Có thương hiệu, làng rau nổi tiếng Minh Châu vẫn gặp khó khăn vì dịch COVID-19
(THPL) - Thương hiệu rau sạch Minh Châu (Ba Vì, Hà Nội) được biết đến nhiều hơn khi đời sống nhân dân chủ yếu dựa vào trồng các loại rau, củ, quả. Tuy nhiên, do ảnh hưởng từ dịch COVID-19 nên các hộ dân nơi đây vẫn phải “dò dẫm” tìm đầu ra cho sản phẩm.
Tin liên quan
- Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ
Từ 1/7, sử dụng duy nhất tài khoản VneID khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến
Chiến thắng 30/4/1975 - Lịch sử hào hùng của dân tộc Việt Nam
Phố phường rực rỡ cờ hoa chào mừng 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam
TP Thanh Hóa - TP Hội An: Sắt son nghĩa tình 63 năm kết nghĩa
» Ngày 30/12: Thêm 17.000 ca Covid-19 tại 61 tỉnh, thành phố
» Hà Nội xây dựng kịch bản ứng phó 5.000 - 7.000 ca mắc COVID-19/ngày
Theo tìm hiểu, xã Minh Châu có chiều dài 5km, rộng từ 1km đến 2,5km quanh năm "mùa nào cây đó", và luôn được phủ một màu xanh mát mắt của cây cối, hoa màu.
Người dân xã Minh Châu không trồng lúa, có khoảng 1.400 hộ dân trên xã đảo đang canh tác với diện tích gần 300ha đất nông nghiệp, chủ yếu trồng các loại cây như ngô, đậu tương, đậu đen, đậu xanh, rau các loại, ớt, cà gém và cỏ voi với hệ số sử dụng đất đạt khoảng 2,5 lần. Tận dụng lợi thế đất bãi, nguồn thức ăn phong phú, ngành chăn nuôi phát triển mạnh, trong đó đàn bò với gần 3.000 con; đàn lợn gần 7.000 con, đàn gia cầm 25.000 con... Hiện nay xã đã hình thành một số trang trại chăn nuôi ngoài khu vực dân cư, bảo đảm vệ sinh môi trường; quy hoạch và phát triển vùng sản xuất rau an toàn diện tích hơn 40ha...
Đặc biệt, thương hiệu rau sạch xã Minh Châu được thị trường biết đến, ưa chuộng vì sản phẩm sạch, chất lượng. Ngoài cung ứng cho các thương lái, trường học, siêu thị, nhà hàng uy tín tin dùng… có thời điểm cung không đủ cầu.
Thời gian gần đây, do ảnh hưởng từ dịch COVID-19, nhiều thương lái, nhà trường nghỉ học… nên việc tiêu thụ hàng nông sản của địa phương gặp khó khăn.
Bà Phương Kiều – Phó Chủ tịch Hội nông dân xã Minh Châu chia sẻ: Từ khi dịch COVID-19 bùng phát và diễn biến phức tạp, thương lái thu mua ít hơn, trường học học trực truyến, một số nhà hàng tạm ngưng phục vụ, siêu thị cũng giảm bớt lượng rau nhập khiến rau của làng tiêu thụ rất chậm. Sản lượng tiêu thụ giảm, khiến giá cũng giảm hơn so với ngày thường.
“Thay vì để rau già cỗi, hư hại, một số hộ dân trong làng đã rao bán rau trên mạng xã hội và áp dụng hình thức giao rau tận nhà… Một số hộ gia đình khác còn đến các chợ thuê mặt bằng và mở sạp rau để thuận tiện cho việc buôn bán, giao hàng đến người tiêu dùng. Chúng tôi hy vọng các ngành chức năng hỗ trợ, giúp người dân làng rau tìm hướng đi hiệu quả hơn”
Cũng theo một hộ dân trong xã chia sẻ: “Thấy các luống rau sinh trưởng đều mà đầu ra gặp khó, chúng tôi cũng nhờ con cháu đăng lên mạng bán. Nhưng rau bán cũng không được nhanh và nhiều như trước, hy vọng sẽ sớm có giải pháp để nông dân đỡ lo lắng”.
Được biết, ngoài việc duy trì canh tác các luống rau đòi hỏi kỹ thuật cao để khi dịch bệnh qua thì còn có rau cung cấp cho nhà hàng, khách sạn, thương lái, trường học người làm vườn tại Minh Châu còn linh hoạt lấy ngắn nuôi dài, chuyển hướng canh tác thêm một số loại rau củ quả khác dễ trồng, gần gũi với nhu cầu thực tế của người dân. Nhưng vẫn phải đảm bảo chất lượng, uy tín cũng như thương hiệu rau Minh Châu từ bao đời.
Trước đó, vào khoảng tháng 8/2021 nhờ sự chung tay, giúp sức của các hội, đoàn thể huyện Ba Vì đã vận động cán bộ, hội viên, nhân dân cùng chung tay hỗ trợ tiêu thụ các nông sản cho bà con nhân dân Minh Châu. Nhờ sự chung tay của mọi người, hàng trăm tấn rau, củ quả đã được tiêu thụ hết.
Bên cạnh đó, lãnh đạo xã Minh Châu đã chủ động phối hợp với huyện Vĩnh Tường tỉnh Vĩnh Phúc để tiêu thụ cho bà con ở Minh Châu. Mỗi ngày tiêu thụ khoảng từ 40 đến 60 tấn rau các loại.
Huyền Chi
Tin khác
-
Thử thách khi phải đảm bảo năng lượng xuyên suốt mỗi chuyến đi
-
Ngành hàng không phục vụ gần 1,8 triệu lượt khách trong dịp lễ 30/4 - 1/5
-
Lý Hải vỡ òa khi khán giả Cà Mau tặng cả mâm cua, tôm ngay tại rạp phim
-
Thu hồi lô mỹ phẩm serum phục hồi hư tổn da của thương hiệu Bích Cao White
-
Chuyên gia khuyến cáo người mua cảnh giác với nhà đất không vững pháp lý
-
Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ khởi sắc trong 4 tháng đầu năm
Cục Hàng không lập đoàn kiểm tra việc kê khai, niêm yết giá vé máy bay
(THPL) - Thời hạn kiểm tra từ ngày 7-9/5. Thời kỳ kiểm tra hoạt động bán vé, kê khai, niêm yết giá vé máy bay của các hãng hàng không Việt Nam...06/05/2024 14:47:00Tập đoàn Trường Tươi khơi dậy tình yêu thể thao cuồng nhiệt trên quê hương Bình Phước
(THPL) - Thể thao là công cụ tuyệt vời, là sợi dây vô hình kết nối hàng triệu triệu người trên thế giới lại với nhau, chẳng thân quen,...06/05/2024 14:52:57Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ
(THPL) - Nhân kỷ niệm 70 năm ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 6/5, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ...06/05/2024 14:46:16Thọ Xuân- Thanh Hóa: Khai mạc phiên chợ “thực phẩm an toàn”
(THPL) – Hàng trăm sản phẩm OCOP của các huyện vừa được Sở Công Thương tỉnh Thanh Hóa phối hợp với UBND huyện Thọ Xuân tổ chức khai...06/05/2024 14:56:12
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Nha Khoa Valis - Nơi giữ chữ tín hơn vàng
(THPL) - Trong thế giới ngày nay, việc tìm kiếm một nơi chăm sóc sức khỏe răng miệng đáng tin cậy không chỉ là một sự lựa chọn, mà là một nhu cầu cấp bách. Và giữa những lựa chọn vô số, Nha Khoa Valis không chỉ đứng vững mà còn tỏa sáng với cam kết giữ chữ tín hơn cả vàng đối với mọi khách hàng. - App MBBank: Xác thực khuôn mặt, an tâm chuyển tiền
- Cộng đồng runner ngóng chờ giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024
- Vietjet công bố đường bay mới TP. Hồ Chí Minh – Tây An (Trung Quốc)
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Lợi nhuận hợp nhất Quý I/2024 tăng trưởng 13%
(THPL) - Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh quý I năm 2024 (trước soát xét), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên ghi nhận mức tăng trưởng khả quan với Lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 617 tỷ đồng, tăng trưởng 13%; Tổng doanh thu hợp nhất đạt 14.066 tỷ đồng, tương đương cùng kỳ năm 2023. - Văn Phú – Invest: Xây chắc nền tảng, hướng tới tương lai
- SHB năm thứ hai liên tiếp được vinh danh Ngân hàng có hoạt động tài trợ...
- Công bố thêm 1 nhà máy đạt trung hòa carbon, Vinamilk tiến nhanh trên hành trình...
- Địa chỉ bán đồng hồ Replica Luxury 8668
- Cửa hàng bán túi xách versace cao cấp
- Địa chỉ bán đồng hồ đồng hồ hublot rep 11
- Xưởng sản xuất giày cưới nam đẹp chất lượng tại FOR Shoes
- Hệ thống tưới tự động