09:58 ngày 19/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Công ty mẹ của Shopee lần đầu công bố lợi nhuận

16:41 08/03/2023

(THPL) - Mới đây, Sea - công ty mẹ của Shopee đã báo cáo quý đầu tiên hoạt động có lãi, sau năm 2022 đầy biến động khi phải cắt giảm hàng nghìn nhân sự, ngừng hoạt động tại một số quốc gia.

Đây là cột mốc quan trọng trong nỗ lực lội ngược dòng của “gã khổng lồ” trong lĩnh vực thương mại điện tử và trò chơi tại Đông Nam Á, đồng thời giúp các nhà đầu tư tin tưởng hơn về tiềm năng tạo ra lợi nhuận của công ty.

Theo đó, Sea công bố lợi nhuận ròng trong quý IV/2022 đạt 426,8 triệu USD, nhờ cắt giảm mạnh chi phí. Ngay sau thông tin này, cổ phiếu của công ty đã tăng 22% trong phiên giao dịch tại Mỹ và tăng thêm 8 tỷ USD vào giá thị trường. Ngoài ra, tốc độ tăng trưởng doanh thu cùng quý của Sea tuy có chậm lại đáng kể nhưng vẫn vượt mức dự báo, tăng 7,1% lên 3,5 tỷ USD.

Công ty mẹ của Shopee lần đầu công bố lợi nhuận. Ảnh: Internet

Theo nhận xét của nhiều chuyên gia, công ty Internet lớn nhất Đông Nam Á này đang dần vực dậy sau một năm 2022 đáng buồn, khi lãi suất và lạm phát tăng cao khiến người tiêu dùng giảm mua sắm và người chơi game trực tuyến cũng ít chi tiêu hơn.

Trước tình thế đó, Sea đã thực hiện những biện pháp mạnh mẽ bao gồm cắt giảm hàng nghìn việc làm, đóng băng tiền lương và giảm hơn 700 triệu USD từ chi phí tiếp thị, bán hàng hàng quý nhằm thuyết phục các nhà đầu tư về khả năng tạo ra lợi nhuận của công ty. Không chỉ vậy, công ty cũng đã đóng cửa các hoạt động ở Ấn Độ và một số thị trường châu Âu, Mỹ Latinh nhằm cắt giảm chi phí và nâng cao hiệu quả của dòng tiền. Quyết định này đi ngược lại với mục tiêu mở rộng ra toàn cầu của doanh nghiệp. 

Theo Bloomberg, Sea đã có nhiều thay đổi rõ rệt so với mục tiêu tăng trưởng bằng mọi giá trước đây. Chia sẻ về điều này, giám đốc điều hành Sea Forrest Li cho biết: "Dưới tình hình kinh tế bất ổn gần đây, chúng tôi phải theo dõi thị trường một cách cẩn thận hơn để liên tục điều chỉnh phương án hoạt động phù hợp với công ty".

Được biết, sau đợt giảm tốc, doanh thu quý IV/2022 từ Shopee - đơn vị thương mại điện tử của Sea - đã tăng 32% và đạt mốc 2,1 tỷ USD. Trong khi đó, doanh thu từ mảng trò chơi của Garena sụt giảm nhưng doanh thu từ mảng kinh doanh dịch vụ tài chính số SeaMoney lại tăng gần gấp đôi.

Trước đó, Sea đã phải trải qua một năm khó khăn kể từ khi công ty được thành lập vào năm 2009. Vốn hóa của gã khổng lồ thương mại điện tử tụt mất khoảng 166 tỷ USD kể từ mức đỉnh tháng 10/2021, trong bối cảnh lạm phát gia tăng và những lo ngại về suy thoái kinh tế có thể xảy ra. Doanh thu tăng trưởng với tốc độ chậm nhất kể từ năm 2017 trong quý cuối cùng của năm ngoái.

Thu Trang (t/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu