01:51 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Cục ATTP thông tin về chất gây ung thư trong sản phẩm dinh dưỡng tại Hồng Kông

16:23 24/08/2020

(THPL) - Mới đây, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế ) vừa phát đi thông tin liên quan đến nghiên cứu về 3– MCPD và Glycidyl Este trong sản phẩm dinh dưỡng công thức tại Hồng Kông.

Sau khi Hội người tiêu dùng Hong Kong báo cáo 15 nhãn sữa chứa chất 3-MCPD (nếu tiêu thụ quá mức có thể làm suy giảm chức năng thận hoặc khả năng sinh sản) và Glycidyl Este (chất nguy cơ gây ung thư nếu sử dụng vượt hàm lượng cho phép), trước tình hình này, Cục An toàn thực phẩm đã liên lạc với đầu mối Hệ thống các cơ quan an toàn thực phẩm quốc tế (INFOSAN) của Hồng Kông và đã được cung cấp thông tin như sau:

Theo nghiên cứu này, 3-Monochloropropane-1,2-diol (3-MCPD) và glycidyl este (GE) được tìm thấy trong 15 sản phẩm dinh dưỡng công thức là những chất sinh ra trong quá trình chế biến thực phẩm và có thể có trong một số thực phẩm. Hiện tại, Ủy ban Tiêu chuẩn Thực phẩm quốc tế (Codex) và các quốc gia như Mỹ, Canada, Úc, New Zealand, Singapore và Châu Âu (EU) chưa đưa ra tiêu chuẩn về 3-MCPD trong các sản phẩm dinh dưỡng công thức, theo báo Sức khỏe và Đời sống. 

Cục ATTP thông tin về chất gây ung thư trong sản phẩm dinh dưỡng công thức tại Hồng Kông (ảnh minh họa)

Theo Lượng ăn vào hàng tuần tạm thời chịu đựng được (PTWI) do Ủy ban hỗn hợp các chuyên gia FAO/WHO về phụ gia thực phẩm (JECFA) xây dựng đối với 3-MCPD thì lượng 3-MCPD được phát hiện trong nghiên cứu của Hội đồng người tiêu dùng Hồng Kông đều thấp hơn PTWI khi sử dụng sản phẩm theo hướng dẫn trên nhãn.

Về quy định đối với GE, Codex, Mỹ, Canada, Úc, New Zealand và Singapore cũng không đặt ra tiêu chuẩn về GE trong các sản phẩm dinh dưỡng công thức. Riêng EU có quy định giới hạn tối đa đối với GE trong sản phẩm dinh dưỡng công thức và tất cả GE được phát hiện trong các sản phẩm dinh dưỡng công thức trong báo cáo của Hội đồng người tiêu dùng Hồng Kông đều đạt tiêu chuẩn của EU.

Cục An toàn thực phẩm sẽ tiếp tục phối hợp với cơ quan quản lý của Hồng Kông, các tổ chức quốc tế và các cơ quan quản lý của các quốc gia khác để cập nhật những thông tin mới nhất về các quy định đối với 3-MCPD và GE và thông báo tới người tiêu dùng được biết để lựa chọn sản phẩm cho phù hợp.

Theo báo Thanh niên, trước đó ngày 17/8/2020, Hội đồng Người tiêu dùng Hồng Kông công bố kết quả nghiên cứu về an toàn và chất lượng dinh dưỡng trong các sản phẩm dinh dưỡng công thức trên Trang thông tin điện tử.

Kết quả cho biết đã phát hiện 15 mẫu sản phẩm dinh dưỡng công thức có chứa 3-Monochloropropane-1,2-diol (3-MCPD) và 9 mẫu có chứa glycidyl este (GE). Trong số các loại sản phẩm dinh dưỡng công thức kiểm nghiệm có nhiều thương hiệu nổi tiếng như Wyeth, Mead Johnson, Abbott, Meiji...

Minh Anh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu