Cơ hội cho doanh nghiệp Việt đẩy mạnh xuất khẩu tôm sang thị trường Nhật
(THPL) - Hiện Nhật Bản đang là thị trường nhập khẩu tôm lớn thứ 2 của Việt Nam, đứng sau Mỹ, chiếm 15% tỷ trọng xuất khẩu tôm Việt. Nhu cầu nhập khẩu, tiêu thụ các mặt hàng thủy sản của Nhật Bản còn rất lớn, do đó, doanh nghiệp xuất khẩu tôm có thể tiếp tục phát triển và cạnh tranh thị phần tại thị trường này.
Tin liên quan
» Xuất khẩu tôm trong tháng 4 sẽ tiếp tục tăng
» Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam cao nhất từ đầu năm
» Xuất khẩu 3 tháng đầu năm 2022 nước ta phục hồi mạnh mẽ
Theo tin từ Tổng Cục Hải quan, trong 2 năm gần đây, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Nhật Bản không ghi nhận sự tăng trưởng. Trong năm 2020, xuất khẩu tôm sang Nhật Bản đạt hơn 613 triệu USD, giảm 0,9% so với năm 2019. Xuất khẩu tôm Việt Nam sang Nhật Bản trong năm 2021, đạt 578 triệu USD, giảm 6% so với năm 2020.
Sau khi giảm mạnh trong 2 quý cuối năm 2021, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Nhật Bản những tháng đầu năm 2022 đã ghi nhận tăng trưởng dương. Tính tới nửa đầu tháng 3/2022, xuất khẩu tôm sang Nhật Bản đạt trên 113 triệu USD, tăng 21% so với cùng kỳ năm 2021.
Trong tháng 3/2022, Việt Nam có 67 doanh nghiệp xuất khẩu tôm sang Nhật Bản với các sản phẩm như tôm chân trắng còn đuôi luộc đông lạnh, tôm sú hấp đông lạnh, tôm tẩm bột xù, tôm thẻ PDTO Nobashi đông lạnh, tôm phủ bột đông lạnh, tôm sú hấp đông lạnh, tôm thẻ bóc vỏ bỏ đầu bỏ đuôi hấp đông lạnh, tôm thẻ hấp đông lạnh, …
Theo số liệu của Trung tâm Thương mại Thế giới (ITC), tháng 1/2022, nhập khẩu tôm của Nhật Bản đạt gần 176 triệu USD, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, Việt Nam, Thái Lan, Indonesia là 3 thị trường cung cấp tôm lớn nhất cho Nhật Bản. Cụ thể, nhập khẩu tôm của Nhật Bản từ Việt Nam giảm nhẹ, trong khi nhập khẩu từ Thái Lan, Indonesia tăng lần lượt 21% và 46% so với cùng kỳ năm 2021.
Nhập khẩu tôm của Nhật Bản trong năm 2021 đạt 2,3 tỷ USD, tăng 6% so với năm 2020. 5 thị trường cung cấp tôm lớn nhất cho Nhật Bản gồm Việt Nam, Indonnesia, Ấn Độ, Thái Lan, Argenntina.
Theo tin từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), trong năm 2021, Việt Nam đứng vị trí đầu tiên cung cấp tôm cho Nhật Bản, chiếm 24% thị phần nhập khẩu tôm của nước này, Indonesia và Ấn Độ cùng chiếm 16% thị phần, Argentina chiếm 7%. Nhập khẩu tôm của Nhật Bản từ Việt Nam giảm 3% trong năm 2021, trong khi đó nhập khẩu tôm từ các thị trường khác của Nhật Bản đều tăng.
Sản phẩm tôm nước ấm đông lạnh là sản phẩm nhập khẩu nhiều nhất của Nhật Bản trong năm 2021, tăng 10% so với năm 2020. Trong khi đó, nhập khẩu tôm nước lạnh giảm 9% so với năm 2020. Nhật Bản có sự ưu tiên nhập khẩu tôm nước ấm nhiều hơn tôm nước lạnh trong những năm gần đây.
Hiện, Chính phủ Nhật Bản đang dần nới lỏng các biện pháp kiểm soát biên giới và bình thường hóa các hoạt động kinh tế-xã hội. Đã dỡ bỏ lệnh cấm nhập cảnh với 106 quốc gia và vùng lãnh thổ, bao gồm Mỹ, hầu hết châu Âu và nhiều quốc gia Đông Nam Á.
Việt Nam và Nhật Bản đều đang là thành viên của 4 Hiệp định thương mại tự do (FTA) song phương và đa phương: Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Nhật Bản (VJEPA), Hiệp định Đối tác Toàn diện Kinh tế Khu vực (RCEP), Hiệp định Thương mại tự do ASEAN - Nhật Bản (AJCEP) và Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).
Cạnh đó, nhu cầu nhập khẩu các sản phẩm thủy sản bao gồm tôm của Nhật Bản còn rất lớn. Do vậy, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Nhật Bản có nhiều cơ hội tăng trưởng và doanh nghiệp Việt cần tận dụng lợi thế, đẩy mạnh xuất khẩu tôm sang thị trường tiềm năng này.
Mai Anh (t/h)
Tin khác
-
Các bến xe tại Hà Nội tăng chuyến phục vụ người dân dịp lễ 30/4 - 1/5
-
Huy động tối đa nhân lực, phương tiện tìm kiếm người mất tích do lật thuyền
-
Lý Hải mời mẹ 99 tuổi và bà con ở quê dự sự kiện ra mắt "Lật mặt 7"
-
Cục HKVN đề nghị tăng chuyến bay nội địa dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
-
Giá vàng và ngoại tệ ngày 25/4: Vàng SJC tăng vọt, USD phục hồi nhẹ
-
Dự báo thời tiết ngày 25/4: Nắng nóng xuất hiện nhiều nơi trên cả nước
Trường ĐH Điện Lực đón nhận chứng nhận kiểm định chất lượng giáo dục cho 6 ngành đào tạo
THPL - Sáng 24/4, Trường ĐH Điện Lực đã tổ chức Lễ tốt nghiệp và trao bằng cho sinh viên đại học chính quy...25/04/2024 07:54:09Ca sĩ Đinh Hiền Anh ra mắt 2 Album nhân kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước
THPL - Mới đây, tại TP Vinh, ca sĩ Đinh Hiền Anh đã tổ chức buổi họp báo ra mắt 2 CD phòng thu Lời ca đất nước và...25/04/2024 07:58:00Hà Nội: Khai mạc hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm xanh vì người tiêu dùng”
(THPL) – Hội chợ ‘Hàng hóa, sản phẩm xanh vì người tiêu dùng’ được tổ chức nhằm tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp, góp phần...25/04/2024 09:21:00Giải quần vợt bãi biển vô địch quốc gia năm 2024 cúp VTV8 sẽ diễn ra tại Sầm Sơn
(THPL) - Giải Quần vợt bãi biển vô địch quốc gia Cúp VTV8 2024 sẽ diễn ra tại khu B, bãi biển TP. Sầm Sơn, Thanh Hóa, từ ngày 3 – 8.5.2024. Giải...24/04/2024 20:29:25
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Cộng đồng runner ngóng chờ giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024
(THPL) - VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 13/4. Hàng ngàn runner háo hức trải nghiệm lễ hội thể thao âm nhạc lần đầu tiên diễn ra tại đô thị sông nước Cần Thơ. - Vietjet công bố đường bay mới TP. Hồ Chí Minh – Tây An (Trung Quốc)
- Du lịch Việt Nam có thêm điểm đến mới khiến giới thượng lưu khắp toàn...
- Thành lập Công ty TNHH Một thành viên CADIVI miền Bắc
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Văn Phú – Invest: Xây chắc nền tảng, hướng tới tương lai
(THPL) - Ngày 24/04, tại Hà Nội, Công ty Cổ phần Đầu tư Văn Phú - Invest đã tổ chức thành công cuộc họp Đại hội đồng cồ đông thường niên năm 2024. Với mục tiêu giữ vững ổn định, song song với việc tiếp tục phát triển kinh doanh, doanh nghiệp sẽ tiếp tục triển khai loạt dự án tại các địa bàn mang tính trọng điểm và nằm trong kế hoạch chiến lược tầm nhìn đến năm 2032. - SHB năm thứ hai liên tiếp được vinh danh Ngân hàng có hoạt động tài trợ...
- Công bố thêm 1 nhà máy đạt trung hòa carbon, Vinamilk tiến nhanh trên hành trình...
- Quý 1/2024: Techcombank báo lãi 7.802 tỷ đồng, quán quân tỷ lệ CASA ở mức...