02:17 ngày 23/11/2024 | HOTLINE : 0983.883.366 | Email: bbt.thpl199@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666
DÒNG SỰ KIỆN

Cơ hội cho doanh nghiệp Việt đẩy mạnh xuất khẩu tôm sang thị trường Nhật

Mai Anh (t/h) | 10:11 19/04/2022

(THPL) - Hiện Nhật Bản đang là thị trường nhập khẩu tôm lớn thứ 2 của Việt Nam, đứng sau Mỹ, chiếm 15% tỷ trọng xuất khẩu tôm Việt. Nhu cầu nhập khẩu, tiêu thụ các mặt hàng thủy sản của Nhật Bản còn rất lớn, do đó, doanh nghiệp xuất khẩu tôm có thể tiếp tục phát triển và cạnh tranh thị phần tại thị trường này.

Theo tin từ Tổng Cục Hải quan, trong 2 năm gần đây, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Nhật Bản không ghi nhận sự tăng trưởng. Trong năm 2020, xuất khẩu tôm sang Nhật Bản đạt hơn 613 triệu USD, giảm 0,9% so với năm 2019. Xuất khẩu tôm Việt Nam sang Nhật Bản trong năm 2021, đạt 578 triệu USD, giảm 6% so với năm 2020.

Sau khi giảm mạnh trong 2 quý cuối năm 2021, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Nhật Bản những tháng đầu năm 2022 đã ghi nhận tăng trưởng dương. Tính tới nửa đầu tháng 3/2022, xuất khẩu tôm sang Nhật Bản đạt trên 113 triệu USD, tăng 21% so với cùng kỳ năm 2021.

Trong tháng 3/2022, Việt Nam có 67 doanh nghiệp xuất khẩu tôm sang Nhật Bản với các sản phẩm như tôm chân trắng còn đuôi luộc đông lạnh, tôm sú hấp đông lạnh, tôm tẩm bột xù, tôm thẻ PDTO Nobashi đông lạnh, tôm phủ bột đông lạnh, tôm sú hấp đông lạnh, tôm thẻ bóc vỏ bỏ đầu bỏ đuôi hấp đông lạnh, tôm thẻ hấp đông lạnh, …

Doanh nghiệp Việt cần tận dụng cơ hội, đẩy mạnh xuất khẩu tôm sang Nhật Bản. Ảnh: Internet

Theo số liệu của Trung tâm Thương mại Thế giới (ITC), tháng 1/2022, nhập khẩu tôm của Nhật Bản đạt gần 176 triệu USD, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, Việt Nam, Thái Lan, Indonesia là 3 thị trường cung cấp tôm lớn nhất cho Nhật Bản. Cụ thể, nhập khẩu tôm của Nhật Bản từ Việt Nam giảm nhẹ, trong khi nhập khẩu từ Thái Lan, Indonesia tăng lần lượt 21% và 46% so với cùng kỳ năm 2021.

Nhập khẩu tôm của Nhật Bản trong năm 2021 đạt 2,3 tỷ USD, tăng 6% so với năm 2020. 5 thị trường cung cấp tôm lớn nhất cho Nhật Bản gồm Việt Nam, Indonnesia, Ấn Độ, Thái Lan, Argenntina.

Theo tin từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), trong năm 2021, Việt Nam đứng vị trí đầu tiên cung cấp tôm cho Nhật Bản, chiếm 24% thị phần nhập khẩu tôm của nước này, Indonesia và Ấn Độ cùng chiếm 16% thị phần, Argentina chiếm 7%. Nhập khẩu tôm của Nhật Bản từ Việt Nam giảm 3% trong năm 2021, trong khi đó nhập khẩu tôm từ các thị trường khác của Nhật Bản đều tăng.

Sản phẩm tôm nước ấm đông lạnh là sản phẩm nhập khẩu nhiều nhất của Nhật Bản trong năm 2021, tăng 10% so với năm 2020. Trong khi đó, nhập khẩu tôm nước lạnh giảm 9% so với năm 2020. Nhật Bản có sự ưu tiên nhập khẩu tôm nước ấm nhiều hơn tôm nước lạnh trong những năm gần đây.

Hiện, Chính phủ Nhật Bản đang dần nới lỏng các biện pháp kiểm soát biên giới và bình thường hóa các hoạt động kinh tế-xã hội. Đã dỡ bỏ lệnh cấm nhập cảnh với 106 quốc gia và vùng lãnh thổ, bao gồm Mỹ, hầu hết châu Âu và nhiều quốc gia Đông Nam Á.

Việt Nam và Nhật Bản đều đang là thành viên của 4 Hiệp định thương mại tự do (FTA) song phương và đa phương: Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Nhật Bản (VJEPA), Hiệp định Đối tác Toàn diện Kinh tế Khu vực (RCEP), Hiệp định Thương mại tự do ASEAN - Nhật Bản (AJCEP) và Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Cạnh đó, nhu cầu nhập khẩu các sản phẩm thủy sản bao gồm tôm của Nhật Bản còn rất lớn. Do vậy, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Nhật Bản có nhiều cơ hội tăng trưởng và doanh nghiệp Việt cần tận dụng lợi thế, đẩy mạnh xuất khẩu tôm sang thị trường tiềm năng này. 

Mai Anh (t/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu