Chung cư Goldmark City: Giải quyết bức xúc cần có thiện chí cả hai bên
(THPL) - Để giải quyết những bức xúc tại chung cư Goldmark City thì cần có thiện chí của cả chủ đầu tư và toàn thể cư dân.
Tin liên quan
- Nghệ nhân Hồ Đắc Thiếu Anh – Người nâng tầm văn hóa ẩm thực Việt Nam
Sau 10 tháng, PNJ ghi nhận doanh thu hơn 32.000 tỷ
Mạng xã hội đầu tiên về bất động sản - Home Today chính thức ra mắt
Sở Công Thương Hà Nội: mở rộng kết nối giao thương lĩnh vực khuyến công
Ngân hàng đồng hành cùng doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất kinh doanh cuối năm
Có thể nói việc căng băng rôn phản đối chủ đầu tư (CĐT) đã thành chuyện cơm bữa ở Hà Nội mấy năm gần đây. Có cuộc biểu tình có kết quả, có cuộc không, và không phải yêu sách nào của dân CĐT cũng đáp ứng được khi nó đi ngược với quy định của nhà nước hoặc nằm ngoài tầm giải quyết của CĐT. Giải quyết bức xúc của chung cư Goldmark City cần có thiện chí của cả hai bên CĐT và cả cư dân chung cư.
Điệp khúc căng băng rôn
Ngày 13/12/2017, một số hộ dân tại chưng cư Goldmark City lại căng băng rôn phản đối chủ đầu tư. Đây không phải lần đầu các cư dân ở khu đô thị văn minh chọn cách đối thoại này. Theo tìm hiểu thì lần này các cư dân ở đây đang muốn gây sức ép với CĐT để xây tường rào quanh khu đô thị.
Trước đó hồi cuối tháng 9 một số cư dân ở đây cũng dàn xe phản đối việc thu phí dịch vụ cùng một số vấn đề khác. Chỉ ngay sau đó một ngày, đại diện CĐT đã chủ động hẹn với Ban đại diện của dân để chọn phương án đối thoại sớm, điều mà thường các CĐT khác hay né hoặc chây ỳ. Sau buổi họp kéo dài hơn 4 tiếng, với thiện chí của CĐT khá nhiều thỏa thuận quan trọng đã được CĐT quan tâm giải quyết. Trong đó, CĐT đã quyết định sẽ tiếp tục miễn phí dịch vụ cho đến hết năm 2017 cho toàn bộ các cư dân của dự án, khoảng trên 1000 căn hộ. Điều này đồng nghĩa với việc CĐT Việt Hân đã chấp nhận chịu bù toàn bộ các chi phí vận hành của 4 tòa nhà bao gồm cả chi phí an ninh, vệ sinh, chi phí chiếu sáng, thang máy, điện nước.... CĐT cũng đồng ý điều chỉnh phí trông giữ các loại xe, tiếp thu khắc phục các vấn đề khác về vận hành, bàn giao căn hộ...
Trung tuần tháng 11 vừa rồi, tại TNR Goldmark City cũng vừa tổ chức bàn giao sổ đỏ cho các cư dân đầu tiên đầu tiên tại đây, thể hiện nỗ lực của CĐT thực hiện các cam kết với cư dân tại cuộc họp hồi tháng 9.
Gây sức ép vì muốn làm “tường rào”
Theo phản ánh của một số cư dân trên diễn đàn kín của chung cư thì lí do chính họ căng băng rôn phản đối lần này là do CĐT không thực hiện cam kết xây tường rào cho đường nội bộ của khu. Điều này làm ảnh hưởng tới quyền lợi chính đáng của dân khi phải chia sẻ tiện ích của khu Goldmark với các hàng xóm gần đường Hoàng Công Chất.
Theo tìm hiểu thì tại Quyết định số 2106/QĐ-UBND ngày 11/5/2016 của UBND TP Hà Nội phê duyệt chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Khu nhà ở - Văn phòng – Dịch vụ 136 Hồ Tùng Mậu (tên của dự án Goldmark City) quy định: Phía Bắc dự án là đường giao thông và giáp khu đất dự án Vinaconex 7; Phía Tây giáp khu dân cư Hoàng Công Chất hiện có. Bản đồ quy hoạch đường giao thông kèm theo văn bản này thể hiện đường giáp khu dân cư Hoàng Công Chất là đường nội bộ.
Căn cứ vào các văn bản này, ban đại diện lâm thời của cư dân Goldmark City cho rằng đường giáp ranh với khu cư dân Hoàng Công Chất là đường nội bộ của dự án, thuộc sử dụng chung của cư dân TNR Goldmark City nên đương nhiên dự án được phép xây tường rào theo quy hoạch đường nội bộ. Trong lời kêu gọi dân cư căng băng rôn, Ban đại diện lâm thời của khu Ruby khẳng định: quyết tâm yêu cầu CĐT phải xây tường rào và yêu cầu các cư dân thể hiện ý chí với CĐT nhằm đảm bảo các quyền lợi chính đáng của mình.
Chủ đầu tư nói gì
Đại diện CĐT Việt Hân cho biết, quan điểm của công ty là luôn sẵn sàng đối thoại với dân để giải đáp các khúc mắc trên tinh thần thiện chí và mong muốn xây dựng một khu đô thị đẹp, văn minh. Trước sự kiện căng băng rôn lần này, Ban quản lý tòa nhà đã chủ động gặp ban đại diện của cư dân thương thảo và đề nghị đặt lịch họp với cư dân để giải quyết các kiến nghị. Tuy nhiên thay vì chờ để cùng đối thoại với CĐT thì một số người trong ban đại diện vẫn kêu gọi dân cư căng băng rôn để gây sức ép với CĐT.
Về vấn đề xây tường rào, đại diện Việt Hân khẳng định: Chúng tôi đã nhiều lần giải thích với dân về vấn đề quy hoạch đường nội bộ. Đường giáp ranh với khu dân cư Hoàng Công Chất theo quy hoạch phê duyệt là đường nội bộ của dự án. Tuy nhiên chủ trương của thành phố quy hoạch dự án này theo hướng mở liên thông giao thông giữa dự án và khu vực xung quanh. CĐT đã nhiều lần gửi văn bản xin phép chính quyền về việc này nhưng chỉ đạo của quận là không được phép xây dựng tường rào kiên cố. CĐT đang cố gắng tìm thêm giải pháp “rào mềm” khác để vừa giải quyết được mong muốn của cư dân vừa phù hợp với quy hoạch của thành phố.
Mâu thuẫn cần giải quyết trên cơ sở tôn trọng pháp luật và văn minh
Ngay tại diễn đàn của các khu cũng có ý kiến cho rằng những “yêu sách” lần này của một số người trong ban đại diện là chưa phù hợp. Với CĐT một dự án lớn thì vấn đề xây tường rào chỉ là “chuyện nhỏ”. Việc hiểu “đường nội bộ” của dự án nghĩa là được phép xây tường rào trên đất dự án là không chính xác. Việc đưa ra các kiến nghị, yêu sách cũng cần trên cơ sở đúng luật, hợp tình hợp lý, nếu đưa ra yêu sách ngoài khả năng giải quyết của CĐT thì bản thân các bên đều căng thẳng, không lối thoát.
Theo các cơ quan quản lý về xây dựng, bất động sản thì khung pháp lý về nhà chung cư hiện chưa hoàn thiện nên không tránh khỏi các mâu thuẫn giữa CĐT và cư dân. Việc xây dựng các khu dân cư, đô thị mới văn minh là một việc không hề đơn giản và đòi hỏi trách nhiệm không chỉ từ các cơ quan quản lý trong việc ban hành đồng bộ các quy định, chế tài quản lý chung cư mới mà còn cần nỗ lực của cả CĐT và các cư dân. Một mặt CĐT cần tuân thủ pháp luật và tôn trọng các cam kết với dân, một mặt cư dân cũng cần có thái độ, ứng xử đúng đắn bởi việc đấu tranh căng thẳng sẽ kéo theo các hệ lụy ảnh hưởng đến môi trường sống chung của toàn bộ cư dân. Các bên cần tăng cường đối thoại trên cơ sở hiểu biết, tìm lối thoát giải quyết các khúc mắc một cách hiệu quả, tránh để bức xúc leo thang vì suy cho cùng nếu biến mối quan hệ giữa CĐT và cư dân thành đối đầu thì cả hai bên đều thiệt hại và mệt mỏi
Tin khác
-
Nghệ nhân Hồ Đắc Thiếu Anh – Người nâng tầm văn hóa ẩm thực Việt Nam
-
Đạo diễn Phạm Hoàng Nam: “Tôi nhìn thấy một Bức Tường trẻ”
-
Bữa sáng Ruy băng trắng "Phụ nữ làm chủ kinh tế - làm chủ cuộc đời"
-
Thanh Hóa: Khởi tố, bắt tạm giam 2 đối tượng có hành vi xúc phạm Quốc kỳ
-
Sau 10 tháng, PNJ ghi nhận doanh thu hơn 32.000 tỷ
-
Hà Nội: Phạt hành chính 10 cơ sở y dược vi phạm quy định
Mạng xã hội đầu tiên về bất động sản - Home Today chính thức ra mắt
(THPL) - Ngày 21/11/2024, mạng xã hội Home Today chính thức ra mắt, đánh dấu một bước tiến mới trong lĩnh vực bất động sản, kiến trúc - xây...22/11/2024 16:10:00Sở Công Thương Hà Nội: mở rộng kết nối giao thương lĩnh vực khuyến công
(THPL) - Với mục tiêu nâng cao hiệu quả trong hỗ trợ phát triển làng nghề và công nghiệp nông thôn (CNNT), đồng hành cùng doanh nghiệp, cơ sở...22/11/2024 14:57:22Hồ Ngọc Hà: 'Fan là động lực lớn nhất để tôi có thể tiếp tục duy trì làm nghề'
Ca sĩ Hồ Ngọc Hà tiết lộ bản thân cũng như nhiều nghệ sĩ khác cũng có lúc bị bế tắc, bị bí ý tưởng.22/11/2024 14:54:29Ngân hàng đồng hành cùng doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất kinh doanh cuối năm
(THPL) - Dịp cuối năm, nhằm đồng hành cùng người dân, doanh nghiệp tăng tốc sản xuất kinh doanh, Nam A Bank triển khai hàng loạt giải pháp tín...22/11/2024 14:51:09
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Người dùng tranh thủ cơ hội “đổi xe toàn dân” để lên đời xe điện VinFast
(THPL) - Chính sách “Thu cũ - Đổi mới” của VinFast và FGF đang kích thích nhu cầu đổi xe xăng cũ sang xe điện mới của người tiêu dùng Việt với tổng ưu đãi lên đến 553 triệu đồng. - BIC khai trương chi nhánh mới tại Thanh Hóa
- Xe điện VinFast thiết lập chuẩn mực mới cho thị trường ô tô Việt Nam
- Hành trình nghệ thuật Việt Nam thế kỷ 20 qua phiên đấu giá đặc biệt của...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” xướng tên Vietjet, FPT, Vingroup
(THPL) - Hãng hàng không Vietjet vừa được vinh danh trong top “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” tại lễ trao giải do Anphabe tổ chức và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) bảo trợ, diễn ra ngày 20/11. - Vingroup thuộc top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2024
- Vinamilk nhận loạt giải thưởng về quản trị và phát triển bền vững
- VINBIGDATA lọt top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt
- Dự án chung cư viha ra hàng
- Đệm foam
- Địa chỉ mua Chăn đông giá tốt nhất
- hanoisignature.net Hà nội signature
- Chung cư The Matrix Premium