00:18 ngày 17/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Cô giáo nổi tiếng đưa học sinh ra nước ngoài du học lần đầu tiên kể quá khứ gian khó

13:16 20/11/2019

(THPL) - Cô giáo Minh Nguyệt đã giúp rất nhiều thế hệ học trò thực hiện hoài bão, ước mơ đi du học của mình khiến bao lớp học trò dù ở bất kỳ phương trời nào cũng tự hào khi nói “học trò cô Nguyệt”.

Cô Nguyễn Minh Nguyệt (42 tuổi, Bảo Khê, Kim Động, Hưng Yên) hiện đang là giảng viên Đại học Xây dựng khoa Công nghệ thông tin, bộ môn Toán học được biết đến là một cô giáo có tâm và vô cùng có tầm khi giúp bao nhiêu thế hệ học trò thành tài không chỉ ở trong nước mà còn ở trời Tây.

Nhắc đến cô, nhiều lớp học trò nhớ ngay đến hình ảnh cô giáo bé nhỏ vô cùng tận tâm giảng dạy để chúng được bay cao, bay xa hơn nữa.

Cô giáo Minh Nguyệt. 

Học sinh nghèo vươn lên vượt khó

Cô Nguyễn Minh Nguyệt sinh ra ở mảnh đất Hưng Yên nghìn năm văn hiến trong một gia đình có 4 chị em, bố là tiến sĩ nông nghiệp còn mẹ là giáo viên.

Tuy nhiên cuộc sống thời bao cấp khó khăn, hơn nữa mẹ bị bệnh tim nên mới học lớp 6 cô Nguyệt phải một mình gánh vác tất cả công việc gia đình.

Trong khi bố đi công tác đến thứ 7 mới về một lần, mẹ nằm Bệnh viện Bạch Mai, cô phải ở nhà chăm bà và 2 em. Tuần nào cô cũng phải đi chợ đội gạo, mua rau ăn cả tuần, gánh nước , nấu cơm và tính toán làm sao phù hợp nhất với số tiền bố đưa cho cả tuần.

Chưa hết, vì bố mẹ không có ở nhà, cô và các em thường xuyên bị đám trẻ trong làng bắt nạt. Có những ngày cô phải lấy lưng mình ra để cho chúng đánh và phải mạnh mẽ đứng lên bảo vệ các em.

Mặc dù được đi thi học sinh giỏi Văn tỉnh nhưng vì gia đình khó khăn nên cô phải ở nhà tự học, không được đi học thêm. Ngày nào cũng vậy, sau khi lo hết việc đồng ruộng về nhà cơm nước cho các em, đến tối cô phải phân bổ thời gian học và dạy các em từ 7h30 đến 11h đêm mới được đi ngủ. Thậm chí, nghỉ hè cô cũng phải xe hương từ 3-4h sáng đến 11h đêm mới đi ngủ để kiếm tiền lo toan cho gia đình, chữa bệnh cho mẹ.

Dẫu gia đình hoàn cảnh nhưng cô Nguyệt vẫn giữ thành tích học xuất sắc tất cả các môn học trong các năm. Và dù không được đi học ôn đội tuyển nhưng cô vẫn xuất sắc giành giải học sinh giỏi Văn tỉnh.

“Ngày xưa học lớp 3 mình được đi ôn thi học sinh giỏi Văn ở tít Hải Hưng cách nhà 100km. Ngày nào bố cũng đạp xe lai mình đi học rồi đón mình về nhà cũng đã tối muộn. Khoảng thời gian đó cũng vất vả và nản, mình bảo bố “Thôi con không đi học nữa”, bố mình cũng cố được 1 năm đến khi mình lên lớp 4 cho mình nghỉ, xin về gần nhà cho mình học lớp toán.

Dù không biết gì nhưng sự chăm chỉ, cố gắng cũng giúp mình đứng thứ 8/13 được đi thi học sinh giỏi toán.

Năm học lớp 9 mẹ mình đỡ hơn nhưng lại nhỡ may có bầu em thứ 4. Cuộc sống cán bộ công nhân viên chức thời đó khó khăn lắm toàn ăn ngô độn cơm, xe hương không còn làm được nữa, một mình phải làm mẫu ruộng vì mẹ và bố đều không biết làm ruộng. Cứ lúc rỗi mình lại ra cuộc ruộng, cấy, gánh gồng”, cô Nguyệt cười nhớ lại.

Cô trải qua tuổi thơ gian khó.

Làm ruộng vất vả, cứ mỗi lần nghĩ đến cảnh làm ruộng mệt nhọc, cô lại cố gắng phấn đấu học tập hơn nữa. Sáng nào cô cũng dậy 3h sáng mang gà từ Hưng Yên lên Long Biên, Hà Nội gửi người nhà bán rồi về đi chợ để kiếm tiền trang trải cuộc sống gia đình, có tiền đi ôn thi đội tuyển. Sáng phải dậy sớm lên Hà Nội như vậy nhưng chưa ngày nào cô đi học muộn, lúc nào cũng đúng 7h có mặt ở lớp khiến mọi người biết chuyện vô cùng ngạc nhiên.

Học hết lớp 9, nhờ giải nhì Văn tỉnh mà cô được tuyển thẳng vào cấp 3. Cô Nguyệt tâm sự, khi lên cấp 3 học, vì đã được đọc và thuộc hết những bài văn trong sách nên việc đi học của cô trở nên nhàm chán. Thấy lớp Toán thi tuyển thêm học sinh, cô quyết định chuyển sang thi và may mắn đỗ.

Thời điểm đầu cô đã rất tự ti khi nhìn thấy những người bạn học của mình từng đi thi học sinh giỏi Toán lớp 5. Thế nhưng sau một vài bài kiểm tra đều được điểm 10 và nộp sớm nhất lớp cô đã tự tin hơn rất nhiều về việc không bị lép vế với các bạn. Ngay kỳ học đầu tiên, cô đã có thành tích học tập đáng nể, đứng đầu trường Kim Động thuở bấy giờ dù rẽ ngang, không phải dân chuyên toán.

“Kỳ 1 mình đứng đầu, kỳ 2 mình nỗ lực cố gắng hơn nữa, học ngày đêm, làm mẫu ruộng, đi chợ nhưng vẫn học tốt. Lúc chọn đội tuyển các cô Toán, Lý, Hóa, Pháp, Văn tranh nhau chọn mình. Và lớp 10 đi thi HSG Pháp, Văn mình ẵm 2 giải liền. Phải nói, hồi đó mình được gọi là hiện tượng nhưng mình thấy không có sự giỏi giang nào tự đến mà hoàn toàn tự mình cố gắng hết”, cô Nguyệt bộc bạch.

Người thầy làm nên nhiều thành công cho học trò

Vì học đều giỏi tất cả các môn nên khi thi Đại học, cô Nguyệt gặp khá nhiều khó khăn để chọn khối. Chỉ có vài tháng ôn thi khối, đã có lúc cô bị thầy giáo từ chối dạy vì các bạn học hết chương trình từ lâu rồi nhưng cô vẫn khiến nhiều thầy cô ngạc nhiên vì chỉ sau 1 tuần đã theo kịp các bạn.

Cô Nguyệt đăng ký thi 6 trường và đều đỗ cả 6 trường. Trong đó, Cao đẳng Hưng Yên được là thủ khoa với 33,5 điểm, Học viên Tài chính được là Á khoa với 24,5 điểm còn Đại học Sư phạm I, Đại học Luật và Đại học Kinh tế Quốc dân được là một trong 30 người điểm cao nhất vào lớp cử nhân tài năng.

Mặc dù đã chọn đi học trường Kinh tế Quốc dân nhưng cái duyên với nghề sư phạm vẫn gắn bó với cô khi cô xin chuyển sang học Đại học Sư Phạm 1 lớp Toán bằng Tiếng Pháp sau đó.

Tại đây, nhờ sự nỗ lực học tập, ngày nào cũng học đến 2h sáng mà dù đi học muộn 1,5 tháng so với các bạn, cô vẫn đứng thứ 5 trong toàn khóa và đứng thứ 2 trong lớp Pháp tăng cường.

Hết năm nhất, cô được là 1 trong 4 thủ khoa đi Pháp du học 3 tháng và học xong Đại học cô cũng xuất sắc giành học bổng đi du học 9 tháng.

Ngay từ lớp 3 đã được đi học đội tuyển Học sinh giỏi Văn và học giỏi tất cả các môn học.

Cô Nguyệt cho biết, vì lựa chọn du học nên cô đã bỏ lỡ rất nhiều cơ hội, lời mời của nhiều trường như Đại học Sư phạm 1 hay Amsterdam. Sau khi du học xong cô về quê Hưng Yên thi công chức, giảng dậy và kết hôn. 3 năm về đây cô đã phát động phong trào học tập và trở thành giáo viên giỏi có tiếng của vùng giúp nhiều lớp học sinh đỗ các trường đại học nổi danh ở Hà Nội, đặc biệt khóa cô chủ nhiệm đỗ 100% đại học.

Tuy nhiên, sau này đi học cao học, cô quyết định lên Hà Nội bắt đầu làm lại từ đầu.

Cô Nguyệt nhớ lại: “Năm 2003 mình đi lên Hà Nội học, làm hợp đồng tại các trường kiếm tiền mưu sinh, nuôi con, trả nợ tiền xây nhà ở quê. Cuộc sống thời đó khó khăn chỉ ở trong phòng trọ 10m2 thôi. Mình bắt đầu gây dựng lại, dạy lớp chỉ có 5-6 bạn nhưng luôn cố gắng để không cho ai bị trượt. Từ đó tiếng lành đồn xa, học sinh nhiều hơn”.

Cô ôn luyện cho rất nhiều học sinh đạt điểm cao. 

Năm 2006, cô Nguyệt thi tuyển vào Đại học Xây Dựng và trở thành giảng viên của trường. Hiện nay, bên cạnh công việc ở cơ quan, cuối tuần cô còn ôn luyện cho các học sinh thi lớp 10 và thi đại học. Tính đến nay cô không thể nhớ hết mình có bao nhiêu học sinh nhưng cô biết chắc chắn rằng, các học sinh học cô đều đỗ đại học điểm cao, đi du học ở khắp các nước trên thế giới.

Những gương mặt vàng xuất sắc có thể kể tên như Đỗ Đức Anh – Thủ khoa Học viện Quân Y – hiện đang là Nghiên cứu sinh tại Cuba; Nguyễn Ngọc Quang – Thủ khoa Hóa Đại học Khoa học Tự nhiên – hiện đang là Nghiên cứu sinh tại Hàn Quốc; Trần Quang Duy – Á khoa ĐH Y Hà Nội – hiện đang học Bác sỹ nội trú khoa tim mạch Bệnh viên Bạch Mai; Nguyễn Bích Nụ - Thủ khoa Khoa Môi trường ĐH Khoa học Tự nhiên – hiện đang học Thạc sỹ tại Hồng Kông; Lê Minh Ngọc – Thủ khoa trường Dược – hiện đang là Nghiên cứu sinh tại Hồng Kông; Đỗ Trần Thiên Mai – 10 điểm Toán thi ĐH - hiện đang là Nghiên cứu sinh tại Úc; Võ Hà Anh – du học sinh tại Mỹ ngành Toán, đứng top 11 toàn nước Mỹ về Toán học; Dương Khánh Linh – Thủ khoa ĐH Phần Lan, chuyên ngành Kinh tế; Lê Phương Duy – Thủ khoa ĐH toàn Singapore – hiện đang là Nghiên cứu sinh tại Singapore; Phạm Hà My – giải Nhất toàn thế giới về phụ trách phòng Lab cho ĐH Cambridge và hiện đang làm Nghiên cứu sinh tại ĐH Cambridge Anh quốc; Phùng Minh Đức - dẫn đầu LTV 3 năm cấp 3 đang theo học tại Insa Lyon – trường danh giá số 1 tại Pháp......

Cô mở trung tâm tư vấn du học Minh Nguyệt miễn phí cho các bạn học sinh, sinh viên.

Nhờ lợi thế có rất nhiều học sinh đi du học nước ngoài và từng đi tìm hiểu các trường học ở nước ngoài nên mới đây cô Nguyệt đã quyết định mở trung tâm tư vấn du học Minh Nguyệt (62 ngõ Văn Chương, Hà Nội). Cô Nguyệt cho biết, thông qua đây, cô và các du học sinh là học sinh ưu tú ở các nước sẽ tư vấn miễn phí toàn bộ các loại phí dịch vụ về du học, lựa chọn điểm đến du học cũng như được hướng dẫn chuẩn bị hồ sơ du học cặn kẽ cũng như sự giúp đỡ nhiệt thành khi các bạn trẻ mới sang nước ngoài du học, nhằm giúp cho các em học sinh, sinh viên Việt Nam có các sản phẩm giáo dục, du học tốt nhất.

Công ty chúng tôi luôn luôn xác định việc giữ được mục tiêu định hướng phát triển xuyên suốt ngay từ đầu là điều trọng tâm cốt lõi: Lấy bản thân các em học sinh, sinh viên làm trọng tâm phát triển; không vì lợi ích của bất kì cá nhân nào mà làm giảm giá trị đóng góp cho cộng đồng, cho xã hội”, cô nhấn mạnh.

Cô giáo cũng sẵn sàng miễn toàn bộ các loại phí dịch vụ về du học và visa du lịch đến hết 31/12/2019 với mong muốn cô và các anh chị du học sinh là cầu nối yêu thương giúp các bạn trẻ thực hiện ước mơ, hoài bão của mình.

Ngân An

Bình luận

Bình luận

Nguyễn Minh Nguyệt

Cảm ơn các anh chị pvien đã cho mình bộc bạch!

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu