15:25 ngày 28/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

'Công chúa Huawei' được tại ngoại với 7,5 triệu USD bảo lãnh

09:05 12/12/2018

(THPL) - Trong khi tòa án Canada chấp thuận cho bà Mạnh Vãn Châu tại ngoại với những lý do như bà có nhân phẩm tốt, không tiền án tiền sự thì tổng thống Mỹ nói ông có thể can thiệp vào vụ việc này.

New York Times đưa tin tòa án tại Canada ngày 11/12 đã cho phép bảo lãnh bà Mạnh Vãn Châu, giám đốc tài chính (CFO) kiêm phó chủ tịch tập đoàn công nghệ Huawei của Trung Quốc, với 10 triệu CAD (7,5 triệu USD) trong khi xem xét đề nghị dẫn độ bà sang Mỹ.

Theo nhà báo Jason Proctor của trang tin CBC, trong ngày xét xử, luật sư của bà Mạnh đã cung cấp danh sách những người có thể đảm bảo cho việc doanh nhân tuân thủ lệnh của tòa án sau khi được tại ngoại. 

Bà Mạnh Vãn Chu (Ảnh: JQK News)

Bà Mạnh và chồng sẽ chịu trách nhiệm chi trả 7 triệu CAD tiền bảo lãnh, và 3 triệu CAD còn lại sẽ do những người quen biết bà chi trả. Sau khi hoàn thành thủ tục giấy tờ của tòa án, bà Mạnh sẽ được trả tự do.

Trong thời gian tại ngoại, bà Mạnh sẽ chịu sự giám sát của 2 nhân viên bảo vệ và một tài xế cùng với thiết bị định vị GPS 24/24. Bà cũng sẽ bị giới nghiêm trong khoảng từ 23 giờ đến 6 giờ sáng hôm sau, thẩm phán cho biết. Cho tới nay, bà Mạnh đã bị giam giữ trong 10 ngày liên tiếp. Lần ra tòa tiếp theo của bà dự kiến diễn ra vào ngày 6/2.

Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông có thể can thiệp vào hành động của Bộ Tư pháp Mỹ trong vụ bà Mạnh nếu việc này có thể phục vụ lợi ích an ninh quốc gia hoặc giúp Mỹ đạt được thỏa thuận thương mại với Trung Quốc.

Trả lời Reuters ngày 11/12 về khả năng này, ông Trump khẳng định "bất kỳ điều gì tốt cho đất nước thì tôi sẽ làm". "Nếu tôi nhận thấy điều này (can thiệp) là tốt cho ưu tiên quan trọng là thỏa thuận thương mại, có lẽ sẽ lớn nhất từ trước đến nay, và tốt cho an ninh quốc gia, tôi chắc chắn sẽ can thiệp nếu thấy cần thiết", ông nói.

Bà Mạnh, 46 tuổi, bị bắt khi đang chuyển tiếp chuyến bay tại sân bay quốc tế Vancouver, Canada, ngày 1/12 theo yêu cầu của Mỹ. Bà Mạnh chính là con gái của chủ tịch kiêm nhà sáng lập tập đoàn Huawei Nhậm Chính Phi.

Mỹ đang yêu cầu dẫn độ bà Mạnh để xét xử các cáo buộc vi phạm lệnh cấm vận của Mỹ và Liên minh Châu Âu (EU) áp đặt lên Iran. Mức án tối đa cho mỗi tội danh có thể lên đến 30 năm tù. Trong khi đó, quá trình xem xét đề nghị dẫn độ có thể kéo dài đến một năm.

Vụ bắt giữ bà Mạnh đã khiến Bắc Kinh nổi giận. Họ cáo buộc Canada và Mỹ vi phạm nhân quyền. Trung Quốc cũng đồng thời triệu tập đại sứ của Mỹ và Canada tại Bắc Kinh thể hiện quan điểm phản đối và cảnh báo hậu quả nếu 2 bên không thả bà Mạnh. Trước đó, Bắc Kinh nói rằng việc Canada không cho bà Mạnh tại ngoại dù bà có vấn đề về sức khỏe là hành động “vô nhân đạo”.

Tuấn Kiệt ( tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu