00:58 ngày 07/05/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Có thương hiệu, làng rau nổi tiếng Minh Châu vẫn gặp khó khăn vì dịch COVID-19

11:19 31/12/2021

(THPL) - Thương hiệu rau sạch Minh Châu (Ba Vì, Hà Nội) được biết đến nhiều hơn khi đời sống nhân dân chủ yếu dựa vào trồng các loại rau, củ, quả. Tuy nhiên, do ảnh hưởng từ dịch COVID-19 nên các hộ dân nơi đây vẫn phải “dò dẫm” tìm đầu ra cho sản phẩm.

Theo tìm hiểu, xã Minh Châu có chiều dài 5km, rộng từ 1km đến 2,5km quanh năm "mùa nào cây đó", và luôn được phủ một màu xanh mát mắt của cây cối, hoa màu.

Người dân xã Minh Châu không trồng lúa, có khoảng 1.400 hộ dân trên xã đảo đang canh tác với diện tích gần 300ha đất nông nghiệp, chủ yếu trồng các loại cây như ngô, đậu tương, đậu đen, đậu xanh, rau các loại, ớt, cà gém và cỏ voi với hệ số sử dụng đất đạt khoảng 2,5 lần. Tận dụng lợi thế đất bãi, nguồn thức ăn phong phú, ngành chăn nuôi phát triển mạnh, trong đó đàn bò với gần 3.000 con; đàn lợn gần 7.000 con, đàn gia cầm 25.000 con... Hiện nay xã đã hình thành một số trang trại chăn nuôi ngoài khu vực dân cư, bảo đảm vệ sinh môi trường; quy hoạch và phát triển vùng sản xuất rau an toàn diện tích hơn 40ha... 

Đặc biệt, thương hiệu rau sạch xã Minh Châu được thị trường biết đến, ưa chuộng vì sản phẩm sạch, chất lượng. Ngoài cung ứng cho các thương lái, trường học, siêu thị, nhà hàng uy tín tin dùng… có thời điểm cung không đủ cầu.

Xã Minh Châu có chiều dài 5km, rộng từ 1km đến 2,5km quanh năm "mùa nào cây đó", và luôn được phủ một màu xanh mát mắt của cây cối, hoa màu.
Do ảnh hưởng từ dịch COVID-19, nhiều thương lái, nhà trường nghỉ học… nên việc tiêu thụ hàng nông sản của địa phương gặp khó khăn. (ảnh: minh họa)

Thời gian gần đây, do ảnh hưởng từ dịch COVID-19, nhiều thương lái, nhà trường nghỉ học… nên việc tiêu thụ hàng nông sản của địa phương gặp khó khăn.

Bà Phương Kiều – Phó Chủ tịch Hội nông dân xã Minh Châu chia sẻ:  Từ khi dịch COVID-19 bùng phát và diễn biến phức tạp, thương lái thu mua ít hơn, trường học học trực truyến, một số nhà hàng tạm ngưng phục vụ, siêu thị cũng giảm bớt lượng rau nhập khiến rau của làng tiêu thụ rất chậm. Sản lượng tiêu thụ giảm, khiến giá cũng giảm hơn so với ngày thường.

“Thay vì để rau già cỗi, hư hại, một số hộ dân trong làng đã rao bán rau trên mạng xã hội và áp dụng hình thức giao rau tận nhà… Một số hộ gia đình khác còn đến các chợ thuê mặt bằng và mở sạp rau để thuận tiện cho việc buôn bán, giao hàng đến người tiêu dùng. Chúng tôi hy vọng các ngành chức năng hỗ trợ, giúp người dân làng rau tìm hướng đi hiệu quả hơn”

Cũng theo một hộ dân trong xã chia sẻ: “Thấy các luống rau sinh trưởng đều mà đầu ra gặp khó, chúng tôi cũng nhờ con cháu đăng lên mạng bán. Nhưng rau bán cũng không được nhanh và nhiều như trước, hy vọng sẽ sớm có giải pháp để nông dân đỡ lo lắng”.

Được biết, ngoài việc duy trì canh tác các luống rau đòi hỏi kỹ thuật cao để khi dịch bệnh qua thì còn có rau cung cấp cho nhà hàng, khách sạn, thương lái, trường học người làm vườn tại Minh Châu còn linh hoạt lấy ngắn nuôi dài, chuyển hướng canh tác thêm một số loại rau củ quả khác dễ trồng, gần gũi với nhu cầu thực tế của người dân. Nhưng vẫn phải đảm bảo chất lượng, uy tín cũng như thương hiệu rau Minh Châu từ bao đời.

Trước đó, vào khoảng tháng 8/2021 nhờ sự chung tay, giúp sức của các hội, đoàn thể huyện Ba Vì đã vận động cán bộ, hội viên, nhân dân cùng chung tay hỗ trợ tiêu thụ các nông sản cho bà con nhân dân Minh Châu. Nhờ sự chung tay của mọi người, hàng trăm tấn rau, củ quả đã được tiêu thụ hết.

Bên cạnh đó, lãnh đạo xã Minh Châu đã chủ động phối hợp với huyện Vĩnh Tường tỉnh Vĩnh Phúc để tiêu thụ cho bà con ở Minh Châu. Mỗi ngày tiêu thụ khoảng từ 40 đến 60 tấn rau các loại.

Huyền Chi

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu