19:03 ngày 23/08/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN
Nhiều bất cập tại dự án Trung tâm hội nghị quốc tế, khách sạn, biệt thự du lịch nghỉ dưỡng Wyndham Thanh Thủy (Phú Thọ)

Công ty CP tập đoàn Onsen Fuji thi công dự án khi chưa đủ điều kiện

13:53 23/08/2024

(THPL) - Thi công vào phần đất chưa đền bù, giải phóng mặt bằng; ngang nhiên xây dựng hàng chục công trình khi chưa được cấp phép, đây là những bất cập đang diễn ra tại dự án do Công ty CP tập đoàn Onsen Fuji làm chủ đầu tư.

Thi công vào phần đất chưa đền bù, giải phóng mặt bằng

Theo người dân phản ánh, Công ty bắt đầu thi công đổ đất từ khoảng tháng 10 năm 2023, trong quá trình thi công, Công ty đã tiến hành đổ đất vào cả phần diện tích đất của người dân khi chưa tiến hành đền bù, giải phóng mặt bằng. Người dân đã có đơn thư phản ánh lên chính quyền địa phương.

Liên quan đến nội dung trên, lãnh đạo UBND xã Bảo Yên cho biết nội dung phản ánh của người dân là đúng, UBND xã cũng nhiều lần yêu cầu phía công ty gặp gỡ và giải quyết phản ánh của người dân.

 UBND xã Bảo Yên đã 02 lần có văn bản yêu cầu Công ty Onsen Fuji tiến hành khôi phục lại hiện trạng đất cho người dân.

Ngày 16/02/2024, UBND xã Bảo Yên đã có văn bản gửi Công ty CP tập đoàn Onsen Fuji, yều cầu Công ty tiến hành múc bỏ số đất đã xô lấn, trả lại nguyên trạng thửa ruộng như ban đầu cho nhân dân canh tác. Thời gian hoàn thành xong trước ngày 28/02/2024.

Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì, Công ty không những không thực hiện theo yêu cầu nêu trên mà tiếp tục tiến hành đóng cọc bê tông, thi công xây dựng một phần công trình vào diện tích đất nói trên của người dân.

Ngày 11/6/2024, UBND xã Bảo Yên tiếp tục có văn bản gửi Công ty CP tập đoàn Onsen Fuji, yêu cầu Công ty dừng ngay hành vi vi phạm, tháo dỡ công trình, trả lại mặt bằng thửa đất cho hộ dân. Thế nhưng, Công ty vẫn không thực hiện.

Theo tìm hiểu được biết, phần diện tích người dân đang phản ánh cũng nằm trong quy hoạch dự án nói trên, tuy nhiên, do chưa thống nhất được phương án đền bù, giải phóng mặt bằng nên việc Công ty thi công, xây dựng vào phần đất này là hoàn toàn trái quy định pháp luật.

Một công trình kiên cố đã "mọc" lên trên một phần diện tích đất nông nghiệp của người dân. Ảnh - Thắng Nguyễn

 

Sai phạm nối tiếp sai phạm

Công ty CP tập đoàn Onsen Fuji không chỉ thi công, xây dựng vào diện tích đất của người dân, mà còn ngang nhiên xây dựng hàng chục công trình kiên cố khi chưa được sự chấp thuận của các cơ quan chức năng.

Theo ghi nhận thực tế của phóng viên vào những ngày đầu tháng 8 vừa qua, một khu vực rộng lớn đã được thi công nhiều hạng mục. Bên cạnh những hạng mục cơ sở hạ tầng thì có khoảng hơn 30 công trình dạng biệt thự liền kề đang trong quá trình thi công. Trong đó, có công trình đang được gấp rút hoàn thiện, nhiều công trình khác đã được dựng khung xây tường, một phần khác mới được thi công phần móng.

Rất nhiều công trình dạng biệt thự liền kề đã được chủ đầu tư thi công xây dựng. Ảnh - Thắng Nguyễn

 

Một người dân sống gần dự án cho biết, những công trình dạng nhà liền kề nói trên đã được Công ty bắt đầu thi công từ đầu năm 2024 đến nay. Việc Công ty có đầy đủ thủ tục pháp lý hay chưa thì người dân cũng không rõ.

Theo tìm hiểu được biết, dự án được UBND tỉnh Phú Thọ chấp thuận chủ trương đầu tư tại Quyết định số 1385/QĐ-UBND ngày 14/6/2019. Và được gia hạn thời gian tại Văn bản số 1580/UBND-KGVX ngày 05/5/2023 của UBND tỉnh Phú Thọ.

Ngày 19/6/2023, UBND tỉnh Phú Thọ có Quyết định số 1281/QĐ-UBND về việc thu hồi, chuyển mục đích sử dụng và giao đất cho Công ty cổ phần Tập đoàn Onsen Fuji thuê để thực hiện dự án Trung tâm hội nghị quốc tế, khách sạn, biệt thự du lịch nghỉ dưỡng Wyndham Thanh Thủy tại  khu 1, xã Bảo Yên, huyện Thanh Thủy.

Mãi đến ngày 14/6/2024, Sở Xây dựng tỉnh Phú Thọ mới có văn bản trả lời về việc cấp giấy phép xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật thuộc dự án nói trên. Theo đó, các công trình Hạ tầng kỹ thuật thuộc dự án này thuộc trường hợp miễn giấy phép xây dựng. Tuy nhiên, văn bản cũng nêu rõ: “… công trình hạ tầng kỹ thuật của dự án bao gồm: đường giao thông, hệ thống hạ tầng kỹ thuật (cấp nước, thoát nước mưa, thoát nước thải, cấp điện, chiếu sáng, thông tin liên lạc).”

Một cán bộ thuộc sở Xây dựng tỉnh Phú Thọ cũng thông tin thêm, ngoài việc các công trình hạ tầng kỹ thuật được miễn giấy phép xây dựng, các công trình kiến trúc khác như nhà cao tầng, biệt thự liền kề,.. chủ đầu tư phải xin giấy phép xây dựng theo quy định của pháp luật. Và đến thời điểm hiện tại (ngày 13/8/2024) Công ty chưa thực hiện nộp hồ sơ thẩm định liên quan đến các công trình kiến trúc khác, ngoài các công trình hạ tầng kỹ thuật được miễn phép.

Nhiều công trình đang trong quá trình hoàn thiện. Ảnh - Thắng Nguyễn

 

Mặc dù đến tháng 6 năm 2024, Sở Xây dựng mới có văn bản về việc miễn giấy phép xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật nhưng chủ đầu tư cũng đã tiến hành thi công đổ đất từ giữa tháng 10 năm 2023.

Như vậy, không chỉ thi công phần hạ tầng kỹ thuật trước khi có văn bản trả lời của cơ quan chức năng và thi công vào phần đất của người dân, Công ty CP tập đoàn Onsen Fuji còn ngang nhiên xây dựng hàng chục công trình không có giấy phép xây dựng mà theo quy định phải có giấy phép xây dựng.

Nhiều công trình mới chỉ được thi công phần móng và chuẩn bị đổ khung. Ảnh - Thắng Nguyễn

 

Việc đi từ sai phạm này đến sai phạm khác của Chủ đầu tư khiến dư luận không khỏi hoài nghi, doanh nghiệp này đang thực hiện dự án theo kiểu bất chấp các quy định của pháp luật? Và trách nhiệm của chính quyền địa phương đến đâu khi để xảy ra tình trạng nói trên?

Kính đề nghị UBND tỉnh Phú Thọ, UBND huyện Thanh Thủy cũng như các cơ quan liên quan vào cuộc kiểm tra làm rõ và xử lý nghiêm những sai phạm của từng cá nhân, tổ chức, đơn vị liên quan. 

Thắng Nguyễn

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu