14:50 ngày 25/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Công ty Lũng Lô không trung thực khi tham gia đấu thầu

14:18 31/07/2020

(THPL) - Công ty Cổ phần tư vấn thiết kế xây dựng Lũng Lô đã đã không trung thực khi kê khai nhân sự trùng nhau giữa các gói thầu tham gia. Tuy nhiên, Công ty này vẫn được đơn vị chấm thầu cùng chủ đầu tư cho qua và liên tiếp trúng thầu.

Vừa qua, Thương hiệu và Pháp luật nhận được phản ánh về việc Công ty Cổ phần tư vấn thiết kế xây dựng Lũng Lô đã không trung thực khi kê khai HSDT nhưng vẫn liên tiếp được chấm trúng thầu.

Theo đăng ký, Công ty Lũng Lô đại diện pháp luật là ông Lưu Cảnh Tuân, địa chỉ ở số 1-C2 khối 11, Phường Nguyễn Trãi, Quận Hà Đông, Hà Nội.

Ngày 01/11/2019, ông Bùi Xuân Hà – Giám đốc BQLDA Đầu tư xây dựng quận Hà Đông đã ký quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu “Gói thầu số 01: Thi công xây dựng khối nhà N1, N2, N3, N4, N5, N6, N7, N8 và các hạng mục phụ trợ; cung cấp, lắp đặt thiết bị và chi phí hạng mục chung Trường tiểu học trong khu dân cư mới Vạn Phúc, phường Vạn Phúc, quận Hà Đông, Hà Nội”. Trong đó, liên danh Công ty Cổ phần tư vấn thiết kế xây dựng Lũng Lô và Công ty Cổ phần đầu tư và xây dựng Trường Xuân trúng thầu với giá 105.632.602.000 đồng.

Nhân sự Phạm Quang Thái trùng nhau trong 2 bộ HSDT

Sự thiếu trung thực xảy ra bắt đầu từ ngày 10/02/2020, ông Nguyễn Quốc Cường – Chủ tịch UBND phường Phú Lãm ký quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu cho Công ty Cổ phần tư vấn thiết kế xây dựng Lũng Lô trúng thầu tại dự án “Cải tạo hệ thống đường, rãnh thoát nước các tổ dân phố trên địa bàn phường Phú Lãm, quận Hà Đông”. Giá trúng thầu là 9.338.656.000 đồng. 

Tiếp đó, ngày 8/4/2020, ông Dương Thế Vinh - Chủ tịch UBND phường Hà Cầu ký quyết định phê duyệt lựa chọn nhà thầu “Gói thầu số 1: Xây lắp dự án xây mới nhà tro cốt, cải tạo nâng cấp nghĩa trang Hà Trì mới phường Hà Cầu, quận Hà Đông” cho Công ty Cổ phần tư vấn thiết kế xây dựng Lũng Lô trúng thầu với giá 11.014.665.000 đồng.

Theo phản ánh, công ty Lũng Lô dùng hồ sơ của các công nhân Nguyễn Văn Hải, Phạm Minh Tuấn, Nguyễn Duy Quyết, Nguyễn Công Tiến, Hà Văn Quyền, Đỗ Văn Lực, Đoàn Hữu Quang, Hồ Thị Mùi, Hồ Hữu Hà, Nguyễn Đình Hiệu, Hồ Đức Nghĩa, Đỗ Văn Mạnh, Phạm Thành Đô, Hoàng Văn Cường, Phạm Văn Nghĩa, Nguyễn Thế Hoàng để dự thầu ở cả 2 gói thầu.

Trong phần kê khai nhân sự chủ chốt, Công ty Lũng Lô đã kê khai trùng cán bộ Phạm Quang Thái (cán bộ kỹ thuật hạng mục cấp thoát nước) trong cả 2 gói thầu nêu trên.

Đáng chú ý, những gói thầu trên đều được tổ chuyên gia của Công ty cổ phần Tư vấn và Xây dựng số 8 đánh giá hồ sơ dự thầu của các nhà thầu. Tổ chuyên gia đánh giá cả hai gói thầu trên đều do ông Trần Trọng Phương giữ chức vụ Tổ trưởng, phụ trách chung.

Theo hướng dẫn tại các Mẫu hồ sơ mời thầu (HSMT) xây lắp ban hành kèm Thông tư số 03/2015/TT-BKHĐT ngày 06/5/2015 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, nhà thầu phải đề xuất một số vị trí nhân sự chủ chốt tham gia thực hiện gói thầu theo yêu cầu của HSMT. Theo đó, nhà thầu phải kê khai những nhân sự chủ chốt có năng lực phù hợp, đáp ứng các yêu cầu quy định tại HSMT và có thể sẵn sàng huy động cho gói thầu; không được kê khai những nhân sự đã huy động cho gói thầu khác có thời gian làm việc trùng với thời gian thực hiện gói thầu này. Trường hợp kê khai không trung thực thì nhà thầu sẽ bị đánh giá là gian lận.

Trong HSMT hai gói thầu trên cũng nêu rất rõ ràng nội dung này.

Dư luận đặt câu hỏi rằng, tại sao một lỗi sơ đẳng như thế mà đơn vị đánh giá hồ sơ dự thầu, chấm thầu cùng chủ đầu tư cho qua và vẫn để đơn vị này trúng thầu. Có hay không sự thông đồng, bao che, “đi đêm” giữa chủ đầu tư và đơn vị trúng thầu?

Việc thiếu trung thực trong kê khai HSDT của Công ty Lũng Lô đã khá rõ ràng. Cơ quan chức năng có ý kiến như thế nào về việc này, chúng tôi sẽ chuyển tới bạn đọc trong bài viết sau.

Kim Sinh

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu