00:09 ngày 28/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Công ty Điện lực Quảng Ninh tập trung đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số

19:52 28/11/2023

(THPL) – Hiện nay, bên cạnh việc không ngừng đầu tư xây dựng, phát triển hệ thống lưới điện hiện đại, thông minh, Công ty Điện lực Quảng Ninh còn tập trung đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số nhằm tối ưu hóa công tác quản lý, kinh doanh và chăm sóc khách hàng, từ đó mang đến cho khách hàng nhiều dịch vụ tiện ích nhất.

Những năm gần đây, Công ty Điện lực Quảng Ninh (PC Quảng Ninh) cũng tích cực trong thực hiện kế hoạch chuyển đổi số của Tập đoàn Điện lực Việt Nam. Công ty đã chủ động triển khai thực hiện chương trình số hóa toàn diện mọi mặt hoạt động trên các lĩnh vực: Kinh doanh, dịch vụ khách hàng, tài chính, kỹ thuật, đầu tư xây dựng, công nghệ thông tin... mang lại nhiều tiện ích cho khách hàng.

Hiện nay, PC Quảng Ninh đang quản lý, vận hành 20 trạm biến áp và 850 km đường dây 110 kV; 3.233 km đường dây 6-35 kV; 02 trạm 35/6 kV; 2.807 trạm 35 (22,6)/0,4 kV. Nhờ hệ thống lưới điện được đầu tư đồng bộ, hiện đại nên Công ty đã đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định và liên tục với tổng sản lượng điện trung bình đạt trên 5 tỷ mỗi năm để phục vụ phát triển kinh tế- xã hội địa phương, cũng như nhu cầu sinh hoạt của nhân dân.

Với mục tiêu “lấy khách hàng là trung tâm”, PC Quảng Ninh đặt nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu là đảm bảo cung cấp điện năng an toàn với chất lượng cao nhất để phục vụ cho mọi khách hàng. Do đó, bên cạnh việc không ngừng đầu tư xây dựng, phát triển hệ thống lưới điện hiện đại, thông minh, Công ty còn tập trung đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số nhằm tối ưu hóa công tác quản lý, kinh doanh và chăm sóc khách hàng.

Công nhân Đội Quản lý vận hành lưới điện cao thế kiểm tra phóng điện cục bộ cầm tay tại TBA 110 kV Cái Lân. 

Thông qua quá trình chuyển đổi số, Công ty Điện lực Quảng Ninh đã hợp tác với các ngân hàng, cùng các tổ chức trung gian trên địa bàn tỉnh thực hiện thu hộ tiền điện để triển khai các kênh thanh toán trên nền tảng internet và các ứng dụng thanh toán điện tử khác. Điều này đã tạo thuận lợi tối đa cho khách hàng thanh toán tiền điện và chi phí các dịch vụ điện mọi lúc, mọi nơi.

Đồng thời, để các thông tin của ngành Điện đến được với khách hàng một cách nhanh chóng, chính xác và đầy đủ nhất, Công ty đã công khai các dữ liệu về chỉ số công tơ, điện năng sử dụng, tiền điện trên hệ thống mạng, cũng như triển khai nhắn tin qua Zalo, SMS đến khách hàng. Hàng tháng, khách hàng sẽ nhận được thông báo chỉ số công tơ và thông báo tiền điện, lịch ngừng cung cấp điện, tư vấn cách sử đụng điện an toàn, tiết kiệm…

Để quá trình chuyển đổi số có thể tiến nhanh và tiến mạnh, thời gian qua, các sáng kiến cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất đã được PC Quảng Ninh áp dụng triệt để, rộng rãi trong từng lĩnh vực như: Sáng kiến “Ứng dụng thu thập thông số vận hành từ hệ thống SCADA” cấp nguồn dữ liệu thường xuyên và liên tục, phục vụ các loại báo cáo thông số vận hành; Sáng kiến “Bộ báo mất điện, có điện tự động gửi tin nhắn qua điện thoại di động” nhằm nâng cao khả năng giám sát tình trạng cấp điện từ các TBA phân phối; Sáng kiến “Đưa đầu thu phát sóng của ăng ten của các bộ khuếch đại ra ngoài tủ điện công tơ để tăng tỷ lệ thu phát sóng” nhằm nâng cao tỷ lệ đo xa của hệ thống công tơ đo xa Hữu Hồng, PSMAS trong tủ hạ ngầm...; Sáng kiến “Giải pháp giám sát, cảnh báo nhiệt độ, độ ẩm, mất nguồn AC qua điện thoại các phòng máy chủ và phòng thiết bị truyền dẫn” để giám sát chất lượng hệ thống truyền dẫn thông tin nội bộ....

Cùng với đó, dự án tự động hóa mạch vòng lưới điện trung áp tỉnh Quảng Ninh đang được công ty thực hiện việc xây dựng, lắp đặt mới, đồng thời bổ sung các thiết bị điện như: Máy cắt Recloser, dao phụ tải LBS, tủ RMU, tủ điều khiển RTU và các thiết bị trên lưới điện trung áp khác.

Ngoài ra, Công ty còn tiến hành lập trình các thiết bị trên phần mềm SP5 (Spectrum Power 5) kết nối SCADA với Trung tâm Điều khiển xa PC Quảng Ninh nhằm mục đích tự động giám sát, tự động bảo vệ, điều khiển xa thiết bị trung áp, cũng như tự động điều khiển thiết bị, đo xa, tự động ngừng hoặc khôi phục cung cấp điện cho phụ tải, điều khiển mức tiêu thụ của phụ tải, xác định nhanh vị trí sự cố và nguy cơ sự cố, hạn chế mất sản lượng điện.

Từ đầu năm 2023 đến nay, PC Quảng Ninh đã hoàn thành việc xây dựng và lắp đặt 04 mạch vòng theo tiêu chí tự động hóa của 04 đường dây cấp điện quan trọng trên địa bàn tỉnh, thuộc khu vực Uông Bí, Hạ Long, Cẩm Phả và Vân Đồn. Đặc biệt, hướng tới năm 2024, PC Quảng Ninh tiếp tục đăng ký danh mục đầu tự động hóa lưới điện với Tổng công ty Điện lực miền Bắc nhằm tiếp tục xây dựng thêm các mạch vòng tự động hóa lưới điện tại khu vực Hạ Long, Cẩm Phả, Hải Hà, Móng Cái.

Năm 2023, bên cạnh việc tập trung thực hiện có hiệu quả chủ đề của Tập đoàn Điện lực Việt Nam về “Thực hành tiết kiệm chống lãng phí”, công tác chuyển đổi số của PC Quảng Ninh đang hướng tới phục vụ khách hàng ngày một hoàn hảo nhất. Đặc biệt, cũng chính nhờ thông qua hoạt động chuyển đổi số, môi trường làm việc của PC Quảng Ninh đã trở lên chuyên nghiệp, đáp ứng được yêu cầu, mục tiêu của tỉnh Quảng Ninh, cũng như của EVN và EVNNPC trong việc trở thành địa phương số, doanh nghiệp số vào năm 2025.

Cùng với các nhiệm vụ trong sản xuất kinh doanh, Ban lãnh đạo và Công đoàn Công ty luôn dành sự quan tâm đến hoạt động chăm lo đời sống cán bộ công nhân viên. Công đoàn công ty đã bám sát chỉ đạo của Công đoàn Tổng công ty, phối hợp với chuyên môn giải quyết đủ việc làm cho công nhân viên chức lao động, kịp thời giải quyết các chế độ chính sách, các quyền lợi của công nhân viên chức lao động trong đơn vị.

Công ty điện lực Quảng Ninh tiếp tục quyết tâm chung tay hoàn thành xuất sắc mọi chỉ tiêu nhiệm vụ quan trọng mà Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng Công ty Điện lực miền Bắc và Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Quảng Ninh giao. Đảm bảo cho dòng điện luôn thông suốt, chất lượng, đáp ứng mọi nhu cầu về điện phục vụ phát triển kinh tế xã hội và đời sống sinh hoạt của nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Lê Quân

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu