19:47 ngày 29/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

"Chuyện lạ" ở Thái Bình: Đặt lợi nhuận của doanh nghiệp lên trên sức khỏe người dân

10:26 19/05/2017

(THPL) - Có hàng ngàn lý do khiến người dân xã Đông Quang, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình không muốn sử dụng nước sạch do Công ty TNHH thương mại Đỗ Gia Bảo (Công ty Đỗ Gia Bảo) cung cấp. Thậm chí có lý do khiến một bộ phận người dân tỏ ra sợ hãi mà chưa dám tin dùng sản phẩm nước sạch này, thế nhưng nỗi sợ hãi của người dân dường như đang bị phó mặc

Sao không thuận mua vừa bán?

Ngày 13-4-2017, Thương hiệu và Pháp luật đăng tải bài viết “Thái Bình: Hàng nghìn hộ dân bị ép phải sử dụng nguồn nước không đảm bảo vệ sinh?”, phản ánh tình trạng hàng nghìn hộ dân ở xã Đông Quang, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình đang bị quy hoạch mạng lưới nước sạch của UBND tỉnh Thái Bình "ép" phải sử dụng nước sạch của Công ty Đỗ Gia Bảo.

Ông Đỗ Đức Uyển - Giám đốc Công ty Đỗ Gia Bảo - thừa nhận, kể từ khi đi vào hoạt động cung cấp nước cho người dân 5 xã của huyện Đông Hưng từ năm 2014 đến nay, Công ty chưa từng 1 lần tiến hành làm xét nghiệm theo như Thông tư Số: 50/2015/TT-BYT của Bộ Y tế. Nguyên nhân là Công ty chưa có đội ngũ kỹ sư chuyên ngành để giám sát việc này.

 Nhà máy nước Đống Năm của Công ty Đỗ Gia Bảo được xây dựng trên nền bãi rác cũ của xã Đông Xuân.

Chưa có đơn vị nào có thể khẳng định nước do Công ty Đỗ Gia Bảo cung cấp là "bẩn" hay “sạch”, nhưng việc Công ty này kinh doanh nước sạch chưa tuân thủ quy định của Bộ Y tế về quy chuẩn nước sạch là một lối kinh doanh tùy tiện, coi thường sức khỏe, tính mạng khách hàng. Trong khi đó, UBND tỉnh Thái Bình và Thường vụ Huyện ủy (TVHU) - UBND huyện Đông Hưng lại đang thúc ép người dân và các cơ quan công sở ở xã Đông Quang phải sử dụng nước của Công ty Đỗ Gia Bảo (!?).

Cụ thể, ngày 19-4-2017, TVHU - UBND huyện Đông Hưng đã mời thường trực Đảng ủy - UBND xã Đông Quang lên để giao nhiệm vụ "Quán triệt, triển khai ý kiến chỉ đạo của TVHU - UBND huyện về việc lắp đặt nước sạch nông thôn của Công ty Đỗ Gia Bảo theo mạng lưới quy hoạch của tỉnh". Theo tinh thần nội dung giao nhiệm vụ nói trên, các cấp ủy Đảng, chính quyền từ xã đến thôn tập trung nỗ lực trao đổi để lãnh đạo, chỉ đạo, vận động kế hoạch lắp đặt nước sạch của Công ty Đỗ Gia Bảo.

Hướng xử lý mà thường trực Đảng ủy - UBND xã Đông Quang được giao nhiệm vụ là "dễ làm trước, khó làm sau": tập thể làm trước, cán bộ đảng viên làm sau và nhân dân tiếp tục làm sau nữa… Với tinh thần đó, thường vụ Đảng ủy - UBND huyện Đông Hưng giao cho thường trực Đảng ủy, UBND xã Đông Quang: "Ngay trong ngày 20-4-2017, phải tạo điều kiện cho Công ty Đỗ Gia Bảo lắp đặt nước tại các nơi công sở như trụ sở UBND xã; Trạm y tế xã; các trường học và nhà văn hóa xã…".

Trong buổi làm việc với PV, ông Đỗ Đức Uyển đã thừa nhận từ năm 2014 cho đến nay, Công ty chưa một lần làm xét nghiệm đúng tiêu chuẩn theo Thông tư 50 của Bộ Y tế. 

Tại Hội nghị Đảng ủy xã mở rộng diễn ra ngày 20-4-2017, việc quán triệt, triển khai thực hiện ý kiến chỉ đạo của Huyện ủy - UBND huyện Đông Hưng tại xã Đông Quang mới thấy rõ hơn sự "lên ngôi" của doanh nghiệp, cụ thể là Công ty Đỗ Gia Bảo và sự "bất lực" của người dân xã Đông Quang.

Đại diện cho nguyện vọng của đại đa số người dân xã Đông Quang là cán bộ của 6 thôn. Phát biểu tại Hội nghị, hầu hết ý kiến của các cán bộ thôn là chỉ trích lối làm việc tùy tiện của Công ty Đỗ Gia Bảo khi thực hiện dự án xây dựng nhà máy nước Đống Năm đồng thời cực lực phản đối việc TVHU - UBND huyện Đông Hưng "ép" cho nước sạch của Công ty Đỗ Gia Bảo vào các nơi công sở và đến các nhà dân tại xã Đông Quang.

Cán bộ của 6 thôn chia sẻ nỗi lo lắng của người dân thôn mình về chất lượng nước của Công ty Đỗ Gia Bảo. Trái ngược với nguyện vọng của nhân dân, đại diện Hiệp hội nước sạch tỉnh Thái Bình và đại diện UBND huyện Đông Hưng lại nêu rằng "chỉ có Công ty Đỗ Gia Bảo là lắp đặt nước sạch cho nhân dân xã Đông Quang" với cái cớ là "quy hoạch của UBND tỉnh đã phê duyệt". Tuy nhiên, quy hoạch mạng lưới nước sạch của tỉnh Thái Bình phê duyệt đã nhiều lần thay đổi và quy hoạch ban đầu không hề có tên Công ty Đỗ Gia Bảo.

Điều dân cần thì chính quyền phó mặc

Cũng tại Hội nghị Đảng ủy mở rộng ngày 20-4, một số ý kiến đã bày tỏ lo ngại và đề nghị được làm rõ nội dung mà Thương hiệu và Pháp luật đã nêu về việc Công ty Đỗ Gia Bảo bất chấp quy định về quy chuẩn nước sạch của Bộ Y tế.

Trong khi đó, ông Ngô Văn Dũng - Phó chủ tịch thường trực Hiệp hội Nước sạch Thái Bình - khẳng định: "…Nội dung bài báo không đúng sự thật, chúng tôi sẽ khởi kiện. Hội nước sạch sẽ khởi kiện tác giả bài báo này. Chúng tôi xin ý kiến và lãnh đạo tỉnh đã đồng ý rồi…".

Nhà máy nước Đống Năm được xây dựng trên nền của bãi rác xã Đông Xuân và cách bãi rác xã Đông Quang không quá 100m.

Ông Dũng cũng cho biết tại Hội nghị, sau khi bài báo được đăng, ông Nguyễn Hồng Diên - Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình - đã gọi ông sang để trao đổi về vấn đề báo nêu.

Hội nước chúng tôi có luật sư, đã giao cho luật sư nghiên cứu, củng cố hồ sơ, nếu đủ cơ sở thì sẽ khởi kiện tờ báo. Việc đầu tiên là làm việc với Tổng Biên tập để có ý kiến với tác giả bài báo… Về bài báo, chúng tôi đang giao cho nhóm hội viên của chúng tôi, trong đó có một anh là luật sư nghiên cứu hồ sơ. Khi đủ điều kiện, chúng tôi sẽ báo cáo lãnh đạo tỉnh và khởi kiện tác giả bài báo", ông Dũng tuyên bố.

Ông Ngô Văn Dũng - Phó chủ tịch Hiệp hội nước sạch - không chứng minh cho Hội nghị thấy rằng bài báo viết sai những gì về dự án nước sạch của Công ty Đỗ Gia Bảo mà chỉ nhiều lần nhắc đến việc sẽ khởi kiện báo chí. Trong khi đó, điều mà người dân mong đợi chính là những số liệu chứng minh nguồn nước là “đủ sạch” và đảm bảo theo quy định của Bộ Y tế lại không hề được nhắc đến?!

Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin về sự việc.

Nguyễn Đức – Nguyễn Khuê

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu