09:44 ngày 27/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

CSGT tra cứu lỗi vi phạm trong "nháy mắt" nhờ bằng lái xe mới

20:20 08/06/2020

(THPL) – Lỗi vi phạm của tài xế có thể tra cứu nhanh chóng bằng cách dùng Smart phone quét mã 2 chiều (QR) trên bằng lái xe được cấp từ ngày 1/6.

Chiều 8/6, Tổng Cục trưởng Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện cho hay, từ đầu tháng 6, cơ quan chức năng đã thực hiện việc cấp mới, cấp  đổi giấy phép lái xe mẫu mới có in thêm mã quét 2 chiều (QR) và tích hợp cơ sở dữ liệu quản lý giấy phép lái xe thống nhất toàn quốc.

Giấy phép lái xe mới cũng được làm bằng thẻ nhựa (thẻ PET), nhưng mặt sau được bổ sung thêm mã hai chiều (QR) nằm cuối góc trái của giấy phép lái xe.

Bằng lái xe cấp từ ngày 1/6 sẽ in mã QR để dễ dàng kiểm tra thông tin 

Bằng lái mới in hoa văn bảo mật và tem chống làm giả, sử dụng chữ ký số do Ban cơ yếu Chính phủ chuyển giao để bảo mật ảnh, chữ ký và con dấu của người phê duyệt cấp giấy phép lái xe nên sẽ hạn chế tới mức thấp nhất khả năng làm giả hoặc tẩy xóa, sửa chữa.

Mẫu bằng lái mới được in thêm mã quét QR vào mặt sau, giúp lực lượng chức năng phát hiện bằng giả. Ngoài ra, khi kiểm tra tài xế hoặc xử phạt, cảnh sát giao thông có thể dùng smartphone để quét mã QR.

Mã QR khi có app từ điện thoại sẽ liên kết với cơ sở giữ liệu của Tổng cục Đường bộ VN trích xuất tất cả các thông tin trong GPLX như: họ tên tuổi lái xe, cơ sở đào tạo, thời gian người lái xe đã học, thậm chí có cả dữ liệu vi phạm của người lái xe để CSGT nắm rõ tình hình.

Mã QR cũng giúp lực lượng thực thi công vụ phạt hiện người điều khiển phương tiện có sử dụng bằng lái xe giả hay không.

Tổng cục Đường bộ cho biết việc in mã QR trên mặt sau của giấy phép lái xe được thực hiện từ ngày 1/6. Bằng lái đã cấp trước thời điểm này vẫn sử dụng bình thường, khi nào cần đổi thì sẽ bắt buộc phải theo mẫu mới.

Minh Khuê (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu