CPI tháng Tết tăng cao nhất so với cùng kỳ 8 năm
(THPL) - Ngày 28/2, Tổng cục Thống kê đã chính thức công bố chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 2/2021. Theo đó, chỉ số CPI tháng 2 tăng 1,52% so với tháng trước – mức tăng cao nhất của chỉ số giá tháng 2 trong 8 năm gần đây và tăng 1,58% so với tháng 12/2020.
Cụ thể, kể từ năm 2014 tới nay, CPI các tháng 2 tăng/giảm lần lượt là tăng 0,55%; giảm 0,05%; tăng 0,42%; tăng 0,23%; tăng 0,73%; tăng 0,8%; giảm 0,17%; tăng 1,52%.
Nguyên nhân CPI tháng 2/2021 tăng cao, do đây là tháng Tết Nguyên đán, nhu cầu tiêu dùng tăng cao. Bên cạnh đó, việc Tập đoàn Điện lực Việt Nam kết thúc chương trình hỗ trợ giảm giá điện, tiền điện cho khách hàng; giá lương thực, thực phẩm, ăn uống ngoài gia đình và giá dịch vụ giao thông công cộng tăng trong dịp Tết Nguyên đán là những nguyên nhân chính làm CPI tháng 2/2021 tăng cao so với tháng trước và so với tháng 12 năm trước (1,58%).
Mặc dù CPI tháng 2 tăng cao so với tháng trước, song bình quân 2 tháng đầu năm 2021, CPI giảm 0,14% so với cùng kỳ năm trước.

Cũng theo Tổng cục Thống kê, có 10 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá tăng và 1 nhóm hàng giữ ổn định giá so với tháng trước.
Cụ thể, nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng có mức tăng cao nhất - với 4% (làm CPI chung tăng 0,75 điểm phần trăm). Trong đó, chỉ riêng việc giá điện sinh hoạt tháng Hai tăng 20,06% cũng đã tác động làm CPI chung tăng 0,66 điểm phần trăm.
Tiếp đó là nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống, tăng 1,61%, nguyên nhân chủ yếu do nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh trong dịp Tết Nguyên đán. Trong đó, lương thực tăng 1,77%; thực phẩm tăng 1,82%, làm CPI chung tăng 0,39 điểm phần trăm; còn ăn uống ngoài gia đình tăng 1,01%.
Do đợt điều chỉnh giá xăng dầu vào cuối tháng 1/2021, cộng thêm nhu cầu đi lại trong dịp Tết tăng cao, nên trong tháng 2/2021, nhóm giao thông tăng 1,55%. Ngoài ra, nhóm đồ uống và thuốc lá tăng 0,9%; nhóm thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,2%; nhóm văn hóa, giải trí và du lịch tăng 0,13%; nhóm bưu chính - viễn thông tăng 0,03%; nhóm thuốc và dịch vụ y tế tăng 0,01%; nhóm hàng hóa, dịch vụ khác tăng 0,74%. Riêng nhóm giáo dục không thay đổi.
Thanh Mai (tổng hợp)
Tin khác
Dự báo thời tiết ngày và đêm 13/12: Khu vực Bắc Bộ mưa rét
Tại dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng, hàng nghìn người lao động đang nỗ lực hoàn thành mục tiêu thông tuyến
Vietnam Report công bố Top 10 Công ty uy tín ngành Thức ăn chăn nuôi năm 2025
Cảnh sát giao thông mở cao điểm, kiểm tra nồng độ cồn dịp Tết Nguyên đán Bính Ngọ
Xuất hiện Mazda MX-5 Miata trưng bày tại showroom Việt Nam
Bộ tứ lợi thế vàng tạo tiềm năng vô song cho phố thương mại tỷ đô Boutique Gate
Tập trung tối đa nguồn lực, đưa Bệnh viện Bạch Mai, Việt Đức cơ sở 2 vận hành đúng tiến độ
(THPL) – Ngày 12/12, Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 684/TB-VPCP Kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long tại chuyến kiểm...12/12/2025 16:07:17Ngành hàng chanh leo Việt Nam hướng đến phát triển bền vững theo chuỗi liên kết
(THPL) - Ngày 12/12, tại Gia Lai, diễn đàn “Phát triển ngành hàng chanh leo bền vững theo chuỗi liên kết” đã được tổ chức nhằm đánh giá...12/12/2025 14:46:00Vietnam Happy Fest 2025: Ngày hội của những điều hạnh phúc giữa lòng Thủ đô
(THPL) - Sau ba ngày diễn ra sôi động từ 5 – 7/12 tại phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm (Hà Nội), Ngày hội Việt Nam hạnh phúc - Vietnam Happy Fest 2025 đã...12/12/2025 13:47:00Hội chợ Việt - Trung 2025: Cầu nối chiến lược cho đầu tư, logistics và hợp tác biên giới
(THPL) – Hội chợ Thương mại và Du lịch quốc tế Việt - Trung là dịp để trưng bày, quảng bá các sản phẩm đặc trưng, thế mạnh, có tiềm...12/12/2025 14:43:30

