17:33 ngày 30/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Chuyên gia phong thủy nói về việc “Năm Đinh Dậu nên cúng gà hay không?”

06:00 17/01/2017

(THPL) – Từ bao lâu nay, theo phong tục của người Việt, cứ đến đêm giao thừa, các gia đình lại bày cúng đĩa xôi gấc cùng một chú gà trống hoa luộc bày khéo léo. Năm 2017 là năm Đinh Dậu, nhiều người cho rằng không nên cúng gà vì đã là năm con gà thì không nên thắp hương nữa. Điều này đúng hay sai?

Vì sao người Việt thường cúng gà vào đêm giao thừa?

Trong phong tục Việt Nam, gà được chọn làm vật cúng tế linh thiêng trong đêm giao thừa bởi theo thần thoại của một số dân tộc Việt Nam, khi Ngọc Hoàng mới sáng tạo ra mặt đất, thấy lạnh lẽo, ẩm thấp, bèn sai mười mặt trời suốt ngày đêm chiếu sáng để sấy khô mặt đất. Nhưng khi đất đã khô trắng, nứt nẻ rồi mà Ngọc Hoàng quên không thu các mặt trời lại khiến con người và cây cỏ khốn đốn vì nắng hạn.

Có một chàng dũng sĩ giương cung tên bắn liên tiếp rụng 9 mặt trời. Mặt trời cuối cùng sợ hãi quá bay tít lên cao và trốn biệt không ló ra nữa. Mặt đất lại lạnh lẽo tối tăm. Con người và loài vật rủ nhau đi gọi mặt trời. Chẳng con nào gọi được, cuối cùng chỉ có con gà trống khoẻ mạnh cất tiếng gáy vang lừng khiến mặt trời tò mò ngó xuống rồi quên cả sợ hãi hạ thấp dần độ cao, khiến mặt đất lại sáng bừng lên.

Đêm giao thừa (trừ tịch) là đêm trời đất tối tăm nhất, người ta bảo đó là lúc mặt trời ẩn mình sâu nhất. Nhà nhà bảo nhau cúng một con gà trống với hi vọng chú gà sẽ đánh thức mặt trời, chiếu sáng cho đủ đầy ánh nắng cả năm. Gà cúng trong đêm giao thừa phải là gà trống hoa, trống mới le te gáy với ý nghĩa khoẻ mạnh, tinh khiết. Đó chính là ước mong “mưa thuận gió hoà” của cư dân nông nghiệp.

 Cúng gà trống hoa đã trở thành phong tục của mọi gia đình Việt Nam vào lúc giao thừa.

Con gà thành một biểu tượng văn hoá đi liền với tín ngưỡng tôn sùng mặt trời của nghề trồng lúa nước. Lâu dần trong phong tục Việt Nam, cúng gà trống hoa thành phong tục của mọi gia đình Việt Nam vào lúc giao thừa.

Tuy nhiên, năm nay – năm Đinh Dậu, một số người lại có quan niệm rằng, đã là năm con gà thì không nên cúng gà nữa. Điều này liệu có đúng?

Chuyên gia phong thủy lý giải vấn đề “Năm Đinh Dậu cúng gà hay không?”

Trao đổi về vấn đề này, chuyên gia phong thủy Mai Văn Sinh cho biết: “Quan niệm này hoàn toàn đúng. Bởi năm nay, thần gà tiếp quản nhân gian thì không nên cúng gà. Cúng gà đêm Giao thừa không phải là truyền thống văn hóa. Nó cũng giống như năm lợn thì người ta không cúng chân giò, không cúng thịt lợn”.

Trong khi đó, chuyên gia phong thủy Băng Sơn lại cho rằng, đây là lối suy nghĩ riêng của từng nhóm người, thực chất phong thủy không chú ý đến vấn đề cúng bái, đó thuộc về lĩnh vực tâm linh.

Tuy nhiên, năm gà không giết gà là vật chủ của năm cũng là một cách cầu mong sự an lành, hơn nữa lễ vật cúng lễ cốt nhất ở sự thành tâm. Ngoại trừ phong tục ở một số vùng miền, hoặc đồng bào dân tộc thiểu số có quy định riêng, còn sự cúng lễ cốt tưởng nhớ tổ tiên ông bà... cốt ở tâm thành. Vả lại sự kiêng kị không phạm sát sinh, lại mong cầu sự an lành trong năm thời cũng tốt và nên làm.

Còn phong thủy không có quy định cúng lễ vật gì vào những ngày lễ tết. Đó là do một số người thiếu hiểu biết, cả tin, bị những người lợi dụng phong thủy kiếm tiền trục lợi, thực tế không phải như vậy”, ông Băng Sơn nói thêm.

* Thông tin trong bài viết chỉ mang tính tham khảo

Lan Anh

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu