20 triệu đồng, do hiện nay vẫn có thể chi bằng tiền mặt nên thông thường nhân viên sẽ trả trước và lấy hóa đơn về thanh toán. Nếu tất cả khoản chi sẽ phải thanh toán không tiền mặt, không biết giải quyết thế nào với những khoản chi này.

Theo ông Linh, trừ một vài đô thị lớn như Hà Nội hay TP.HCM, tại nhiều địa phương và các vùng sâu vùng xa, nhiều dịch vụ và hàng hóa vẫn chưa thể thanh toán không dùng tiền mặt bởi hạ tầng về thanh toán chưa phát triển, chưa kể thói quen thanh toán qua ví điện tử, chuyển khoản, cà thẻ tín dụng... của người tiêu dùng còn hạn chế. Nếu áp dụng cứng nhắc quy định này sẽ gây khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh và cả người tiêu dùng, sử dụng dịch vụ.

Bảo An (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu