Cục Quản lý Dược yêu cầu tăng cường kiểm tra đối với hàng mỹ phẩm
(THPL) - Mới đây, Cục Quản lý Dược vừa có công văn gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về tăng cường thanh tra, kiểm tra hậu mại, chống buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng thuốc nhóm hàng hóa là mỹ phẩm.
Tin liên quan
- Sở Công Thương Hà Nội: mở rộng kết nối giao thương lĩnh vực khuyến công
Đảm bảo cung ứng hàng hóa, bình ổn giá dịp Tết 2025
Sôi động thị trường hoa tươi, quà tặng dịp 20/11
Xuất khẩu cá tra có thể đạt 2 tỷ USD trong năm 2024
Quản lý thị trường thu giữ hàng trăm sản phẩm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng nhập lậu
» Cục quản lý Dược yêu cầu thu hồi thuốc Atibutrex do vi phạm mức độ 2
» Yêu cầu thu hồi thuốc viên nang mềm Dacodex do vi phạm mức độ 3
» Bộ Công Thương yêu cầu thu hồi sản phẩm Rượu nếp, Hầm Rượu Việt
Theo đó, Cục Quản lý Dược đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cần:
Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc tuân thủ các quy định của pháp luật về mỹ phẩm (sản xuất, điều kiện sản xuất, công bố mỹ phẩm, quảng cáo mỹ phẩm...) tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm trên địa bàn. Tổ chức tiếp nhận các thông tin phản ánh về chất lượng, an toàn mỹ phẩm cũng như các hành vi quảng cáo không trung thực từ các tổ chức, cá nhân; xử lý tổ chức, cá nhân vi phạm theo quy định của pháp luật
Chỉ đạo cơ sở kiểm nghiệm tăng cường lấy mẫu mỹ phẩm để kiểm tra chất lượng mỹ phẩm, sản xuất lưu thông trên địa bàn theo quy định; chú ý đối với các mỹ phẩm không có đầy đủ thông tin về nhãn theo quy định.
Chủ động phối hợp với Ban chỉ đạo 389 địa phương, Cục Quản lý Thị trường và các ngành chức năng liên quan xây dựng kế hoạch tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra triển khai thực hiện Chỉ thị số 17/CT-TTg ngày 19/6/2018 của Thủ tướng Chính phủ và công văn số 8745/VPCP-V.I ngày 20/10/2020 của Văn phòng Chính phủ đối với hoạt động sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh mỹ phẩm trên địa bàn.
Trong đó tập trung vào một số nội dung sau: Hoạt động nhập khẩu, kinh doanh mỹ phẩm; doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm không đúng với địa chỉ đã công bố; nguồn gốc mỹ phẩm nhập khẩu; các tổ chức, cá nhân kinh doanh mỹ phẩm qua mạng internet nhằm kịp thời phát hiện các hoạt động kinh doanh mỹ phẩm trái phép, mỹ phẩm giả, mỹ phẩm nhập lậu, mỹ phẩm nhập khẩu cho mục đích nghiên cứu, kiểm nghiệm, quà biếu, quà tặng, trưng bày tại hội chợ, triển lãm... không được phép đưa ra lưu thông trên thị trường.
Thực hiện xử lý, xử phạt hoặc phối hợp với các cơ quan chức năng xử lý, xử phạt nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm theo các quy định về xử lý, xử phạt hành chính liên quan đến sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh buôn bán và quảng cáo mỹ phẩm tại Nghị định số 117/2020/NĐ-CP ngày 28/9/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế; quy định về xử phạt hành chính liên quan đến thương mại, buôn bán mỹ phẩm giả, mỹ phẩm không có nguồn gốc xuất xứ, mỹ phẩm không được lưu thông trên thị trường... tại Nghị định số 98/2020/NĐ-CP ngày 26/8/2020 của Chính phủ.
Tăng cường công tác phổ biến, hướng dẫn các cơ sở sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm trên địa bàn tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật; trong đó, các quy định về công bố sản phẩm mỹ phẩm, nhập khẩu, ghi nhãn và quảng cáo mỹ phẩm được quy định tại Thông tư số 06/2011/TT-BYT ngày 25/01/2011 của Bộ trưởng Bộ Y tế quy định về quản lý mỹ phẩm; các quy định về xử lý, xử phạt hành chính liên quan đến sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh buôn bán và quảng cáo mỹ phẩm, các quy định về xử phạt hành chính liên quan đến thương mại, buôn bán mỹ phẩm giả, mỹ phẩm không có nguồn gốc xuất xứ, mỹ phẩm không được lưu thông trên thị trường.
Ngoài ra, Cục Quản lý Dược yêu cầu chỉ đạo các cơ sở sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu mỹ phẩm chỉ được nhập khẩu, đưa ra lưu hành và kinh doanh, quảng cáo các sản phẩm mỹ phẩm đã được cấp số tiếp nhận, Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm theo quy định, kinh doanh mỹ phẩm có nguồn gốc, hóa đơn chứng từ hợp pháp; không kinh doanh buôn bán mỹ phẩm chưa được cấp số tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm, mỹ phẩm trên nhãn không có tên và địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trương, mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, mỹ phẩm nhập khẩu theo người, mỹ phẩm là quà biếu, quà tặng...
Cùng với đó, chỉ đạo các cơ sở sản xuất mỹ phẩm trên địa bàn nghiêm túc triển khai thực hiện các quy định về điều kiện sản xuất mỹ phẩm, duy trì và triển khai hệ thống chất lượng theo nguyên tắc, tiêu chuẩn CGMP-ASEAN trong quá trình hoạt động sản xuất theo đúng quy định của tại Nghị định số 93/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của Chính phủ quy định về điều kiện sản xuất mỹ phẩm và Hiệp định mỹ phẩm ASEAN.
Cục Quản lý Dược đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương triển khai thực hiện, báo cáo kết quả trước ngày 31/12/2020 để Cục Quản lý Dược tổng hợp, báo cáo Lãnh đạo Bộ Y tế.
Tuấn Kiệt (tổng hợp)
Tin khác
-
Sau 10 tháng, PNJ ghi nhận doanh thu hơn 32.000 tỷ
-
Hà Nội: Phạt hành chính 10 cơ sở y dược vi phạm quy định
-
Mạng xã hội đầu tiên về bất động sản - Home Today chính thức ra mắt
-
Sở Công Thương Hà Nội: mở rộng kết nối giao thương lĩnh vực khuyến công
-
Hồ Ngọc Hà: 'Fan là động lực lớn nhất để tôi có thể tiếp tục duy trì làm nghề'
-
Ngân hàng đồng hành cùng doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất kinh doanh cuối năm
Trình Quốc hội phương án tăng thuế với rượu bia và thuốc lá
(THPL) - Theo đề xuất của Chính phủ, thuế tiêu thụ đặc biệt với các mặt hàng rượu, bia, thuốc lá sẽ được điều chỉnh tăng so với...22/11/2024 14:52:31Nhà khoa học VinFuture: “AI thông minh hơn là an toàn hơn”
(THPL) - Trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ ngày càng thông minh, thậm chí vượt xa con người, nhưng sẽ không có chuyện AI kiểm soát con người. Đó là...22/11/2024 11:52:14Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” xướng tên Vietjet, FPT, Vingroup
(THPL) - Hãng hàng không Vietjet vừa được vinh danh trong top “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” tại lễ trao giải do Anphabe tổ chức và Liên...22/11/2024 11:54:30Khám phá mô hình đô thị thương mại và du lịch trong lòng Vinhomes Ocean Park 2
(THPL) - Nằm trong lòng đại đô thị phức hợp Vinhomes Ocean Park 2, phân khu San Hô vừa là nguồn cung nhà ở chủ lực, vừa có chức năng thương...22/11/2024 11:55:22
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Người dùng tranh thủ cơ hội “đổi xe toàn dân” để lên đời xe điện VinFast
(THPL) - Chính sách “Thu cũ - Đổi mới” của VinFast và FGF đang kích thích nhu cầu đổi xe xăng cũ sang xe điện mới của người tiêu dùng Việt với tổng ưu đãi lên đến 553 triệu đồng. - BIC khai trương chi nhánh mới tại Thanh Hóa
- Xe điện VinFast thiết lập chuẩn mực mới cho thị trường ô tô Việt Nam
- Hành trình nghệ thuật Việt Nam thế kỷ 20 qua phiên đấu giá đặc biệt của...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” xướng tên Vietjet, FPT, Vingroup
(THPL) - Hãng hàng không Vietjet vừa được vinh danh trong top “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” tại lễ trao giải do Anphabe tổ chức và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) bảo trợ, diễn ra ngày 20/11. - Vingroup thuộc top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2024
- Vinamilk nhận loạt giải thưởng về quản trị và phát triển bền vững
- VINBIGDATA lọt top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt