12:46 ngày 16/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Công ty cổ phần ĐT&TM Thủ Đô bị buộc dỡ bỏ phần xây dựng sai phép tại chung cư EcoLife Capitol

19:22 05/06/2023

THPL - Mới đây, UBND phường Mễ Trì đã ra quyết định yêu cầu công ty cổ phần đầu tư thương mại Thủ Đô (tập đoàn Capital House) phải dỡ bỏ phần thi công không phép, khi tự ý đổ bê tông phần thang cuốn tại các tầng thương mại chung cư Ecolife Capitol.

Dự án EcoLife Capitol (58 Tố Hữu, phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội)
Năm 2018, Dự án EcoLife Capitol của Công ty CP Đầu tư và Thương mại Thủ Đô (viết tắt là công ty Thủ Đô-PV) lọt vào danh sách nhận giải: “Dự án công trình xanh tốt nhất” do Hiệp hội BĐS Việt Nam tổ chức. Thế nhưng thời điểm năm 2017 -2018, cư dân của Ecolife Capitol đã đồng loạt treo băng rôn tố chủ đầu tư nhiều "gian dối"...

Cư dân tố CĐT thi công trái pháp luật

Theo phản ánh, suốt khoảng hơn 1 tháng nay, chủ đầu tư là công ty Thủ Đô (Capitol House) đã tự ý thi công, đổ lấp bê tông phần thang cuốn 5 tầng thương mại với mục đích để làm thành sàn, phân ô cho công ty bên ngoài thuê làm văn phòng. Điều này khiến cư dân lo sợ làm sai lệch thiết kế ban đầu được duyệt, mất ô thoáng của tòa nhà, đồng thời việc tăng cường cho thuê văn phòng gây áp lực hạ tầng và ảnh hưởng trực tiếp đến vấn đề an ninh, tiện ích cư dân…

Bên ngoài sảnh tòa trung tâm thương mại khi chưa bị đình chỉ thi công, công ty Thủ Đô căng dây không cho người dân ra vào bởi công trường đang thi công.
Cư dân cho biết "mặc dù chúng tôi đã thay nhau canh chừng ngày đêm, đấu tranh không cho chủ đầu tư thực hiện nhưng họ đã kịp thời đổ "trộm" bê tông xong sàn tầng 2..."
Sàn tầng 3-4 đã được chủ đầu tư ghép sắt xong, đang chờ đổ bể tông nhưng bị cơ quan chức năng lập biên bản tạm dừng, yêu cầu tự phá dỡ...

Bà N.T.D sống tại tòa A3 cho biết: “5 tầng thương mại theo quảng cáo và thiết kế ban đầu đáng nhẽ ra chỉ được cho thuê để làm siêu thị bán hàng theo đúng tên gọi trung tâm thương mại, nhưng CĐT lại đổi công năng làm văn phòng khiến cư dân không được hưởng tiện ích. Trong khi họ cho đội văn phòng thuê, kéo theo lượng người làm văn phòng đông, áp lực hạ tầng, chỗ để xe chật cứng…. Mặt khác, giá cho thuê mặt bằng của công ty quá cao nên 5 tầng TTTM không thể lấp trống được, và họ lấy lý do đó để chuyển đổi công năng sang cho thuê làm văn phòng".

Ngay khi phát hiện việc đổ bê tông tại ô thoáng khu vực thang cuốn, cư dân đấu tranh kiên quyết nhưng chủ đầu tư không chịu đối thoại khiến chúng tôi phải chia nhau trông canh chừng cả ngày lẫn đêm…Gần đây, họ còn tăng giá cho thuê mặt bằng ở dưới sảnh 3 tòa làm một số chủ kinh doanh trong tình thế không thể trụ được phải lên kế hoạch dời đi.

UBND phường ra thông báo yêu cầu dừng thi công nhưng không xử phạt vi phạm hành chính

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Xuân Toản (đội trưởng đội Thanh tra Xây dựng phường Mễ Trì) cho biết: "Ngay khi công ty họ tiến hành thi công đổ bê tông tại sàn thương mại tầng 2, UBND phường đã nhận được thông báo qua điện thoại của cư dân và phường đã xuống lập biên bản. Tuy nhiên biên bản này chủ đầu tư không chịu ký. Chúng tôi đã mời họ lên phường làm việc để họ ký vào biên bản nhưng họ cũng không ký, chỉ xin sẽ khắc phục và tự tháo dỡ. Sau đó phường ra thông báo yêu chủ đầu tư phải tự tháo dỡ, nếu không sẽ xử lý theo quy định pháp luật".

"Người dân họ gọi nhiều lắm, ban đêm họ cũng gọi cho phường xuống làm việc vì chủ đầu tư họ thi công làm cả đêm…"- Ông cho biết thêm.

Công nhân đang thực hiện tháo dỡ sắt đang lắp ghép dở tại sàn tầng 3-4 để di chuyển xuống tầng 1. Việc khoan cắt này gây tiếng ồn lớn, bụi bẩn ảnh hưởng trực tiếp đến cư dân và người thuê tại các tầng trung tâm thương mại...

Cụ thể, ngày 20/5/2023 UBND phường Mễ Trì đã ra thông báo số 859/TB-UBND do ông Đỗ Đức Thông (phó chủ tịch) ký, yêu cầu công ty cổ phần đầu tư và quản lý tài sản AMC Thủ Đô (Công ty Thủ Đô- Capital House) phải dừng thi công, tự tháo dỡ công trình vi phạm trật tự xây dựng.

Văn bản thông báo yêu cầu dừng thi công và tự tháo dỡ công trình vi phạm trật tự xây dựng của UBND phường Mễ Trì.

Tuy nhiên, cư dân cho biết phải đến ngày 29/5/2023 chủ đầu tư mới chính thức có động thái đưa máy móc vào tháo dỡ. Việc khoan cắt đục này gây ảnh hưởng ô nhiễm tiếng ồn nghiêm trọng đến người dân, đặc biệt là số người đang làm việc tại 5 tầng của trung tâm thương mại…chưa kể vấn đề thi công gây ra tình trạng bất an, nguy hiểm có thể xảy ra khi người dân đi lại.

Kế hoạch tự tháo dỡ của công ty Thủ Đô. Theo đó, phải đến hết tháng 6/2023 việc tháo dỡ và lắp kính an toàn mới được hoàn thành.

Khi PV thắc mắc vấn đề tại sao không xử phạt hành chính vi phạm tại đây thì ông Toản nói vì công ty đã xin tự tháo dỡ nên phường tạm thời không thực hiện xử phạt nữa! Ông cũng thông tin rằng "Ngày 26/5/2023 đã diễn ra cuộc họp trao đổi về việc thống nhất phương án tháo dỡ công trình vi phạm trên với sự tham gia của ban quản trị tòa nhà, tổ dân phố, công ty Thủ Đô, đại diện cư dân".

Được biết, cũng tại tầng TTTM này, cư dân phản ánh chủ đầu tư đã tự ý thay đổi công năng thành cho thuê văn phòng, chưa được chấp thuận từ cơ quan có thẩm quyền, nên vấn đề phê duyệt PCCC tại đây cũng chưa được đảm bảo, tồn tại nhiều bất cập.

PV đã đặt lịch làm việc tại công ty Thủ Đô nhằm làm rõ thông tin trên, đề nghị làm rõ vấn đề cư dân phản ánh về PCCC, thay đổi công năng sai phép tại chung cư trên nhưng đến nay toà soạn vẫn chưa nhận được phản hồi chính thức từ đơn vị này.

Công ty CP Đầu tư và Thương mại Thủ ĐôThủ Đô (Tập đoàn Capitol House) cũng là nhà đầu tư hệ thống giáo dục phổ thông liên cấp.

Tập đoàn Capitol House cũng chính là chủ đầu tư và là nhà đầu tư của chuỗi dự án Hệ thống giáo dục Genesis phổ thông liên cấp nổi tiếng thời gian qua. Cơ sở 2 tại quận Nam Từ Liêm vừa mới hoàn thiện đang trong giai đoạn tuyển sinh và được quảng cáo là ngôi trường hướng tới hình thành lối sống xanh bền vững cho từng học sinh.

Trường Phổ thông Liên cấp Genesis Hà Nội được quảng cáo xây dựng theo tiêu chuẩn xanh Lotus của Hiệp hội Công trình Xanh Việt Nam, tọa lạc tại phân khu H2-2, khu đô thị Mễ Trì, Nam Từ Liêm, Hà Nội với tổng diện tích xây dựng 12,600m2....

Yến Oanh

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu