17:08 ngày 27/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Chuyên gia cảnh báo nguy cơ lừa đảo sau sự cố của Facebook

17:23 07/03/2024

(THPL) - Sau sự cố “sập mạng” của Facebook diễn ra vào tối 5/3 trên phạm vi toàn cầu, các chuyên gia bảo mật cho biết, người dùng cần hết sức cảnh giác với các dịch vụ "ăn theo" mà mục tiêu không gì khác ngoài lừa đảo, tấn công người dùng.

Theo ông Vũ Ngọc Sơn - Giám đốc kỹ thuật Công ty cổ phần Công nghệ an ninh mạng quốc gia (NCS) cho biết, trong chưa tới một tuần mạng xã hội lớn nhất thế giới của Meta đã xảy ra các sự cố nghiêm trọng. Điều này đặt ra các lo ngại về vấn đề bảo mật đối với người dùng Facebook cũng như các nền tảng mạng xã hội khác của Meta.

Đầu tiên là lỗ hổng 0-day cho phép tin tặc có thể chiếm quyền điều khiển tài khoản từ xa mà không cần người dùng phải thao tác. Sau đó là sự cố sập mạng Facebook trên toàn cầu diễn ra tối 5/3. Tuy Facebook đã được khôi phục nhưng người dùng cần hết sức cảnh giác với các dịch vụ "ăn theo" mà mục tiêu không gì khác ngoài lừa đảo, tấn công người dùng.

Chuyên gia cảnh báo nguy cơ lừa đảo sau sự cố của Facebook. Ảnh minh hoạ

Trước sự cố như trên, các chuyên gia bảo mật cảnh báo, người dùng cần hết sức cảnh giác với những dịch vụ hỗ trợ mở tài khoản Facebook bên thứ ba. Các chuyên gia cho rằng, có không ít dịch vụ ăn theo sự cố của Facebook, với những lời mời gọi hấp dẫn như lấy lại mật khẩu Facebook chỉ trong vài giây, cách đăng nhập Facebook khi gặp sự cố..., tuy nhiên, những dịch vụ này tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn bảo mật cao, người dùng có thể bị đánh cắp thông tin cá nhân, chiếm đoạt tài khoản mạng xã hội khi làm theo yêu cầu, truy cập vào các trang web lừa đảo.

Từ sự cố mới đây của Facebook, các chuyên gia khuyến cáo, trong trường hợp đột nhiên không thể đăng nhập vào tài khoản mạng xã hội, người dùng cần bình tĩnh, không nên vội vàng đăng nhập lại hay khôi phục mật khẩu. Người dùng có thể liên lạc với bạn bè hoặc người thân qua các công cụ khác hoặc truy cập vào các kênh thông tin để xem có người gặp trường hợp tương tự mình không. Nếu có, hãy kiên nhẫn chờ đợi nhà cung cấp dịch vụ thông báo về sự cố và đưa ra phương án khắc phục.

 Trước đó, khoảng 22h20 phút ngày 5/3 theo giờ Việt Nam, mạng xã hội Facebook, WhatsApp, Instagram cùng ứng dụng nhắn tin Messenger đều ngừng hoạt động trên toàn thế giới.

Theo chia sẻ của người dùng, Facebook bất ngờ thông báo hết phiên đăng nhập và đăng xuất tài khoản người dùng trên mọi thiết bị. Dù làm đủ mọi thao tác, kể cả đổi mật khẩu, người dùng cũng không thể đăng nhập vào Facebook, khiến nhiều người hoang mang, lo ngại về việc tài khoản của mình bị kẻ gian chiếm đoạt.

Đại diện của Meta đã phải lên nền tảng X để thông báo về sự cố này. Họ đưa ra lời xin lỗi đối với những người dùng bị ảnh hưởng. Meta cho biết đang điều tra nguyên nhân sự cố lần này. Mặc dù việc gián đoạn chỉ kéo dài hơn 1 giờ đồng hồ nhưng hậu quả được xem là khá nặng nề.

Tú Anh (T/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu