11:19 ngày 26/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Cư dân KĐT Nam Thăng Long phản đối chủ đầu tư điều chỉnh, phá vỡ quy hoạch

13:59 07/05/2019

(THPL) - Với phương án điều chỉnh quy hoạch tỷ lệ 1/500 KĐT Nam Thăng Long đã “vấp” phải sự phản đối quyết liệt của hơn 500 hộ dân ở khu đô thị Nam Thăng Long (KĐT Nam Thăng Long). Đồng thời, các hộ dân này đã gửi đơn kiến nghị khẩn cấp đến các cơ quan chức năng.

Theo tìm hiểu, Khu đô thị Nam Thăng Long Hà Nội (Ciputra Hanoi) là một trong những khu đô thị mới đầu tiên do nhà đầu tư Indonesia vào Việt Nam hợp tác liên doanh xây dựng tại Hà Nội.

Ciputra Hà Nội là một trong những dự án khu đô thị có quy mô lớn với tổng diện tích là hơn 300 ha. Dự án nằm về khu vực phía Tây Bắc thành phố Hà Nội, được đánh giá cao về chất lượng công trình, không gian sống cũng như các loại hình dịch vụ công cộng đạt tiêu chuẩn quốc tế.

Tháng 1/2019, Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP. Hà Nội có Văn bản số 428/QHKT-P2 gửi UBND TP. Hà Nội, về việc điều chỉnh quy hoạch kiến trúc một số ô đất thuộc Khu đô thị Nam Thăng Long (Ciputra) giai đoạn 2 tại quận Tây Hồ và quận Bắc Từ Liêm theo đề nghị của Công ty TNHH Phát triển Khu đô thị Nam Thăng Long (Công ty Nam Thăng Long)

Sơ đồ vị trí một số ô đất đề xuất điều chinhr quy hoạch cục bộ tại KĐT Nam Thăng Long 

Ngày 4/12/2018 Công ty TNHH Phát triển Khu đô thị Nam Thăng Long đã có công văn số: CV-LD568/2018 gửi UBND TP Hà Nội về việc xin điều chỉnh cục bộ quy hoạch ô đất I.B.29-NO, I.B.30-CX, I.B.31-CX và TM-13, P-14 trong Quy hoạch chi tiết KĐT Nam Thăng Long gia đoạn 2, tỷ lệ 1/500 thuộc quận Tây Hồ và Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội.

Cụ thể, tại ô đất I.B.29-NO có diện tích 35.420m2, được quy hoạch năm 2004 theo Quyết định số 114/QĐ-UBND ngày 28/7/2004 của UBND TP. Hà Nội sẽ xây dựng nhà cao tầng nay chuyển sang nhà thấp tầng.

Ô đất TM-13 diện tích 54.977m2, vốn quy hoạch làm khu thương mại hỗn hợp, sân, vườn và đường nội bộ nay chuyển thành đất hỗn hợp thương mại, văn phòng, khách sạn và nhà ở cao tầng.

Ô đất P-14 diện tích 13.389m2 có chức năng là bãi đỗ xe tập trung nay xin điều chỉnh, chuyển sang hạ ngầm kết hợp kinh doanh thương mại, diện tích mặt đất để trồng xây xanh kết hợp đồng bộ ô T-13.

Tại một diễn biến khác, bà Trần Thị Xuyến, Tổ trưởng Tổ dân phố Nam Thăng Long, phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm, cho biết: "Năm 2018, KĐT Ciputra được nhận Giải thưởng Quốc gia Bất động sản Việt Nam hạng mục KĐT tốt nhất. Chúng tôi muốn giữ hình ảnh đó và không đòi hỏi gì hơn chỉ yêu cầu chủ đầu tư giữ đúng quy hoạch năm 2004. Nếu việc điều chỉnh quy hoạch được thực hiện thì không còn gì là KĐT đáng sống nữa. Chúng tôi 100% cư dân không đồng tình với phương án điều chỉnh quy hoạch của chủ đầu tư, chúng sẽ đấu tranh đến cùng để thành phố dừng lại không phê duyệt quy hoạch".

Được biết, tất cả người dân bày tỏ quan điểm không đồng ý với phương án của chủ đầu tư với lý do khi người dân mua nhà đã bao gồm cả cảnh quan, môi trường, điều kiện sống, tiện ích và thiết kế kiến trúc…việc điều chỉnh quy hoạch sẽ gây áp lực lớn đến hạ tầng kỹ thuật KĐT, làm phá vỡ cảnh quan.

Cư dân KĐT Nam Thăng Long trao đổi với PV 

Các cư dân thống nhất gửi đơn kiến nghị khẩn cấp tới các cơ quan chức năng đề nghị giữ nguyên và thực hiện đúng quy hoạch đã được phê duyệt theo Quyết định số 114/QĐ-UBND ngày 28/4/2014 của UBND TP Hà Nội

Căn cứ vào Điều 47 của Luật Quy hoạch đô thị, việc điều chỉnh quy hoạch đô thị chỉ được điều chỉnh khi có một trong các trường hợp “có sự điều chỉnh về chiến lược, quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, định hướng quy hoạch tổng thể hệ thống đô thị quốc gia, quy hoạch xây dựng vùng, quy hoạch đô thị cấp trên và địa giới hành chính làm ảnh hướng lớn đến tính chất chức năng, quy mô của đô thị hoặc khu vực lập quy hoạch”.

“Việc điều chỉnh cục bộ quy hoạch đô thị được tiến hành khi nội dung dự kiến điều chỉnh không ảnh hưởng lớn đến tính chất, ranh giới, định hướng phát triển chung của đô thị; tính chất chức năng, quy mô và các giải pháp quy hoạch chính của khu vực lập quy hoạch phân khu hoặc quy hoạch chi tiết”.

Như vậy, tất cả số đông các cư dân đều cho rằng phương án điều chỉnh KĐT Nam Thăng Long, giai đoạn 2 của chủ đầu tư không thuộc các trường hợp đủ điều kiện để thay đổi quy hoạch, việc điều chỉnh quy hoạch cục bộ của KĐT này là không đúng pháp luật?

Đồng thời, các cư dân mong muốn UBND TP. Hà Nội lắng nghe ý kiến xem xét đúng pháp luật không chấp thuận việc điều chỉnh quy hoạch Khu đô thị Ciputra giai đoạn 2 theo đề xuất của Công ty Nam Thăng Long và Sở Quy hoạch - Kiến trúc.

Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin !

Nhóm PV

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu