10:38 ngày 27/09/2024 | HOTLINE : 094.210.6666 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Công ty Tuyển than Cửa Ông hoàn thành tốt nhiệm vụ SXKD 6 tháng đầu năm 2024

16:02 28/07/2024

(THPL) – Trong 6 tháng đầu năm 2024, Công ty Tuyển than Cửa Ông - TKV đã không ngừng nỗ lực vượt khó, thích ứng an toàn, linh hoạt các giải pháp nhằm góp phần hoàn thành nhiệm vụ sản xuất - kinh doanh được TKV giao phó; đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội nói chung của tỉnh Quảng Ninh.

Công ty Tuyển than Cửa Ông - TKV là một đơn vị vận tải, sàng tuyển, chế biến than có quy mô lớn trong Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) được thành lập ngày 20/8/1960. Công ty giữ vai trò là khâu cuối trong dây chuyền sản xuất, chế biến than vùng Cẩm Phả với nhiệm vụ vận chuyển, sàng, chế biến các loại than phục vụ cho tiêu thụ trong nước và xuất khẩu. Trung bình mỗi năm, đơn vị tiêu thụ từ 11 - 12 triệu tấn than các loại.

Năm 2024, Công ty Tuyển than Cửa Ông được TKV giao nhiệm vụ nhận than trong kỳ là 14,283 triệu tấn; than sạch sản xuất là 12,88 triệu tấn; than tiêu thụ 13,1 triệu tấn. Trong đó, riêng than nhập khẩu là 1,113 triệu tấn, than sau pha trộn giữa than nhập khẩu và than trong nước là 2,543 triệu tấn.

Trụ sở Văn phòng Công ty Tuyển than Cửa Ông - TKV.

Góp phần hoàn thành mục tiêu mà TKV giao phó, trong 2 quý đầu năm 2024, Tuyển than Cửa Ông đã tăng cường bám sát các chỉ tiêu sản xuất đề ra trong từng kỳ tác nghiệp và sự chỉ đạo điều hành của Tập đoàn, nhất là kế hoạch kéo mỏ, tiêu thụ ngay từ những ngày đầu, tháng đầu.

Đồng thời, Ban lãnh đạo Công ty đã duy trì có hiệu quả sự phối hợp giữa các bộ phận, các khâu trong dây chuyền và các mỏ vùng Cẩm Phả, điều hành chỉ đạo kiên quyết, linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tế, bố trí thiết bị và cân đối lao động đàm bảo tiết kiệm chi phí sản xuất, nâng cao năng suất lao động và phát huy hết công suất thiết bị, đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu đề ra.

Nửa đầu năm 2024, Tuyển than Cửa Ông đều đạt và vượt kế hoạch đề ra

Thực hiện kế hoạch SXKD 6 tháng đầu năm năm 2024, các chỉ tiêu về sản lượng, doanh thu của Công ty Tuyển than Cửa Ông đều đạt và vượt kế hoạch đề ra, tăng trưởng so với cùng kỳ.

Cụ thể, sản lượng than mua đạt 7,546 triệu tấn, đạt 52,84% kế hoạch năm (=109,8% cùng kỳ năm 2023); Than sạch sản xuất 6,883 triệu tấn, đạt 53,45% kế hoạch năm (=112,96% cùng kỳ năm 2023); Than tiêu thụ 6,889 triệu tấn, đạt 52,75% kế hoạch năm (=113,24% cùng kỳ năm 2023). Các chỉ tiêu cơ bản đều đạt và vượt kế hoạch điều hành, doanh thu tổng số đạt 14.210 tỷ đồng, đạt 50,61% KH năm.

Công ty Tuyển than Cửa Ông giữ vai trò khâu cuối trong dây chuyền sản xuất.

Để đạt kết quả ấn tượng trên, ngay từ đầu năm, Ban lãnh đạo Công ty đã quyết liệt chỉ đạo các đơn vị đẩy mạnh sản xuất, tăng sản lượng tối đa, tranh thủ thời tiết thuận lợi, tập trung sản xuất các loại than theo kế hoạch Tập đoàn TKV giao, đặc biệt là than chất lượng cao cho tiêu thụ.

Cùng với việc bám sát các chỉ tiêu sản xuất, tiêu thụ theo kế hoạch điều hành hàng tháng của TKV, Công ty đã cân đối kế hoạch cho các nhà máy tuyển, kho bến và các đơn vị phục vụ phụ trợ cho sản xuất chính, đảm bảo duy trì có hiệu quả sự phối hợp giữa các bộ phận, các khâu trong dây chuyền sản xuất của Công ty.

Phối hợp tốt với các mỏ vùng Cẩm Phả, điều hành chỉ đạo kiên quyết, linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tế, kết hợp các biện pháp điều hành sản xuất với bố trí lao động, tăng cường kiểm soát các chỉ tiêu định mức kinh tế kỹ thuật, quản lý chặt chẽ các khâu để tiết kiệm chi phí, giảm giá thành sản xuất, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh.

Bên cạnh đó, Tuyển than Cửa Ông đã xây dựng và thực hiện các phương án sản xuất linh hoạt theo từng thời điểm từ các khâu kéo mỏ - sàng tuyển - tiêu thụ đáp ứng kịp thời cho nhu cầu tiêu thụ và sử dụng tài nguyên có hiệu quả, tiết kiệm. Chỉ đạo chặt chẽ chất lượng các sản phẩm sàng tuyển, sắp xếp và tổ chức sản xuất các chân hàng hợp lý nhằm đảm bảo chất lượng và tiến độ.

Đồng thời, Phòng Kỹ thuật công nghệ đã xây dựng các phương án tiếp nhận, chế biến và pha trộn than nhập khẩu theo qui định của TKV, đáp ứng đủ chân hàng theo yêu cầu tiêu thụ, tập hợp các số liệu than pha trộn để làm cơ sở nghiệm thu theo định kỳ; Chuẩn bị tốt cơ sở hạ tầng, thiết bị thực hiện bốc xúc, pha trộn, tiêu thụ than nhập khẩu theo chủ trương điều hành của TKV. Thu hồi triệt để cám đá trong công nghệ để phục vụ cho việc sản xuất pha trộn than cám 6 phục vụ cấp cho nhà máy điện, nâng cao hiệu quả sử dụng tài nguyên.

Toàn cảnh mặt bằng Công ty Tuyển than Cửa Ông.

Dự kiến quý III/2024, nhu cầu sử dụng than điện của các nhà máy nhiệt điện vẫn cao, công tác chuẩn bị chân hàng cho hộ điện cần đảm bảo chất lượng, số lượng và tiến độ, đặc biệt giao Nhiệt điện Mông Dương.

Để hoàn thành kế hoạch được TKV giao, Tuyển than Cửa Ông đã xây dựng các phương án điều hành chi phí sản xuất kinh doanh với các biện pháp thực hiện phù hợp với tình hình thực tế của từng đơn vị; phối hợp với các mỏ đáp ứng số lượng, chất lượng than và tiến độ theo kế hoạch tác nghiệp từng tuần, tháng, quý, để Công ty sản xuất, chuẩn bị chân hàng đáp ứng cho tiêu thụ, cùng với bố trí kế hoạch tiêu thụ các loại than chất lượng cao khi có thị trường để Công ty tăng tỷ lệ sản xuất than chất lượng cao, đảm bảo phấm cấp và tỷ lệ thu hồi theo kế hoạch giao và nâng cao hiệu quả SXKD.

Giữ vững công tác AT, VSLĐ trong 6 tháng đầu năm

Trong 6 tháng đầu năm 2024, công tác an toàn, vệ sinh lao động, bảo vệ môi trường được Công ty Tuyển than Cửa Ông triển khai thực hiện có hiệu quả. Theo đó, công tác tuyên truyền, giáo dục, huấn luyện được nâng cao, nhiều biện pháp kỹ thuật an toàn được thực hiện.

Công ty chú trọng đầu tư trang thiết bị mới, từng bước cải thiện điều kiện, môi trường làm việc cho người lao động. Sức khoẻ người lao động được chăm lo chu đáo, góp phần vào việc hoàn thành nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, nhiệm vụ chính trị của Công ty.

Tuyển than Cửa Ông tập trung cao độ cho sản xuất, hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch SXKD.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, Công ty không để xảy tai nạn lao động, sự cố thiết bị loại I, loại II; không có sự cố cháy nổ và thiệt hại về cháy nổ, mưa bão do chủ quan gây ra, đạt được mục tiêu An toàn - Đoàn kết - Phát triển - Hiệu quả, đáp ứng tốt chủ đề Tháng hành động AT, VSLĐ - Tháng công nhân năm 2024.

Theo đồng chí Đặng Văn Khôi - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công ty nhận định, 6 tháng cuối năm dự báo sẽ còn nhiều thử thách, song để công tác AT, VSLĐ được giữ vững, đồng chí đề nghị cần tăng cường hơn nữa việc quản lý, giám sát của các phòng ban trong từng lĩnh vực; nâng cao vai trò, trách nhiệm trong công tác chỉ đạo, điều hành, quản lý con người của người đứng đầu các đơn vị; thường xuyên cập nhật những vụ việc liên quan đến công tác AT, VSLĐ trong Tập đoàn và cả nước để tuyên truyền, uốn nắn ý thức của CBCNV kịp thời.

Luôn chăm lo đời sống người lao động

Công ty Tuyển than Cửa Ông là đơn vị sàng tuyển than của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV), với nhiều nguy cơ ô nhiễm môi trường gây ảnh hưởng tới sức khỏe của người lao động (NLĐ). Vì vậy, nhiều năm qua công đoàn đã cùng với công ty thực hiện hàng loạt giải pháp nhằm bảo vệ sức khỏe NLĐ.

Theo ông Đỗ Văn Tăng, Chủ tịch Công đoàn Công ty Tuyển than Cửa Ông cho biết: Thời gian qua Công đoàn công ty đã phối hợp chăm lo cho NLĐ. Bên cạnh đó, Công ty cũng quan tâm cải thiện điều kiện làm việc, hạ tầng cơ sở, môi trường làm việc; thực hiện mô hình công viên trong nhà máy, tạo cảnh quan, sinh vật cảnh tại công trường.

Thực hiện các giải pháp chống bụi, chống nóng, chống ồn cho NLĐ trong quá trình làm việc. Đặc biệt, bố trí 100% NLĐ được khám sức khỏe định kỳ (đối với công nhân làm việc độc hại, nặng nhọc thực hiện khám sức khỏe 2 lần/năm); đưa công nhân đi rửa phổi tại Bệnh viện Than - Khoáng sản; tăng cường vitamin mùa nắng nóng để nâng cao sức khỏe, đảm bảo chất lượng ăn ca bồi dưỡng hiện vật cho NLĐ làm việc nặng nhọc, độc hại. Đồng thời, tổ chức các hoạt động văn hóa thể thao để NLĐ làm việc thoải mái, an toàn và giảm căng thẳng.

Tuyển than Cửa Ông khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác.

Công ty Tuyển than Cửa Ông cũng luôn xác định bảo vệ môi trường là vấn đề ưu tiên hàng đầu trong quá trình sản xuất kinh doanh và giảm thiểu ô nhiễm môi trường, cũng như bảo vệ sức khỏe NLĐ.

Theo đó, giai đoạn 2020-2025 công ty đã thực hiện Đề án Cải tạo cảnh quan môi trường nhà máy tuyển và cảng Cửa Ông. Đến nay, đã thực hiện 10/11 đầu mục, gồm: Hoàn thành đầu tư và đưa vào sử dụng 9 máy phun sương dập bụi cao áp (tăng 2 máy so kế hoạch); trồng cây cải tạo cảnh quan; hoàn thành lắp đặt 5 hệ thống lọc bụi đầu băng; đạt 100% kế hoạch lắp đặt các máng hứng than rơi vãi; triển khai thực hiện xong dự án hệ thống điều khiển và tự động hóa nhà máy tuyển 2 giai đoạn 1;

Cải tạo kho than số 6, 15, 23, 24, 25 đạt 100% kế hoạch; dự án cải tạo tường rào chống ồn bảo vệ ngăn cách với QL18A thực hiện đạt 100% kế hoạch; cải tạo nền bê tông trong mặt bằng sản xuất đạt 106% giá trị theo kế hoạch; cải tạo đường vận chuyển nội bộ đạt 100% kế hoạch; vệ sinh công nghiệp (phun sương chống bụi, rửa đường và mặt cảng, thu dọn than bùn, chăm sóc cây xanh, thu gom rác thải) được duy trì thường xuyên; xây dựng hàng rào thép chống bụi kiên cố, lưới chắn bụi mặt giáp với đền Cửa Ông.

Công ty luôn chú trọng chăm lo đời sống người lao động.

Nhằm góp phần đảm bảo công tác an toàn, vệ sinh lao động, bảo vệ môi trường, theo dự kiến giai đoạn 2025-2026, Tuyển than Cửa Ông sẽ đầu tư hệ thống máy phun sương dập bụi tại Phân xưởng Kho bến 1, Phân xưởng Tuyển than 2; hệ thống chụp bụi đầu băng tải than khu vực cảng chính và trong các nhà máy Tuyển than. Đồng thời Công ty sẽ phấn đấu trồng thêm 10.000 cây xanh trong mặt bằng các nhà máy tuyển than theo chủ trương của lãnh đạo TKV, thực hiện mô hình đưa công viên vào trong nhà máy.

Hiện nay, Công ty cũng đang nghiên cứu lập phương án các hệ thống mái che kho than trong mặt bằng sản xuất. Đây là những dự án trọng điểm giúp đơn vị hiện thực hóa xây dựng tiêu chí nhà máy ngày càng “Sáng - Xanh - Sạch”. 

Sự quan tâm chăm lo sức khỏe, môi trường làm việc cho NLĐ tại Công ty Tuyển than Cửa Ông chính là một trong những giải pháp để bảo vệ, chăm sóc cho “vốn quý” của doanh nghiệp, cũng như giữ chân NLĐ.

Để hoàn thành nhiệm vụ 6 tháng cuối năm và cả năm 2024, cũng như những chỉ tiêu, nhiệm vụ của những năm tới, Công ty sẽ tiếp tục ứng dụng công nghệ tiên tiến, đổi mới phương thức quản lý, điều hành sản xuất; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, sản xuất than hòa hợp với môi trường, tiến những bước vững chắc trên con đường trở thành một doanh nghiệp kiểu mẫu của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam.

Lê Quân

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu