06:02 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Công ty An Gia rao bán dự án West Gate khi chưa hoàn thiện pháp lý, khách hàng đứng ngồi không yên

14:02 26/10/2020

(THPL) - Mặc dù dự án West Gate do Công ty TNHH Western City làm chủ đầu tư đến nay vẫn chưa có giấy phép xây dựng và chưa xác nhận nhà ở hình thành trong tương lai đủ điều kiện được bán nhưng thời gian qua đã có nhiều đơn vị phân phối rao bán và ký văn bản thoả thuận với khách hàng.

Dự án “mập mờ” pháp lý

Thời gian qua, trên các trang thông tin điện tử xuất hiện hàng loạt thông tin giới thiệu, quảng cáo dự án West Gate do An Gia và Quỹ đầu tư Creed Group (Nhật Bản) phát triển. Dự án được quảng cáo với mức giá khá vô cùng hấp dẫn, cộng thêm chiến lược truyền thông rầm rộ gây được rất nhiều sự chú ý trên thị trường BĐS TP. HCM.

   Dự án West Gate chưa hoàn thiện pháp lý nhưng các trang mạng rao bán rầm rộ cho khách hàng trái quy định pháp luật.

Theo tài liệu mà phóng viên có được, dự án West Gate được quảng cáo rầm rộ trên thị trường có tên thật là dự án Khu trung tâm thương mại dịch vụ nhà ở tại thị trấn Tân Túc, huyện Bình Chánh, TP.HCM do Công ty TNHH Western City làm chủ đầu tư. Dự án có tổng diện tích hơn 3.1ha, có quy mô gồm 4 block chung cư cao 20 tầng với gần 2.000 căn hộ (có diện tích dao động từ 59 - 113m2), được thiết kế 2 - 3 phòng ngủ.

Trong vai khách hàng có nhu cầu đầu tư, PV liên hệ với Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Bất động sản An Gia (thông tin trên web), một lúc sau nhân viên tên D. gọi lại tư vấn, dự án nằm đối diện UBND huyện Bình Chánh, trong khu quy hoạch 10ha. Hiện dự án đã bán xong block A trước dịch rồi, sau dịch đang bán block B, còn lại một số căn nên anh tới sẽ xem giá chính xác luôn.

“Đợt rồi block A thanh toán 70%, tuy nhiên block B đợt này An Gia hỗ trợ thanh toán 30% đến khi nhận nhà nhưng có điều kiện là khách phải vay ngân hàng. Vay bên An Gia sẽ hỗ trợ trả lãi suất. Nếu mua khách hàng ký hợp đồng văn bản thoả thuận (giống như hợp đồng cọc). Hợp đồng ký trực tiếp với An Gia tại 30 Nguyễn Thị Diệu (ngay trụ sở chính của An Gia luôn)”, nhân viên tư vấn về phương thức thanh toán dự án.

Khi PV hỏi về thủ tục pháp lý và tiến độ dự án thì nhân viên này cho biết, pháp lý đã có chủ trương đầu tư, có sổ đất rồi, còn quy hoạch 1/500 thì đang gửi trên Bộ Xây dựng duyệt lại, bên em đang thay đổi về kiến trúc và kết cấu bên trong nữa. Dự án đang đào đất rồi, đến tầm khoảng tháng 1 và tháng 2 năm sau (Quý 1/2021 - PV) thì sẽ làm hầm móng.

Bên trong dự án nhiều hạng mục chưa được xây dựng.

Trong khi đó, theo ghi nhận thực tế của phóng viên ngày 20/10, đối lập với những gì mà các trang thông tin quảng cáo nhằm chèo kéo khách hàng, thực tế tại dự án West Gate chỉ có một vài máy móc, rải rác công nhân đang làm việc, dấu hiệu thi công trì trệ, bên trong nhiều hạng mục chưa hoàn thành, nhiều khu vực chưa được thi công đến.

Dự án chưa đủ điều kiện giao dịch

Liên quan đến dự án này, PV đã liên hệ với Sở Xây dựng TP.HCM để tìm hiểu. Theo văn bản trả lời của Sở này cho biết, Công ty TNHH Western City đã được UBND thành phố chấp thuận đầu tư dự án Khu trung tâm thương mại dịch vụ nhà ở tại thị trấn Tân Túc, huyện Bình Chánh. Đến nay, Sở Xây dựng chưa nhận được hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép xây dựng và xác nhận nhà ở hình thành trong tương lai đủ điều kiện được bán tại dự án này.

“Trường hợp chủ đầu tư huy động vốn sai quy định, Sở Xây dựng sẽ xử lý theo quy định của Nghị định 139/2017/NĐ-CP ngày 27 thàng 11 năm 2017 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động đầu tư xay dựng; khai thác, chế biến, kinh doanh khoáng sản làm vật liệu xây dựng, sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng; quản lý công trình hạ tầng kỹ thuật; kinh doanh bất động sản, phá triển nhad ở, quản lý sử dụng nhà ở và công sở”, văn bản nêu rõ.

  Khách hàng đứng ngồi không yên khi đã đóng hàng trăm triệu đồng cho công ty nhưng dự án vẫn "án binh bất động" 

Bên cạnh đó, theo thông tin chủ đầu tư cung cấp thông tin trên báo chí khẳng định, hiện chủ đầu tư đang thực hiện đúng các trình tự, quy định của pháp luật về hoàn thiện thủ tục pháp lý của dự án (dự án West Gate – PV) và không có chủ trương thu tiền, nhận đặt cọc giữ chỗ của khách hàng thời điểm này. Khi nào chính thức mở bán, chủ đầu tư sẽ công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Có thể thấy được việc các sàn giao dịch đang quảng cáo, chào bán liên quan tới dự án West Gate khi chưa hoàn thiện cả về pháp lý lẫn cơ sở hạ tầng cơ bản là vi phạm Luật kinh doanh Bất động sản 2014.

Do đó, để bảo vệ quyền lợi cho khách hàng và nhà đầu tư, đề nghị các cơ quan chức năng nhanh chóng vào cuộc, kiểm tra và sớm có những phương án xử lý cứng rắn để ngăn chặn những sàn giao dịch đang mượn danh dự án West Gate để quảng cáo để thu tiền của người dân khi dự án chưa đảm bảo đủ điều kiện.

Trước đó, Thương hiệu và Pháp luật điện tử đã từng phản ánh về dự án chung cư The Star do Công ty Cổ Phần Đầu tư và Phát triển Bất động sản An Gia bán nhà 3 năm đến nay vẫn chưa ra được sổ hồng. Liên quan tới vấn đề này, cư dân sống tại chung cư The Star đã nhiều lên trụ sở công ty An Gia căn căng băng-rôn đòi sổ nhưng khách hàng chỉ nhận được sự đùn đẩy trách nhiệm giữa Công ty An Gia và Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Tân Bình. Theo cư dân The Star sẽ rất khó khăn trong việc đấu tranh để đòi sổ hồng theo hợp đồng.

Anh Hào

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu