Cục Môi trường thông tin về quy định khí thải với ô tô tại Hà Nội và TP.HCM
(THPL) - Ngày 14/5, Cục Môi trường (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) đã có thông tin về Dự thảo Quyết định Quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn khí thải xe ô tô, xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông.
Theo Cục Môi trường cho biết, dự thảo Quyết định chia khí thải ô tô thành 5 mức tương ứng với các tiêu chuẩn Euro, với mức 5 là mức khắt khe nhất. Các mức áp dụng sẽ được phân loại theo năm sản xuất của xe và khu vực lưu hành.
Trong đó, ô tô sản xuất trước 1999: Phải đáp ứng Mức khí thải 1; Ô tô sản xuất từ 1999 (1999-2016): Phải đáp ứng Mức khí thải 2; Ô tô sản xuất từ 2017 (2017-2021): Phải đáp ứng Mức khí thải 3 từ ngày 1/1/2026; Ô tô sản xuất từ 2022: Phải đáp ứng Mức khí thải 4 từ 1/1/2026 và Mức 5 từ 1/1/2028.
Theo dự thảo, lộ trình kiểm định khí thải sẽ thí điểm tại Hà Nội và TP.HCM, sau đó nhân rộng ra toàn quốc. Phương tiện sẽ được phân loại theo năm sản xuất để áp dụng các mức khí thải khác nhau.

Đối với xe mô tô được quy định như sau: Trước 2008 mức 1; từ 2008–2016 mức 2; từ 2017–6/2026 mức 3; Sau 7/2026 mức 4.
Với xe gắn máy: Trước 2016 mức 1; từ 2017–6/2027 mức 2; sau 7/2027 phải áp dụng mức 4.
Từ ngày 1/1/2032, tất cả xe mô tô và xe gắn máy lưu hành tại Hà Nội, TP.HCM bắt buộc phải đạt từ mức khí thải 2 trở lên. Đồng thời, các xe đi vào vùng phát thải thấp cũng sẽ phải đáp ứng quy chuẩn riêng theo quy định của chính quyền địa phương.
Vẫn theo Cục Môi trường, riêng tại TP Hà Nội và TP.HCM, qua số liệu tổng hợp từ mạng lưới quan trắc môi trường Quốc gia thời gian qua cho thấy chất lượng môi trường không khí có dấu hiệu suy giảm, có một số thời điểm chất lượng không khí ở mức xấu. Một trong những nguyên nhân chính gây ra tình trạng này là do khí thải từ phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Do vậy, cần phải quy định lộ trình áp dụng sớm hơn và áp dụng tiêu chuẩn khí thải nghiêm ngặt hơn so với các địa phương khác.
Theo đó, dự thảo Quyết định quy định riêng đối với xe ô tô đăng ký tại TP Hà Nội và TP.HCM: Xe ô tô sản xuất từ năm 2017 phải đáp ứng mức khí thải 4 từ ngày 1/1/2026; xe ô tô sản xuất từ năm 2022 phải đáp ứng mức khí thải 5 từ 1/1/2027.
Theo đại diện Bộ Nông nghiệp và Môi trường, đây là yêu cầu về tiêu chuẩn, quy chuẩn khí thải của xe ô tô khi tham gia giao thông chứ không phải là lệnh cấm xe. Người dân nên chú trọng vào việc đảm bảo xe ô tô được vận hành tốt, các xe ô tô cũ vẫn có thể lưu hành nếu đáp ứng quy chuẩn khí thải.
Cùng với việc triển khai kiểm định khí thải, Bộ NN&MT đề xuất các chính sách hỗ trợ tài chính nhằm tạo điều kiện cho người dân chuyển đổi phương tiện, bao gồm: Hỗ trợ đổi xe máy cũ lấy xe mới; Miễn, giảm phí đăng kiểm cho xe đạt tiêu chuẩn; Khuyến khích chuyển sang xe điện, xe sử dụng nhiên liệu sạch; Tăng cường truyền thông, hỗ trợ kỹ thuật để người dân tiếp cận và tuân thủ lộ trình mới.
Các biện pháp hỗ trợ nhằm giảm thiểu gánh nặng tài chính cho người dân, đồng thời khuyến khích chuyển đổi dần dần sang phương tiện sạch hơn.
Hiện nay, Việt Nam có khoảng 77 triệu xe máy, bao gồm tỷ lệ lớn là xe cũ, sử dụng công nghệ động cơ đốt trong lạc hậu, không còn đảm bảo tiêu chuẩn phát thải. Trong khi đó, chưa có quy chuẩn kỹ thuật quốc gia (QCVN) bắt buộc áp dụng đối với khí thải xe máy đang lưu hành.
Tiêu chuẩn hiện hành TCVN 6438:2018 chỉ mang tính tự nguyện. Việc thiếu quy chuẩn bắt buộc khiến cơ quan chức năng gặp khó trong việc loại bỏ xe cũ, giảm phát thải từ phương tiện giao thông – một trong những nguồn gây ô nhiễm không khí chủ yếu tại các đô thị như Hà Nội, TPHCM.
Theo đánh giá từ Bộ Y tế, ô nhiễm không khí tại nhiều đô thị lớn ở Việt Nam đang ở mức báo động, tác động trực tiếp đến sức khỏe cộng đồng. Khói bụi từ phương tiện giao thông, đặc biệt là xe máy cũ kỹ, lạc hậu, là một trong những nguồn phát thải lớn nhất gây ra tình trạng này.
Minh Anh
Tin khác
Thép Việt Ý có thêm nhà máy quy mô lớn tại Hải Phòng
Cách nhận biết mặt hàng tôm tươi bị tiêm hóa chất
Vinaphone khắc phục xong sự cố mất sóng, xác định nguyên nhân ban đầu
Bão số 1 ở miền Trung khiến 7 người chết và mất tích
Mari Quỳnh Anh khép lại nhiệm kỳ Đại sứ Truyền thông của NTK Nhật Thực với nhiều dấu ấn nổi bật
Người đủ 75 tuổi được nhận trợ cấp hưu trí xã hội từ 1/7
Khai mạc Lễ hội Ngày không tiền mặt - Ting Ting Day 2025 tại TP.HCM
(THPL) - Ngày 14/6, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc cùng đại diện các bộ, ngành, địa phương nhấn nút khai mạc Lễ hội Ngày không tiền mặt -...15/06/2025 11:44:20Xi măng Long Sơn: Từ lịch sử hình thành đến khát vọng vươn xa
(Sapo) - Với nền tảng từ vùng nguyên liệu đá vôi chất lượng cao tại Bỉm Sơn (Thanh Hóa) cùng dây chuyền công nghệ hiện đại, Xi măng Long...15/06/2025 16:37:57MB chính thức tặng miễn phí: App quản lý bán hàng, xuất hoá đơn điện tử chỉ cần điện thoại
(THPL) - Ngày 13/06, Hưởng ứng Nghị định 70/2025/NĐ-CP của Chính phủ về tăng cường quản lý thuế đối với hộ kinh doanh, Ngân hàng TMCP Quân...15/06/2025 08:03:22Nha Trang trở thành điểm đến hàng đầu của du khách Hàn Quốc
(THPL) - Theo dữ liệu mới công bố từ Agoda, Nha Trang – thành phố biển miền Trung Việt Nam – đã vươn lên trở thành điểm đến quốc tế...15/06/2025 07:26:32
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Ngân hàng Lộc Phát (LPBank): Ghi dấu ấn với Tổng đài đa kênh thông minh tại sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng 2025
- Điểm danh những “tọa độ” hot nhất Đà thành dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5
- Cầu Ngọc Hồi chuẩn bị khởi công: khẳng định xu hướng ở ngoại ô, làm...
- “Bỏ túi” cách bảo vệ sức khỏe vừa tiết kiệm, vừa mang lại hiệu...