12:56 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Công ty Ashirase phát triển thiết bị hỗ trợ di chuyển cho người khiếm thị

10:38 16/06/2021

(THPL) - Mới đây, một công ty liên doanh với tập đoàn Honda là Ashirase đã phát triển một thiết bị mới để hỗ trợ người khiếm thị, giúp giảm được nhiều rủi ro khi di chuyển.

Theo đó, thiết bị được kết nối với hệ thống định vị, có bộ phận cảm ứng và sẽ hoạt động với chức năng như một thiết bị thông báo. Thiết bị được thiết kế để gắn trên giày của người sử dụng, kết nối với một ứng dụng trên điện thoại thông minh. Thông qua ứng dụng này, người dùng có thể chọn điểm đến bằng việc ra lệnh bằng giọng nói hoặc điều chỉnh thông qua màn hình cảm ứng.

Trong quá trình di chuyển đến địa điểm đã lựa chọn, thiết bị này sẽ sử dụng cảm ứng rung để hướng dẫn người khiếm thị đi thẳng, rẽ trái hoặc rẽ phải khi di chuyển hoặc cảnh báo dừng lại khi gặp chướng ngại vật.

Thiết kế của thiết bị mới hỗ trợ người khiếm thị do Ashirase phát triển (ảnh: Internet)

Theo báo VTV Online thông tin, anh Ayumu Chino - Giám đốc điều hành công ty Ashirase cho biết: "Chúng tôi phát triển thiết bị này là để hỗ trợ người khuyết tật. Chúng tôi mong muốn làm một điều gì đó để những người khuyết tật có thể có một cuộc sống tích cực và thoải mái hơn".

Một ưu điểm so với các thiết bị hỗ trợ người khiếm thị được phát triển trước đây là thiết bị này rất nhỏ gọn, được gắn trên giày, không gây ảnh hưởng đến các hoạt động khác của người khiếm thị. Điều này giúp cho người khiếm thị có thể tự do sử dụng tay chân hay tai để cảm nhận môi trường xung quanh khi tham gia các hoạt động bên ngoài.

Với thiết bị mới này, những người khiếm thị sẽ không cần phải lo lắng trong quá trình di chuyển của mình và yên tâm hơn khi tham gia các hoạt động xã hội.

Liên quan đến các thiết bị hỗ trợ người khiếm thị, trước đó vào năm 2020, Google cũng đã thử nghiệm AI giúp người khiếm thị chạy marathon. Theo Engadget đưa tin, trong thử nghiệm có Project Guideline, một chương trình nghiên cứu đang ở giai đoạn sơ khai. Đó là một trong những nỗ lực giúp người khiếm thị có thể hoạt động độc lập hơn mà không nhất thiết phải dựa vào một người dẫn đường hay các trợ giúp khác bám theo bên cạnh.

Để sử dụng hệ thống này, người chạy bộ sẽ phải gắn điện thoại Android vào dây thắt lưng do Google thiết kế đeo quanh eo của họ. Ứng dụng Project Guideline có thể sử dụng camera của điện thoại để theo dõi và dẫn đường trong khoá học chạy bộ. Sau đó, ứng dụng sẽ gửi các tín hiệu âm thanh đến tai nghe truyền âm qua xương khi người chạy bộ rời khỏi vạch, âm thanh sẽ có cường độ ngày càng lớn khi họ càng lệch đường chạy. 

Ngoài Project Guideline, trong những năm gần đây Google đã triển khai một số tính năng khác để hỗ trợ người mù và suy giảm thị lực. Trong đó có tính năng chỉ đường đi bộ bằng giọng nói một cách rất chi tiết trong Google Maps, trong khi AI của trình duyệt Chrome cũng có thể nhận dạng hình ảnh và cung cấp mô tả về chúng.

Thanh Mai (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu