19:12 ngày 29/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Chuyên gia kỳ vọng thị trường bất động sản sẽ phục hồi vào đầu năm 2024

14:54 25/09/2023

(THPL) - Theo kỳ vọng của TS Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, trong giai đoạn cuối năm 2023 – đầu năm 2024, thị trường bất động sản sẽ ghi nhận nhiều dấu hiệu tích cực hơn so với giai đoạn cuối quý II và đầu quý III/2024.

Theo TS. Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) cho biết, trong giai đoạn 2022 - 2023, lượng giao dịch bất động sản đã giảm đến 90%, cho thấy tình trạng sức cầu của thị trường yếu kém. Bên cạnh vấn đề khan hiếm nguồn cung nhà ở giá rẻ, còn tồn tại một vài vấn đề như thiếu cơ chế và sự quyết tâm của nhiều địa phương, dẫn đến tình trạng nhiều dự án vẫn chưa được gỡ khó, các doanh nghiệp bất động sản còn phải đối mặt với nhiều khó khăn.

Theo ông Đính, những nỗ lực của Chính phủ và các Bộ ngành liên quan trong việc ban hành nhiều chính sách nhằm tháo gỡ những khó khăn trên thị trường bất động sản đã có tác động tích cực tới thị trường. Theo đó, trong quý I/2023, đã có gần 3.000 sản phẩm giao dịch và trong quý II, con số này đã tăng 30%. Đến nay, niềm tin từ các nhà đầu tư cũng dần được phục hồi, nhiều dự án mới bắt đầu mở bán trên thị trường, dẫn đến việc gia tăng số lượng giao dịch bất động sản.

Ông Đính cho rằng, thời gian sắp tới, địa phương nào nắm giữ lợi thế về quỹ đất, hạ tầng, chính sách đầu tư, địa phương đó sẽ có lợi thế cạnh tranh tốt, thị trường bất động sản cũng có khả năng hồi phục sớm.

Chuyên gia kỳ vọng thị trường bất động sản sẽ phục hồi vào đầu năm 2024. Ảnh minh hoạ

Vẫn theo TS Nguyễn Văn Đính, qua khảo sát, 70% doanh nghiệp cho biết, các chính sách về nguồn vốn vẫn chưa thực sự phát huy hiệu quả. Trong đó, 2/3 các doanh nghiệp cho biết, chính quyền địa phương nơi họ có hợp đồng kinh doanh đã bắt đầu tuyên truyền hướng dẫn tổ chức hỗ trợ chính sách, nhưng chỉ có 15% doanh nghiệp đánh giá về những chính sách hỗ trợ về đất đai, gồm công tác giải phóng mặt bằng, quyền sử dụng đất đạt mức độ hiệu quả…; 28% đánh giá việc thực hiện các chương trình tiếp cận vốn vay ưu đãi,…

TS Nguyễn Văn Đính kỳ vọng, trong giai đoạn cuối năm 2023 – đầu năm 2024, thị trường bất động sản sẽ ghi nhận nhiều dấu hiệu tích cực hơn so với giai đoạn cuối quý II và đầu quý III/2024.

Liên quan đến thị trường bất động sản, PGS.TS Trần Đình Thiên - Thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng cho rằng, giai đoạn tới cần tập trung cho việc khôi phục niềm tin của nhà đầu tư, doanh nghiệp và người tiêu dùng. Quá trình phục hồi của nền kinh tế Việt Nam đang có những tín hiệu tích cực, tuy nhiên khu vực doanh nghiệp tư nhân nói chung và doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bất động sản nói riêng vẫn còn gặp nhiều khó khăn.

Để giải quyết các vướng mắc hiện nay, Nhà nước cần tung ra những hỗ trợ mạnh hơn để vực dậy thị trường bất động sản. Bên cạnh đó, để thúc đẩy phát triển thị trường này, cả về phía cung lẫn cầu thì nên có những quỹ bảo lãnh cho vay. Bộ Tài chính cần có các biện pháp để bảo đảm an toàn và giảm nhẹ gánh nặng cho hệ thống ngân hàng.

Theo dữ liệu thị trường bất động sản tháng 8/2023 của một đơn vị nghiên cứu cho thấy, nhu cầu tìm mua bất động sản toàn quốc đang có xu hướng gia tăng. Theo đó, tại Hà Nội, mức độ quan tâm bất động sản tăng 10% so với tháng trước. Trong đó, đất nền là loại hình có nhu cầu tìm mua tăng cao nhất - tăng 12%, chung cư, nhà riêng, nhà mặt phố, biệt thự Hà Nội cũng có mức độ quan tâm tăng từ 7% - 9%. Còn tại thị trường TP. HCM, mức độ quan tâm tăng 4% so với tháng liền trước. Trong đó, phân khúc nhà phố, biệt thự có mức độ quan tâm cao nhất 7%, chung cư và đất dự án tăng 4%.

Ngoài ra, thị trường bất động sản còn xuất hiện một số điểm sáng thu hút được sự quan tâm của nhà đầu tư. Cụ thể, mức độ quan tâm tại Đà Nẵng, Hải Phòng, Long An, Bình Dương, Hưng Yên tăng từ 3 - 5%. Tại các tỉnh như Khánh Hòa, Đồng Nai, Bắc Ninh mức độ quan tâm tăng từ 1 - 2%. Trong khi đó, mức độ quan tâm tại một số khu vực có xu hướng đi xuống so với tháng trước đó, điển hình như Quảng Ninh giảm 10%, Lâm Đồng giảm 8%, Bình Thuận giảm 3%. Riêng thị trường bất động sản tại Bà Rịa - Vũng Tàu không có sự biến động.

Mai Anh (t/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu