07:33 ngày 19/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Cuba: Quốc gia đầu tiên tiêm chủng đại trà cho trẻ em

20:26 07/09/2021

(THPL) - Ngày 6/9, Cuba đã trở thành nước đầu tiên trên thế giới khởi động chiến dịch tiêm chủng đại trà cho trẻ em từ 2-11 tuổi, sử dụng vaccine Soberana 02 do nước này tự sản xuất.

Theo Báo Chính Phủ, Quốc đảo với 11,2 triệu dân này đặt mục tiêu tiêm chủng cho tất cả trẻ em trước khi mở cửa lại các trường học. Năm học mới tại nước này bắt đầu từ ngày 6/9, nhưng học sinh phải học tại nhà thông qua các chương trình truyền hình vì hầu hết các gia đình không có kết nối internet.

 

Một trẻ nhỏ được tiêm thử nghiệm vắc xin Soberana ngừa Covid-19 ở thủ đô Havana, Cuba hồi tháng 8/2021. Ảnh: Strait Times

Cuba bắt đầu chiến dịch này vào đúng ngày khai giảng năm học mới tại tỉnh miền Trung Cienfuegos, với loại vaccine tự sản xuất Soberana 02. Trước đó 1 ngày, đảo quốc Caribe này cũng đã khởi động chiến dịch tiêm chủng đại trà cho thanh thiếu niên ở độ tuổi từ 12-18 tuổi.

Phát biểu với báo giới, ông Yury Valdez Balbín, Giám đốc Viện Vaccine Carlos Finlay (IFV), đơn vị phát triển 2 loại vaccine chống COVID-19 của Cuba đã được cấp phép sử dụng là Soberana 2 và Abdala, cho biết: "Kể từ khi bắt đầu dự án Soberana, chúng tôi đã nghĩ tới khả năng áp dụng cho trẻ em và thanh thiếu niên, vì đây là loại vaccine an toàn và được tạo ra trên nền tảng các vaccine dành cho trẻ em khác".

Bộ Y tế Cuba đã công bố kế hoạch tiến hành tiêm chủng mũi đầu trong liệu trình 3 mũi cho toàn bộ trẻ em, thanh thiếu niên từ 2-18 tuổi trên cả nước ngay trong tháng 9 bằng các vaccine Soberana 2 và Abdala, với mục tiêu mở cửa trở lại trường học từ tháng 11 tới sau 2 tháng học từ xa.

Cuba đã đóng cửa hầu hết các trường học trên toàn quốc kể từ tháng 3/2020 do ảnh hưởng của dịch COVID-19, mở cửa lại trong một vài tuần vào cuối năm 2020 và sau đó đóng cửa vào tháng 1/2021. Chính phủ Cuba cho biết, các trường học sẽ mở cửa dần dần nhưng chỉ sau khi hoàn thành chiến dịch tiêm chủng cho tất cả trẻ em.

Đầu tháng này, các quan chức y tế và giáo dục Cuba cũng đã tiếp 2 phái đoàn của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF), với mục tiêu thảo luận về việc đăng ký Soberana 2 và Abdala, cũng như triển khai công tác tiêm chủng chống COVID-19 cho trẻ em.

Theo Vietnamnet, các vắc xin ngừa Covid-19 của Cuba là những chế phẩm đầu tiên dạng này được phát triển ở khu vực Mỹ Latinh. Chúng dựa vào công nghệ protein tái tổ hợp, tương tự công nghệ được dùng để sản xuất các vắc xin của hãng dược Mỹ Novavax và hãng dược Pháp Sanofi. Tất cả các vắc xin này đều đang chờ Tổ chức Y tế thế giới (WHO) chính thức phê duyệt.

Các chuyên gia cho biết, không giống nhiều vắc xin hiện hành khác, vắc xin tái tổ hợp không yêu cầu lưu trữ ở nhiệt độ quá lạnh.

Biến thể Delta đang khiến tình hình dịch tại Cuba diễn biến phức tạp và gây căng thẳng cho hệ thống y tế quốc gia. Cho đến nay, nước này ghi nhận gần 697.000 ca mắc, bao gồm 5.788 trường hợp tử vong. Đáng chú ý, gần 1/3 tổng số ca mắc và gần một nửa số ca bệnh thiệt mạng kể từ đầu dịch xảy ra trong tháng 8.

Phương Nhi (Tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu