22:40 ngày 27/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Cúc họa mi gõ cửa mùa đông về Thủ đô

13:24 13/12/2023

(THPL) - Hà Nội đã bước vào những ngày đông se lạnh, không còn những tia nắng vàng dịu dàng, cả đất trời như khoác lên mình những gam màu riêng, nhất là màu của hoa cúc hoạ mi.

Ngày còn ngồi trên giảng đường đại học, tôi vẫn nhớ như in lời dạy của một người thầy: “Có người vì phải lòng một người mà yêu cả một thành phố. Cũng có người vì phải lòng một loài hoa mà thương nhớ cả mùa đông”. Và tôi cũng là một trong số đó, vì phải lòng loài hoa nhỏ nhắn, có nhiều cánh trắng ngần, mang vẻ đẹp mong manh, dịu dàng, thuần khiết, bình dị mà tôi yêu mùa đông của Hà Nội. 

Theo nghĩa hiểu của các nhà nghiên cứu, hoa cúc họa mi hay còn gọi là cúc La Mã, là loài hoa nhỏ có tên khoa học là Matricaria chamomilla và thuộc họ Cúc (Asteraceae).

Mỗi khi cúc họa mi bung nở thì cũng có nghĩa là mùa đông đã chính thức bắt đầu và những trận gió mùa lạnh buốt, sẽ chẳng mấy chốc ngợp cả đất trời.

Giữa dòng xe tấp nập ngược xuôi, dù ai có vội vã đến đâu cũng đều ngẩn ngơ với sắc trắng tinh khôi của cúc họa mi. Còn với người dân Thủ đô, cúc họa mi không chỉ đơn thuần là một loài hoa, nó còn chất chứa bao hoài niệm.

Những gánh hoa cúc được bán nhiều nhất ở đường Thuỵ Khuê, đoạn rẽ về đường Hoàng Hoa Thám. 
Theo nghĩa hiểu của các nhà nghiên cứu, hoa cúc họa mi hay còn gọi là cúc La Mã, là loài hoa nhỏ có tên khoa học là Matricaria chamomilla và thuộc họ Cúc (Asteraceae).

Cô Nguyễn Hải Phượng (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) chia sẻ, bản thân tôi là giáo viên tiểu học đã về hưu, nhớ về ngày 20/11 của nhiều năm trước, các em học sinh ôm bó hoa cúc hoạ mi rung rinh chạy ào đến tặng cô, hồi đấy cũng chưa có giấy màu, điểm thêm vào đó cũng chỉ là vài bông hoa cải vàng. 

Chẳng rực rỡ như hồng nhung hay tỏa nắng như hướng dương, hoa cúc họa mi mang trong mình một nét quyến rũ riêng nhưng mộc mạc, giản dị mà tinh khôi. Vì sự thay đổi của thời tiết nên vài năm trở lại đây, hoa cúc họa mi nở muộn hơn khoảng đầu tháng 12 mới có. 

Với những người yêu hoa, được cắm từng bông cúc hoạ mi như cầm trong tay cả tháng 12 của Hà Nội. Chị Nguyễn Thanh Xuân (quận Ba Đình, Hà Nội) chia sẻ, mỗi khi thấy gánh hàng hoa chở đầy một xe cúc hoạ mi khiến lòng mình xao xuyến, nó đem lại cho mình nguồn năng lượng thực sự lớn. Không chỉ vậy, hoa cúc họa mi còn trở thành biểu tượng của những tâm hồn yêu cái đẹp. 

Cúc họa mi là nét chấm phá cho những con phố Hà thành rất bình dị, thân thương.
 Hoa cúc họa mi chỉ nở có 1 mùa duy nhất trong thời gian rất ngắn 2,3 tuần rồi lại hết. 
Cúc hoạ mi được trồng nhiều ở cánh đồng hoa Tây Tựu, thung lũng hoa Hồ Tây, Bãi đá sông Hồng, Thảo nguyên hoa Long Biên…

Là những người trẻ ở thế hệ gen Z, bạn Nguyễn Đăng Khánh (sinh viên Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam) bày tỏ, hoa cúc hoạ mi thể hiện sự chân thành, thuỷ chung nhưng cũng rất mộc mạc, chất chứa trong đó là bao yêu thương. 

Giống như một sứ giả mang mùa đông đến, rồi vội vã rời đi khi đã hoàn thành trọn vẹn sứ mệnh của mình. Cũng bởi vậy mà cúc hoạ mi được ví như một câu chuyện tình đẹp nhưng có chút man mác buồn như nghệ sĩ Cao Tùng Anh đã viết: 

Nhớ đầu đông ấy, nắm đôi bàn tay

Thì thầm bên tai mình yêu nhau nhé

Trao em bé nhỏ, tình yêu bình dị

Hẹn ước dịu dàng cùng cúc họa mi.

Nhưng rồi em nói em sẽ phải đi

Cuộc sống lo toan chẳng như mong nghĩ

Hẹn nhau ngày về, tình vẫn tràn trề

Như bông cúc hoạ mi…”.

(Đông cúc họa mi, Cao Tùng Anh)

Có thể thấy, không phân biệt già trẻ, độ tuổi hay giới tính… họ đều dành tình cảm đặc biệt cho loài hoa thương nhớ đất Hà thành. Loài hoa tượng trưng cho sự trong sáng và thuần khiết trong tình yêu, một tình yêu chân thành, bền vững và trong sáng…

Quốc An (Bài, ảnh)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu