CPI tháng Tết tăng cao nhất so với cùng kỳ 8 năm
(THPL) - Ngày 28/2, Tổng cục Thống kê đã chính thức công bố chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 2/2021. Theo đó, chỉ số CPI tháng 2 tăng 1,52% so với tháng trước – mức tăng cao nhất của chỉ số giá tháng 2 trong 8 năm gần đây và tăng 1,58% so với tháng 12/2020.
Tin liên quan
» CPI tháng 11 giảm 0,01% so với tháng 10
» CPI bình quân của Hà Nội tăng 3,15% trong 10 tháng
» CPI tháng 2/2020 giảm 0,17%
Cụ thể, kể từ năm 2014 tới nay, CPI các tháng 2 tăng/giảm lần lượt là tăng 0,55%; giảm 0,05%; tăng 0,42%; tăng 0,23%; tăng 0,73%; tăng 0,8%; giảm 0,17%; tăng 1,52%.
Nguyên nhân CPI tháng 2/2021 tăng cao, do đây là tháng Tết Nguyên đán, nhu cầu tiêu dùng tăng cao. Bên cạnh đó, việc Tập đoàn Điện lực Việt Nam kết thúc chương trình hỗ trợ giảm giá điện, tiền điện cho khách hàng; giá lương thực, thực phẩm, ăn uống ngoài gia đình và giá dịch vụ giao thông công cộng tăng trong dịp Tết Nguyên đán là những nguyên nhân chính làm CPI tháng 2/2021 tăng cao so với tháng trước và so với tháng 12 năm trước (1,58%).
Mặc dù CPI tháng 2 tăng cao so với tháng trước, song bình quân 2 tháng đầu năm 2021, CPI giảm 0,14% so với cùng kỳ năm trước.
Cũng theo Tổng cục Thống kê, có 10 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá tăng và 1 nhóm hàng giữ ổn định giá so với tháng trước.
Cụ thể, nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng có mức tăng cao nhất - với 4% (làm CPI chung tăng 0,75 điểm phần trăm). Trong đó, chỉ riêng việc giá điện sinh hoạt tháng Hai tăng 20,06% cũng đã tác động làm CPI chung tăng 0,66 điểm phần trăm.
Tiếp đó là nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống, tăng 1,61%, nguyên nhân chủ yếu do nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh trong dịp Tết Nguyên đán. Trong đó, lương thực tăng 1,77%; thực phẩm tăng 1,82%, làm CPI chung tăng 0,39 điểm phần trăm; còn ăn uống ngoài gia đình tăng 1,01%.
Do đợt điều chỉnh giá xăng dầu vào cuối tháng 1/2021, cộng thêm nhu cầu đi lại trong dịp Tết tăng cao, nên trong tháng 2/2021, nhóm giao thông tăng 1,55%. Ngoài ra, nhóm đồ uống và thuốc lá tăng 0,9%; nhóm thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,2%; nhóm văn hóa, giải trí và du lịch tăng 0,13%; nhóm bưu chính - viễn thông tăng 0,03%; nhóm thuốc và dịch vụ y tế tăng 0,01%; nhóm hàng hóa, dịch vụ khác tăng 0,74%. Riêng nhóm giáo dục không thay đổi.
Thanh Mai (tổng hợp)
Tin khác
-
Bán kết có bao nhiêu đội? Bán kết rồi đến vòng đấu nào?
-
Đây là những điểm vui chơi không thể bỏ qua tại Đà Nẵng hè này
-
Tín hiệu tích cực từ các dự án trọng điểm của Novaland
-
Bảng giá xe Lexus mới nhất tháng 7/2024
-
Thanh Hóa: Khai mạc phiên họp HĐND tỉnh kỳ họp thứ 20
-
Người dân có thể đăng ký, bấm biển số xe trên VNeID từ ngày 1/8
Mailisa khởi công xây dựng "Bếp ăn 0 đồng"
(THPL) - Ngày 06/07/2024, dự án bếp ăn 0 đồng của Mailisa chính thức khởi công tại Quận Gò Vấp, TP.HCM. Đây là tâm huyết của TGĐ Phan Thị Mai...08/07/2024 14:00:05Đặt cọc VF 5 Plus màu mới từ hôm nay, khách hàng được hưởng tổng ưu đãi tới hơn 80 triệu đồng
(THPL) - Ngay trong ngày đầu chương trình mở cọc đặc biệt (7-10/7) dành cho mẫu xe VF 5 Plus theo bảng màu mới, nhiều khách hàng đã tranh thủ đặt...08/07/2024 08:55:45Giá vàng và ngoại tệ ngày 8/7: Vàng thế giới tăng vọt, USD chịu áp lực giảm
(THPL) - Hôm nay 8/7, giá vàng thế giới tăng vọt bởi nhiều thông tin đang hỗ trợ như đồng USD suy yếu, lợi suất trái phiếu giảm. Trong nước,...08/07/2024 08:54:48Dự báo thời tiết ngày 8/7: Bắc Bộ và Trung Bộ nắng nóng
(THPL) - Theo dự báo, hôm nay 8/7, khu vực miền Bắc và miền Trung có nắng nóng diện rộng. Trong khi đó, khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ ngày nắng gián...08/07/2024 07:22:30
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Chương trình “Xé ngay trúng liền” của Number 1 và hơn 4.000 giải thưởng được trao mỗi ngày
(THPL) - Khởi động từ 20/05/2024, hơn 4.000 giải thưởng đã được trao mỗi ngày đến những khách hàng may mắn khi tham gia chương trình "Xé ngay trúng liền 2024 - Number 1 - Tiếp năng lượng, bứt phá thành Number 1". Với tổng hơn 250.000 giải, cơ hội săn giải vẫn đang chờ đợi những chủ nhân may mắn tiếp theo. - Ưu đãi chồng ưu đãi, cơ hội tốt nhất mua xe máy điện VinFast hè này
- Ưu đãi 40% khi mua bảo hiểm du lịch tại BIC
- LPBank dự kiến trình ĐHĐCĐ trả cổ tức 16,8% bằng cổ phiếu
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Công thức thành công khó sao chép của Vincom Shophouse Royal Park Quảng Trị
(THPL) - Là giỏ hàng “hot” nhất trên thị trường Quảng Trị, Vincom Shophouse Royal Park sở hữu công thức thành công khó sao chép của dòng sản phẩm shophouse “2 trong 1” do thương hiệu bất động sản số 1 Việt Nam phát triển, mang đến giá trị an cư tiện nghi và kinh doanh, đầu tư giàu tiềm năng cho khách hàng và nhà đầu tư. - LPBank được vinh danh ở vị trí cao nhất trong các giải thưởng Nhà tạo lập...
- SeABank được vinh danh giải thưởng quốc tế Ngân hàng Quản trị rủi ro...
- Thương hiệu quán quân "được chọn mua nhiều nhất" ngành sữa 2024: Gọi...