21:35 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Chuyện về những người chiến sỹ áo trắng quả cảm ở Bệnh viện Phụ sản Hà Nội

09:34 25/08/2020

(THPL) - Sau 5 tuần cân não, đấu trí cam go, PGS.TS Nguyễn Duy Ánh, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội cùng ê kíp của mình đã giành lại mạng sống cho mẹ con sản phụ trong một ca bệnh hiếm gặp, chưa được ghi nhận trong y văn thế giới. Huân chương trên tấm áo blu trắng của họ chính là giọt nước mắt vỡ òa trong hạnh phúc nghẹn ngào của cả gia đình bệnh nhân.

Mẹ vỡ tử cung con vẫn chào đời khoẻ mạnh

PGS.TS Nguyễn Duy Ánh, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội vốn là người kiệm lời nên dù ông và ê kíp của mình vừa tiến hành cứu thành công một ca bệnh hiếm gặp nhưng ông cũng không muốn nói quá nhiều về việc này. Những như thế cũng đủ để chúng tôi nhận ra trong ánh mắt của ông Ánh niềm vui mừng khôn tả khi vừa hoàn thành một công việc vô cùng khó khăn.

Người vừa trở về từ cõi chết, sản phụ Trần Thị V.A, 21 tuổi, ở Phú Thọ vẫn còn rớm nước mắt khi kể lại những ngày khó quên vừa qua của đời mình. Chị chính là thai phụ bị vỡ tử cung ở tuần thai thứ 25 nhưng thai nhi vẫn tiếp tục được nuôi trong bụng mẹ thêm 5 tuần trước khi chào đời, còn tử cung của người mẹ vẫn được bảo toàn. Đây là trường hợp hy hữu đặc biệt được điều trị thành công lần đầu tiên tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội và là ca bệnh chưa được ghi nhận trong y văn thế giới.

Ca mổ cứu bệnh nhân Trần Thị V.A

Theo lời kể của chị V.A, khi mang thai ở tuần thứ 25, chị có dấu hiệu đau bụng dữ dội, vỡ ối. Khi đó bào thai mới chỉ có 600g. Chị vội vã đi khám tại một số cơ sở y tế và được chẩn đoán bào thai bất thường, có chỉ định đình chỉ thai. Tuy nhiên, gia đình vẫn tiếp tục đi thăm khám tại một số cơ sở y tế khác với hy vọng giữ được thai. Khi đến một bệnh viện tư nhân ở Hà Nội, dù nơi này được phép thực hiện truyền ối nuôi thai, nhưng bệnh viện từ chối và khuyên sản phụ nên đình chỉ thai vì nghi thai có bất thường.

Thêm một lần nữa, gia đình thai phụ không bỏ cuộc và tiếp tục tìm kiếm hy vọng. Sau khi về Phú Thọ, gia đình tìm hiểu thì biết thông tin Bệnh viện Phụ sản Hà Nội có kỹ thuật can thiệp bào thai từ trong bụng mẹ. Thế là, gia đình đã tìm BS Nguyễn Thị Sim, Phó Giám đốc Trung tâm Sàng lọc và chẩn đoán trước sinh, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội.

PGS.TS. Nguyễn Duy Ánh, Giám đốc BV Phụ sản Hà Nội 

BS Sim, người trực tiếp thăm khám cho bệnh nhân kể lại rằng, trường hợp bệnh nhân này rất đặc biệt, có dị dạng tử cung, kết cấu kém bền chắc, có tử cung nhỏ ngay bên cạnh tử cung đang mang thai. Đặc biệt, khi nghe bệnh nhân kể, thai ở tuần thứ 24 thì bệnh nhân bị đau bụng quằn quại và nước ối đột ngột cạn kiệt. Lúc này, các bác sĩ nghĩ đến trường hợp vỡ tử cung gây hết nước ối, chứ không phải là vỡ ối như các ca bệnh thông thường. Mặt khác, khi siêu âm, các bác sĩ phát hiện thai phụ có vùng cơ tử cung rất mỏng và không liên tục.

“Chúng tôi nghĩ rằng tử cung đã bị thủng ở đoạn đó. Khi đánh giá toàn trạng thai thì thấy thai phát triển hoàn toàn bình thường, sức khoẻ của mẹ ổn định nên Bệnh viện và gia đình quyết tâm giữ thai”, BS. Sim nói.

Ngay sau đó, PGS.TS Nguyễn Duy Ánh, BS Nguyễn Thị Sim cùng ekip bác sĩ của Bệnh viện lập tức thực hiện truyền ối để nuôi thai. Đây cũng là một lần khảo sát chính xác toàn trạng thai để khẳng định thai hoàn toàn bình thường. Bên cạnh đó, bác sĩ cũng lấy nước ối để kiểm tra bộ nhiễm sắc thể của thai nhi, kết quả thai nhi hoàn toàn bình thường. Từ những dự kiện đó, thời điểm này, bác sĩ khẳng định chắc chắn sản phụ bị vỡ tử cung, vì nước ối giảm dần và chỉ nằm trong ổ bụng.

Sau khi được truyền ối lần 1, tình trạng nước ối lại cạn kiệt như trước. Tuy nhiên do xác định chắc chắn đây là ca vỡ tử cung và thấy thai nhi vẫn phát triển bình thường, cộng với sức khoẻ của sản phụ  rất tốt nên các bác sĩ và gia đình quyết tâm truyền ối lần 2 và dùng thuốc để tử cung của sản phụ không co, đồng thời hạn chế nhiễm trùng cho mẹ.

 Em bé trong tử cung mẹ nặng 600gr đến chào đời khoẻ mạnh nặng 1,5kg

Cứ như vậy, sau 5 tuần điều trị, đến khi thai nhi được 31 tuần, nặng 1,5kg, các bác sĩ nhận thấy, thai nhi không có thể tăng cân được nữa và quyết định mổ lấy thai. Đó là một bé trai nặng 1,5 kg, khỏe mạnh, hồng hào, khóc tốt, bú mẹ được. Đặc biệt nữa là mẹ được bảo tồn tử cung. Sau phẫu thuật, cả sản phụ và trẻ đều khoẻ mạnh. Sản phụ đã được ra viện, còn trẻ tiếp tục được chiếu đèn vì sơ sinh non tháng, vàng da. Tin vui là khoảng 1 tuần nữa, trẻ có thể được xuất viện.

Tinh thần quả cảm

Trước những tình buộc phải lựa chọn trong y học, không phải người bác sỹ nào cũng đủ bản lĩnh để đưa ra quyết định. Trong ca bệnh này, nếu chọn giải pháp an toàn thì rất đơn giản, bác sĩ chỉ cần đình chỉ thai nghén, xử lý phần tử cung người mẹ là xong. Thế nhưng, nếu như thế thì người phụ nữ này sẽ mãi mãi mất cơ hội làm mẹ và đứa trẻ cũng không bao giờ được chào đời mặc dù thai nhi phát triển khoẻ mạnh, bình thường.

Bs. Nguyễn Thị Sim, một trong những bác sĩ tham gia điều trị và hội chẩn cho thai phụ vỡ tử cung

Nhưng PGS.TS Nguyễn Duy Ánh và các cộng sự của ông đã không chọn giải pháp đơn giản và cầu toàn cho bản thân như vậy. Ông Ánh đã chọn đi con đường khó, sử dụng trình độ của mình, áp dụng những kỹ thuật tiên tiến nhất trên thế giới để để cứu người thành công. Quả thực, đây mới là điều đáng nói nhất trong ca bệnh hy hữu này.

“Thành công của ca bệnh này lại cho chúng tôi thêm một kinh nghiệm, bài học xương máu để có thêm bản lĩnh lựa chọn những giải pháp phù hợp mang lại khả năng cứu sống cho người bệnh. Cũng phải nói thêm, niềm tin tưởng của gia đình thai phụ đã truyền cho thầy thuốc chúng tôi thêm động lực, đưa ra quyết định đến thời điểm này là phù hợp và đúng đắn”. PGS.TS Nguyễn Duy Ánh phấn khởi nói.

Cũng phải nói thêm rằng, đến bây giờ, cả mẹ và trẻ đều khoẻ mạnh, các BS tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội mới cảm nhận được niềm vui chiến thắng thực sự. Trong khoảng thời gian 5 tuần theo dõi và chăm sóc sức khoẻ cho cả sản phụ và thai nhi, các bác sĩ của Bệnh viện phải đấu trí liên tục, làm sao để sản phụ không bị nhiễm trùng, nếu nhiễm trùng thì rất khó giữ tính mạng cả mẹ và con; sau đó là nỗi lo thai có tiếp tục phát triển không, vì thai non, phổi chưa trưởng thành thì không thể cứu sống, dù có sinh cũng rất khó nuôi.

 Gần hết các khoa, phòng liên quan tham gia hội chẩn, điều trị, chăm sóc... hàng ngày, hàng giờ dõi theo hành trình kỳ diệu của hai mẹ con thai phụ. Trong những lần họp giao ban, hay những lần gặp nhau ở sảnh, câu hỏi đầu tiên của của họ đều là hỏi về tình hình sức khoẻ và sự phát triển của mẹ con thai phụ.

Có thể thấy rằng vỡ tử cung là trường hợp tối cấp cứu, có thể xảy ra tử vong trong thời gian ngắn do mất máu. Tuy nhiên, một thai phụ mang thai 25 tuần bị vỡ tử cung, thai nhi chỉ 600g các bác sĩnh đã cứu sống cả mẹ và con bằng giải pháp tạm thời truyền ối, nuôi dưỡng bào thai đến 31 tuần, thai được 1,5 kg người mẹ lại bảo tồn được tử cung. Thành tích này của các bác sỹ Bệnh viện Phụ sản Hà Nội cũng thật đáng tự hào.

Cùng trong niềm vui đó, BS. Nguyễn Thị Sim cũng tâm sự: "Những phút cân não thật sự cũng là từ những việc làm rất nhỏ như việc truyền nước ối vào bào thai. Tại BV Phụ sản Hà Nội việc truyền ối nuôi thai không còn xa lạ với các bác sĩ, nhưng đó là những trường hợp ít ối, cạn ối. Còn đây là trường hợp mà thai phụ hết sạch ối, công việc lại khó khăn hơn gấp bội phần. PGS. Ánh đã phải đưa từng giọt nước ối vào, vừa đưa vừa nhận dạng cẩn thận, tỉ mỉ từng chi tiết nhỏ...".

Thêm một lần nữa, trường hợp ca bệnh hy hữu này là minh chứng của thành tựu can thiệp bào thai trong tử cung – một kỹ thuật cao nhất của lĩnh vực sản phụ khoa hiện nay trên thế giới. Kỹ thuật này đã mở ra nhiều khả năng cứu sống kỳ diệu nhiều trẻ thơ ngay từ khi còn trong bụng mẹ.

Và hơn hết, lại một lần nữa, PGS.TS Nguyễn Duy Ánh và các bác sỹ Bệnh viện Phụ sản Hà Nội lại một lần thành công trong một pha đấu trí với tử thần. Họ xứng đáng với bông hoa hồng trên ngực - là tấm huy chương của niềm tin yêu mà bệnh nhân dành cho!

Kim Sinh

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu