Công bố "thủ phạm" bán thông tin khách bay cho taxi
(THPL) - Cục Hàng không Việt Nam chiều 5/10 cho biết, việc lộ thông tin của hành khách đi máy bay là do một số nhân viên hãng hàng không, đại lý vé máy bay bán thông tin của khách cho các hãng taxi, khách sạn.
Chiều 5/10, đại diện Cục Hàng không khẳng định, cơ quan này sẽ phối hợp với cơ quan công an xử lý hành chính hoặc hình sự với những người có hành vi mua bán, trao đổi, sử dụng trái phép thông tin hành khách đi máy bay.

Việc làm lộ thông tin của hành khách gây phiền nhiễu cho hành khách và ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ hàng không. (Ảnh minh họa)
Các hãng hàng không được yêu cầu rà soát các quy trình nhập, lưu trữ, bảo mật thông tin cá nhân của hành khách, các đầu mối truy cập được thông tin cá nhân và công tác giám sát bảo mật thông tin cá nhân của hành khách. Kết quả rà soát báo cáo về Cục Hàng không.
Cục Hàng không cũng đề nghị hành khách hợp tác, thông báo ngay cho Cảng vụ hàng không khu vực, các cảng hàng không, sân bay thông qua đường dây nóng các số điện thoại của hãng taxi, khách sạn trong trường hợp khách nhận được tiếp thị dịch vụ.
Theo nhà chức trách hàng không, hiện tượng lộ thông tin hành khách đi tàu bay bắt đầu xuất hiện từ năm 2013 ở các sân bay Cam Ranh và Nội Bài, hành khách nhận được các tin nhắn chào mời sử dụng dịch vụ taxi. Các hãng hàng không đã tiến hành rà soát hệ thống đặt giữ chỗ của mình để xác minh nguyên nhân.
Kết quả cho thấy, việc lộ thông tin do một số nhân viên của các hãng hàng không, các đại lý bán vé máy bay cung cấp thông tin hành khách cho các hãng taxi, các khách sạn chào mời hành khách sử dụng dịch vụ. Các hãng hàng không xử lý bằng hình thức cho thôi việc một số nhân viên, cắt hợp đồng đại lý bán vé máy bay vi phạm.
Gần đây, việc lộ thông tin hành khách vẫn xảy ra chiều hướng tăng, các hãng taxi có được thông tin hành trình và số điện thoại của hành khách để tiếp thị dịch vụ, đặc biệt là dịch vụ xe đi đến sân bay Nội Bài và Cam Ranh là địa phương nơi các cảng hàng không cách xa trung tâm thành phố. Nhà chức trách đã nhận được một số thông tin phản ánh của hành khách về việc hãng taxi tiếp thị đón khách khi họ vừa hạ cánh xuống sân bay.
“Do vậy, Cục hàng không đã có văn bản yêu cầu các hãng hàng không rà soát các quy trình, quy định nhập, lưu trữ, bảo mật thông tin cá nhân của hành khách và công tác giám sát bảo mật thông tin cá nhân của hành khách. Đồng thời, đề nghị cơ quan công an phối hợp xử lý hành chính, hình sự những đối tượng có hành vi mua bán, trao đổi, sử dụng trái phép thông tin hành khách đi máy bay”, văn bản Cục hàng không nêu rõ.
Minh Anh
Tin khác
Thanh Hóa: Rà soát hệ thống biển báo để lắp camera AI phạt nguội giao thông
Công an Thanh Hóa: Khởi công xây dựng 2 dự án có tổng vốn đầu tư hơn 860 tỉ đồng
Quảng Ninh thông qua 31 Nghị quyết, phấn đấu GRDP trên 12,5% năm 2026
Đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống tội phạm bằng video ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI
Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và Tập đoàn Bảo Việt ký kết chương trình phối hợp giai đoạn 2026 – 2035
Thuế Hà Nội ra mắt hệ thống AI, hỗ trợ hộ kinh doanh kê khai và nộp thuế tự động
Hơn 250 gian hàng quy tụ công nghệ "xanh" và giải pháp bền vững cho dệt may Việt Nam
(THPL) - Sáng 16/12, Triển lãm quốc tế ngành Công nghiệp Dệt may - Thiết bị, Nguyên phụ liệu & Vải 2025 (HanoiTex & HanoiFabric 2025) đã chính thức...16/12/2025 17:36:00Loạt cổ phiếu chứng khoán “bom tấn” lên sàn gây thất vọng, nhà đầu tư IPO thua lỗ
(THPL) - Thị trường chứng khoán Việt Nam cuối năm 2025 đang chứng kiến một nghịch lý đáng chú ý: hàng loạt cổ phiếu chứng khoán quy mô...16/12/2025 17:34:43Hợp tác xã Miến Việt Cường: Mô hình HTX điển hình thúc đẩy kinh tế từ sản phẩm truyền thống ở Thái Nguyên
(THPL) - Khởi đầu từ một hợp tác xã nhỏ với vốn còn hạn chế, Hợp tác xã Miến Việt Cường (Thái Nguyên) đã vượt qua nhiều khó khăn...16/12/2025 17:30:10HTX Nấm Tam Đảo: Đòn bẩy phát triển kinh tế nông thôn miền núi phía Bắc
Trong những năm gần đây, Hợp tác xã Nấm Tam Đảo (tỉnh Phú Thọ) đã từng bước khẳng định vai trò là mô hình kinh tế tập thể tiêu biểu...16/12/2025 15:14:18

