08:02 ngày 25/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Công ty Busan kê khai thấp giá trị hàng hóa nhập khẩu để trốn thuế?

13:55 28/08/2020

(THPL) - Kê khai không đúng giá trị thực tế của hàng hóa nhập khẩu; lập hợp đồng khống, giảm giá trị hàng hóa và không đúng số lượng…là một số nội dung bạn đọc phản ánh liên quan tới hoạt động nhập khẩu hàng hóa của Công ty Xuất nhập khẩu Busan.

Theo thông tin phản ánh, trong quá trình nhập khẩu, Công ty Busan đã có dấu hiệu ký hợp đồng khống, khai gian dối giá trị hàng hóa nhằm mục đích trốn thuế. Cụ thể, tại hợp đồng mua bán số 532019 được ký kết giữa Công ty Busan (bên mua) và đối tác tại Nhật Bản là Công ty Ribeto Shoji (bên bán) thì hai bên thống nhất mua bán 3 sản phẩm có mã hàng và số lượng như sau:

Tủ lạnh Hitachi RWX74J (XH) số lượng16 chiếc với giá trị ghi tại hợp đồng là 50.000 yên/chiếc; quạt điện Hitachi DC6000 số lượng 500 chiếc với giá trị là 2.900 yên/chiếc và quạt điện Hitachi DC500 có giá là 2.000 yên/chiếc.

Giá trị kê khai trong Hợp đồng của Công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu Busan thấp hơn thực tế nhiều lần.

Tại tờ khai hàng hóa nhập khẩu (tờ khai hải quan) số 102567754003, Công ty Busan vẫn khai báo giá trị như hợp đồng đã ký với Công ty Ribeto Shoji. Tuy nhiên, trong quá trình thông quan lô hàng này, ngày 9/4/2019, Hải quan cảng Cái mép - Bà Rịa Vũng Tàu đã đặt ra nghi vấn về giá trị khai báo của Công ty Busan không hợp lý nên đã tiến hành tham vấn giá độc lập.

Ngày 2/5/2019, Hải quan Bà Rịa Rũng Tàu ra thông báo số 1180/TB-HQBRVT về kết quả tham vấn giá. Đến ngày 6/5/2019, người khai hải quan, tức là Công ty Busan đã phải đồng ý với giá sau tham vấn của Hải quan Bà Rịa Vũng Tàu.

Giá của mã sản phẩm Hitachi RWX74J sau tham vấn là 96.900 yên/chiếc, còn các mã sản phẩm khác giữ nguyên giá như Công ty Busan đã khai báo trước đó.

Sau khi Hải quan Cái Mép tham vấn, giá trị của hàng hóa tăng gần gấp đôi, và Công ty Busan đã phải chấp nhận nộp thuế cho mức giá này.

Theo thông tin, tài liệu mà PV có được, giá trị mua bán của các sản phẩm giữa Công ty Busan và Ribeto Shoji trên thực tế có giá cao hơn gấp nhiều lần so với số liệu kê khai hải quan và giá tham vấn của Hải quan Bà Rịa Vũng Tàu.

Đơn cử như mặt hàng tủ lạnh Hitachi RWX74J (XH) có giá mua bán thực tế lên đến 211.000 yên/chiếc; quạt điện DC6000 có giá trị 15.000 yên/chiếc và Hitachi DC500 là 11.000 yên/chiếc.

Như vậy, giá mua bán thực tế giữa hai bên cao hơn từ 2 lần đến hơn 5 lần so với giá Công ty Busan khai báo khi làm tờ khai tại Hải quan Bà Rịa Vũng Tàu. Câu chuyện tương tự cũng xảy ra ở nhiều lô hàng và các tờ khai hải quan khác, khiến dư luận đặt ra nghi vấn về việc Công ty Busan lập khống hợp đồng, khai không đúng giá trị hàng hóa, nhằm mục đích trốn thuế.

Theo quy định, mức thuế suất nhập khẩu áp cho các mặt hàng nói trên là 25% và thuế giá trị gia tăng là 10%.

Một lô hàng nhập khẩu của Công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu Busan.

Công Ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu Busan (Công ty Busan) có địa chỉ tại số 43/41, tổ 12, Trần Hưng Đạo (phường Trần Hưng Đạo - thành phố Nam Định – tỉnh Nam Định) do ông Bùi Tiến Thiều làm Giám đốc.

Theo đăng ký kinh doanh được cấp, Công ty Busan hoạt động chính là nhập khẩu và kinh doanh xe ô tô, máy móc công trình, thiết bị điện tử, điện lạnh và các sản phẩm gia dụng, tiêu dùng khác.

Trao đổi với phóng viên, đại diện Công ty Busan cho rằng, việc muốn khai (giá trị nhập khẩu – PV) bao nhiêu không quan trọng, vì Hải quan có quy định áp giá. “Cái đấy là có Hải quan chuyên ngành áp giá, tức là mình có khai thấp thì người ta cũng áp mức giá đấy”, vị này nhấn mạnh.

Được biết, hiện vụ việc liên quan đến Công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu Busan đang được các cơ quan chức năng tỉnh Nam Định thụ lý, giải quyết.

Việc một sản phẩm có tới 3 giá trị khác nhau và khai báo hải quan chỉ bằng 1/2 thậm chí là 1/5 giá trị mua bán thực tế là có dấu hiệu gian dối nhắm trốn thuế. Vụ việc trên sẽ được các cơ quan chức năng xử lý ra sao, Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc!

Huệ Nguyễn

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu