11:01 ngày 21/05/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Công bố đề án xây dựng TPHCM trở thành đô thị thông minh

22:17 26/11/2017

(THPL) - Công an TP.HCM đang thí điểm hệ thống giám sát định vị người và phương tiện giao thông. Hệ thống giúp nhận dạng biển số xe, gương mặt, tích hợp với bản đồ số.

Theo news.zing.vn, chiều ngày 26/11, UBND TP.HCM đã tổ chức Hội nghị công bố đề án “Xây dựng TP.HCM trở thành đô thị thông minh giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn đến năm 2025”. Ngoài mục tiêu tăng trưởng kinh tế, phát triển các lĩnh vực công nghệ cao, TP.HCM hướng đến hình thức quản trị đô thị hiệu quả trên cơ sở các dự báo.

Phát biểu tại lễ công bố, Bí thư Thành uỷ TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cho rằng thành phố thông minh là nơi tích hợp được các nguồn lực, sử dụng được các công nghệ tiên tiến nhất gắn với Internet và trí tuệ nhân tạo.

TP-HCM
Bí thư Thành uỷ TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Hoàng Hải/TTXVN.

Theo người đứng đầu Thành uỷ, bốn mục tiêu mà thành phố thông minh đặt ra là: Phát triển kinh tế cao và bền vững, môi trường sống của người dân tốt, hạ tầng, chất lượng không khí tốt. Với thành phố thông minh, bản thân người dân cũng phát huy tối đa quyền của mình bằng cách tham gia giám sát chính quyền.

Một phần của đề án thành phố thông minh đã được thử nghiệm tại một số quận, huyện. Quận 1 và quận 12 đang thử nghiệm số hoá dữ liệu y tế tại bệnh viện.

Sở GTVT cũng đã hình thành Trung tâm giám sát và điều khiển giao thông tập trung đặt tại trung tâm quản lý đường hầm sông Sài Gòn. Trung tâm kết nối với hơn 500 camera nhằm ghi nhận tình hình và tham gia điều khiển giao thông trong thành phố.

Trung tướng Lê Đông Phong (Giám đốc Công an TP.HCM) cho biết công an thành phố cũng đang thí điểm hệ thống giám sát định vị người và phương tiện giao thông, phục vụ công tác đảm bảo an ninh trật tự. Từ tháng 3, hệ thống camera giám sát kết nối với trung tâm dữ liệu đã được lắp đặt. Theo ông Phong, hệ thống giúp nhận dạng biển số xe, gương mặt, tích hợp với bản đồ số.

ven_song_1_zing
Đề án đô thị thông minh hướng đến việc quản trị hiệu quả trên nền tảng công nghệ số. Ảnh: Lê Quân/news.zing.vn

Theo TTXVN, tầm nhìn của đề án đến năm 2025 là “TP.HCM sẽ phát triển kinh tế tương đối cao, bền vững, trên nền tảng khai thác tốt nhất các nguồn lực, với người dân là trung tâm đô thị”.

Các mục tiêu của đề án sẽ được thực hiện với bốn chủ thể chính của đô thị: Chính quyền, người dân, doanh nghiệp và các tổ chức xã hội. Cụ thể, thành phố thông minh sẽ đáp ứng nhu cầu dự báo phát triển chính xác hơn và thông qua xây dựng chính quyền điện tử, kết nối chia sẻ thông tin dữ liệu nhằm gia tăng hiệu quả điều hành trên các lĩnh vực; người dân sẽ được cung cấp các tiện ích hỗ trợ để ra quyết định tối ưu; doanh nghiệp sẽ có môi trường minh bạch, đơn giản, thuận tiện hoạt động và được cung cấp nhiều thông tin để có quyết định kinh doanh chính xác; đối với các tổ chức xã hội, đô thị thông minh tạo ra kết nối phản hồi thông tin để họ tham gia một cách hiệu quả vào quá trình cung cấp các dịch vụ cho đô thị.

Về giải pháp thực hiện đề án, lãnh đạo TP.HCM cho biết, đề án tập trung vào bốn trụ cột là xây dựng Kho dữ liệu dùng chung và phát triển hệ sinh thái dữ liệu mở cho thành phố; xây dựng Trung tâm mô phỏng dự báo xây dựng chiến lược phát triển kinh tế xã hội của thành phố; xây dựng Trung tâm điều hành đô thị thông minh; thành lập Trung tâm An toàn thông tin thành phố. Việc xây dựng các Trung tâm sẽ được thành phố kêu gọi, thu hút các nguồn lực từ xã hội, nhất là các doanh nghiệp. Ngoài ra, thành phố cũng xây dựng Khung công nghệ thông tin và truyền thông (ICT) cho đô thị thông minh.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu