19:46 ngày 26/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Cộng đồng doanh nghiệp Hàn Quốc gửi tới Thủ tướng và Chính phủ nhiều kiến nghị thiết thực

12:59 17/09/2022

(THPL) - Cộng đồng doanh nghiệp Hàn Quốc đã gửi tới Thủ tướng và Chính phủ nhiều kiến nghị thiết thực tại Hội nghị Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp đầu tư nước ngoài có chủ đề "Vượt qua thử thách, nắm bắt cơ hội, hợp tác phát triển", được tổ chức sáng 17/9 tại Hà Nội.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu khai mạc Hội nghị Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp đầu tư nước ngoài - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Đại diện Cộng đồng doanh nghiệp Hàn Quốc, Ông Kim Young Chul, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam (KOCHAM) đã gửi tới Thủ tướng và Chính phủ nhiều kiến nghị thiết thực để tăng thêm khả năng thu hút doanh nghiệp nước ngoài của Việt Nam.

Ông Kim Young Chul nhận định: Việt Nam là một thị trường mới nổi trên trường quốc tế và thế giới đang rất quan tâm, chú ý tới Việt Nam. Gần đây Moody's nâng xếp hạng tín dụng quốc gia của Việt Nam; các tạp chí kinh tế hàng đầu thế giới cũng đưa ra các nhận định và triển vọng tích cực về nền kinh tế Việt Nam.

Việt Nam được dự đoán sẽ dễ dàng đạt tăng trưởng kinh tế 7% năm nay. Trong bối cảnh toàn thế giới đang đối mặt với nhiều bất ổn như lạm phát, đứt gãy chuỗi cung ứng…, Việt Nam vẫn được đánh giá cao do duy trì được vật giá, tỉ giá ngoại tệ ổn định. Chúng tôi đánh giá cao những nỗ lực lãnh đạo của Chính phủ Việt Nam. Tôi tin rằng các hoạt động thương mại song phương giữa Hàn Quốc và Việt Nam vẫn tiếp tục được phát triển mạnh.

Với những khó khăn mà doanh nghiệp Hàn Quốc gặp phải, chúng tôi hy vọng rằng các công ty của Hàn Quốc vẫn tiếp tục quan tâm tới thị trường Việt Nam và các công ty của Hàn Quốc tiếp tục nỗ lực đóng góp vào phát triển bền vững của Việt Nam. 

Ông Kim Young Chul, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam khuyến nghị Việt Nam chú trọng thúc đẩy phát triển cơ sở hạ tầng hơn nữa để tạo thuận lợi cho thu hút đầu tư - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Hôm nay, tôi đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp Hàn Quốc đưa ra một số kiến nghị như sau:

Thứ nhất, tôi xin đề cập tới vấn đề đánh thuế chuyển giá và thỏa thuận trước về phương pháp xác định giá tính thuế (APA - Advance Pricing Agreement). Người nộp thuế giao dịch với các bên liên quan nước ngoài có nguy cơ bị đánh thuế hai lần do việc đánh thuế chuyển giá. Do vậy, doanh nghiệp hội viên chúng tôi đã đăng ký thỏa thuận APA để ngăn chặn những nguy cơ này.

Tuy nhiên, do việc sửa đổi luật quản lý thuế của Việt Nam cũng như tình hình COVID-19 phức tạp khiến cho việc đàm phán vẫn chưa được thực hiện. Chúng tôi hy vọng Việt Nam sẽ cung cấp các tài liệu chi tiết về FTA để chúng tôi tham khảo và tham gia đàm phán hiệu quả, sớm đạt được kết quả thực chất và có phương án xử lý kịp thời.

Thứ hai, tôi xin kiến nghị về việc cần có quy định luật pháp đối với việc phòng chống "chảy máu chất xám". Chúng ta có lực lượng nghiên cứu phát triển được đào tạo tốt, tuy nhiên hiện tượng "chảy máu chất xám" đang diễn ra. Điều này có thể tác động tiêu cực tới thu hút và mở rộng đầu tư của Việt Nam. Do đó, chúng tôi kiến nghị có luật phòng chống "chảy máu chất xám" đưa vào Luật Sở hữu trí tuệ và Luật Cạnh tranh.

Thứ ba, tôi nghĩ Việt Nam nên có chính sách thị thực cởi mở hơn để trở thành một cường quốc du lịch toàn cầu và thu hút đầu tư nước ngoài nhiều hơn.

Việc chuẩn bị hồ sơ xin cấp thị thực (visa) của những người làm việc hoặc đầu tư ở Việt Nam đang trở thành trở ngại trong việc đầu tư vì hồ sơ xin giấy phép lưu trú tại Việt Nam quá phức tạp. Nếu vấn đề này được giải quyết thì nhiều nhà đầu tư nước ngoài chắc chắn sẽ quan tâm đến Việt Nam hơn.

Cuối cùng việc hoạch định cơ sở hạ tầng ngắn hạn và dài hạn bao gồm hệ thống điện, đường, cầu, cống cần phải được cải thiện để hỗ trợ các dự án công nghệ cao. Sự quan tâm tới hợp tác công nghệ cao đang ngày càng lớn và nguồn đầu tư từ các doanh nghiệp công nghệ cao Hàn Quốc chắc chắn sẽ mang lại nhiều lợi nhuận cho Việt Nam. Giá trị gia tăng từ các ngành công nghiệp sản xuất như chất vi bán dẫn chắc chắn sẽ có lợi cho nền kinh tế Việt Nam. Các doanh nghiệp Hàn Quốc rất quan tâm tới các dự án năng lượng. Do vậy việc phát triển cơ sở hạ tầng là rất cần thiết.

Một lần nữa, tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành đến Ngài Thủ tướng vì đã chủ trì buổi làm việc rất ý nghĩa ngày hôm nay, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp đầu tư Hàn Quốc đến Việt Nam và tháo gỡ các vướng mắc trong hoạt động đầu tư tại Việt Nam. Tôi xin cảm ơn các chính sách đầu tư hiệu quả tại Việt Nam và sự quản lý của Chính phủ.

Chúng tôi mong rằng, nhân dịp 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Hàn-Việt, quan hệ hợp tác giữa hai nước sẽ bước lên một tầm cao và chúng tôi rất hy vọng Chính phủ quan tâm tới các doanh nghiệp Hàn Quốc trong tương lai.

Thắng Nguyễn (TH)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu