Chủ tịch DCCA: Doanh nghiệp Việt cần hợp lực để sản xuất phim hoạt hình “bom tấn”
(THPL) - Chủ tịch DCCA cho rằng, nếu các doanh nghiệp hoạt hình trong nước cùng hợp lực, cùng chung chí hướng, thì trong tương lai gần sẽ có những sản phẩm hoạt hình “bom tấn” Make in Vietnam được ra đời dựa trên thế mạnh của nhiều doanh nghiệp.
Tin liên quan
- Đêm hội ánh sáng Diwali Night 2024 tại Hà Nội
Sắp diễn ra Lễ hội hoa hướng dương lớn nhất từ trước đến nay tại TP. HCM
Đạo diễn Phạm Hoàng Nam: “Tôi nhìn thấy một Bức Tường trẻ”
Bữa sáng Ruy băng trắng "Phụ nữ làm chủ kinh tế - làm chủ cuộc đời"
Hồ Ngọc Hà: 'Fan là động lực lớn nhất để tôi có thể tiếp tục duy trì làm nghề'
» “Cha đẻ Peppa Pig” phải bồi thường cho “cha đẻ Wolfoo” trong vụ kiện tại Nga
» Phim "bom tấn" sắp chiếu của Disney bị WannaCry bị mã hoá và đòi tiền chuộc
» Độc đáo lễ bế giảng như công chiếu phim bom tấn
Ngày 19/05/2023, Workshop “Chiến lược định vị sản phẩm” có sự tham gia của hơn 200 doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực sáng tạo nội dung trên nền tảng số, đặc biệt là các đơn vị sản xuất nội dung hoạt hình. Với tiềm năng to lớn của thị trường nội dung số, đây là diễn đàn để các doanh nghiệp gặp gỡ, trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm về quá trình phát triển sản phẩm cho đến hành trình tìm ra chỗ đứng trong lòng khán giả.
Sau một số buổi workshop chia sẻ về các mô hình kinh doanh trong lĩnh vực MMO trước đây, đây là lần đầu tiên CEO Sconnect chia sẻ về chiến lược định vị thương hiệu và con đường phát triển lâu dài cho sản phẩm trí tuệ.
Tiềm năng kinh doanh tài sản sở hữu trí tuệ
Ông Tạ Mạnh Hoàng đã giới thiệu những mô hình kinh doanh thành công trên thế giới nhưng còn khá mới mẻ tại Việt Nam chính là kinh doanh dựa trên tài sản sở hữu trí tuệ (còn gọi là IP).
Một sản phẩm được coi là tài sản sở hữu trí tuệ (SHTT) không đơn thuần là các bộ phim phát sóng trên nhiều nền tảng. Tài sản SHTT là hệ thống nhân vật, hình ảnh, kịch bản có giá trị cốt lõi và được phát triển thành thương hiệu sản phẩm. Từ thương hiệu thành công của bộ nhân vật, doanh nghiệp có thể kinh doanh nhiều sản phẩm gắn với tài sản SHTT như: Game, phim, khu vui chơi, và hàng loạt các sản phẩm kinh doanh thương mại hay nhượng quyền SHTT.
Nhận thấy tiềm năng rất lớn của mô hình này, Sconnect đã từng bước ứng dụng và đạt được những bước phát triển nhất định. Nổi trội nhất là Sconnect được biết tới là IP Wolfoo, nhân vật hoạt hình tạo được tiếng vang lớn tại nhiều quốc gia trên thế giới. Bộ phim được phát sóng trên các nền tảng trực tuyến, hệ thống truyền hình và OTT/IPTV, được dịch ra 17 thứ tiếng khác nhau như Tây Ban Nha, Pháp, Nga, Indonesia, Trung Quốc, Nhật, Hindi, Bồ Đào Nha… Với hơn 2 tỷ lượt xem mỗi tháng và hơn 100 triệu người theo dõi trên YouTube, Wolfoo đã mang lại giá trị bền vững cho doanh nghiệp và có thể mở ra hướng kinh doanh đa ngành.
Với thành công của chú sói Wolfoo, công ty đã phát triển hệ sinh thái đa dạng sản phẩm như: Wolfoo Game, khu vui chơi giáo trí Wolfoo City hay Woa Universal (đơn vị cấp nhượng quyền thương hiệu của Wolfoo).
Tài sản SHTT là sản phẩm bền vững và đem lại nhiều giá trị cho doanh nghiệp sáng tạo nội dung. Đây là hướng đi đáng học hỏi để các sản phẩm “Make in Vietnam” có thêm nhiều cơ hội vươn ra thị trường quốc tế.
Khát khao sản xuất phim hoạt hình “bom tấn”
“Sconnect đã có định hướng sản xuất các bộ phim hoạt hình đạt tiêu chuẩn quốc tế, công chiếu màn ảnh rộng, tương tự như “đế chế” hoạt hình Disney”, ông Tạ Mạnh Hoàng nói.
Chủ tịch DCCA cho biết: “Để thực hiện được các dự án phim lớn như vậy cần có sự đồng lòng, chung sức của nhiều doanh nghiệp. Doanh nghiệp Việt Nam hoàn toàn có năng lực để sản xuất các bộ phim hoạt hình “bom tấn” nếu cùng hợp tác với nhau. Đây không chỉ là khao khát dành riêng cho Sconnect mà là cơ hội mở cho tất cả các doanh nghiệp hoạt hình trong nước đồng hành cùng nhau. Nếu các doanh nghiệp cùng chung chí hướng, thì trong tương lai gần sẽ có những sản phẩm được ra đời dựa trên thế mạnh của nhiều doanh nghiệp. Từ đó có thể thúc đẩy hoạt hình Việt Nam đạt nhiều thành công và khẳng định dấu ấn trên thị trường quốc tế.
Ngành công nghiệp sáng tạo nội dung nói chung và hoạt hình nói riêng đang từng bước khẳng định tiềm năng rộng mở trong nền kinh tế số. Với nguồn nhân lực trẻ dồi dào, tốc độ học hỏi và tiếp thu kiến thức nhanh, nước ta đã và đang cung ứng nhân lực làm phim cho các cường quốc hoạt hình như Hàn Quốc, Nhật Bản. Việt Nam hoàn toàn có cơ sở để tự tin vào khả năng tạo nên những sản phẩm vượt ra ngoài lãnh thổ.
Sconnect đã phát triển những dòng phim hoạt hình dài tập, phát hành trên các nền tảng trả phí lớn như: Netflix và các nền tảng OTT/IPTV của Trung Quốc, Mỹ; trong nước đã có một số bộ phim được phát sóng trên hệ thống K+, SCTV, FPT Play…
Tuy nhiên, hiện nay các doanh nghiệp hoạt hình Việt Nam còn hoạt động riêng lẻ và thiếu sự kết nối, chưa thể tập trung sức mạnh để củng cố và tạo dựng vị thế trên trường quốc tế.
Tuấn Nguyễn
Tin khác
-
Đêm hội ánh sáng Diwali Night 2024 tại Hà Nội
-
Phát động phong trào “Tết nhân ái - Xuân Ất Tỵ 2025” và chiến dịch “Triệu bước chân nhân ái - Tiếp nối trang sử vàng”
-
Đội tuyển bóng đá Việt Nam lên đường sang Hàn Quốc tập huấn, chuẩn bị cho giải AFF Cup 2024
-
Sắp diễn ra Lễ hội hoa hướng dương lớn nhất từ trước đến nay tại TP. HCM
-
Dự kiến triển khai 3 dự án trọng điểm tại sân bay Đà Nẵng
-
Gạo xuất khẩu của Việt Nam tiếp tục đà tăng giá
Giải thưởng Loa Thành năm 2024 xướng tên 66 đồ án tiêu biểu
(THPL) - Sáng 23/11, tại Hà Nội, Tổng hội Xây dựng Việt Nam, Hội Kiến trúc sư Việt nam, Bộ Xây dựng và Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản...23/11/2024 15:11:22Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM nhận hồ sơ niêm yết hơn 66 triệu cổ phiếu PDV của PVT Logistics
(THPL) - HoSE vừa có thông báo về việc đã nhận hồ sơ niêm yết hơn 66 triệu cổ phiếu PDV của Công ty Cổ phần Vận tải và Tiếp vận Phương...23/11/2024 15:07:17Giá dầu thế giới tăng đạt mức cao nhất trong tuần qua
(THPL) - Hôm nay (23/11/2024), giá dầu thế giới tăng khoảng 1%, đạt mức cao nhất trong hai tuần, nguyên nhân có thể xuất phát từ cuộc xung đột...23/11/2024 15:05:56Nghệ nhân Hồ Đắc Thiếu Anh – Người nâng tầm văn hóa ẩm thực Việt Nam
(THPL) - Tôi từng có cơ hội biết tới nghệ nhân Hồ Đắc Thiếu Anh thông qua một chương trình về Tinh hoa ẩm thực được tổ chức tại tỉnh...23/11/2024 08:16:13
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Người dùng tranh thủ cơ hội “đổi xe toàn dân” để lên đời xe điện VinFast
(THPL) - Chính sách “Thu cũ - Đổi mới” của VinFast và FGF đang kích thích nhu cầu đổi xe xăng cũ sang xe điện mới của người tiêu dùng Việt với tổng ưu đãi lên đến 553 triệu đồng. - BIC khai trương chi nhánh mới tại Thanh Hóa
- Xe điện VinFast thiết lập chuẩn mực mới cho thị trường ô tô Việt Nam
- Hành trình nghệ thuật Việt Nam thế kỷ 20 qua phiên đấu giá đặc biệt của...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” xướng tên Vietjet, FPT, Vingroup
(THPL) - Hãng hàng không Vietjet vừa được vinh danh trong top “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” tại lễ trao giải do Anphabe tổ chức và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) bảo trợ, diễn ra ngày 20/11. - Vingroup thuộc top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2024
- Vinamilk nhận loạt giải thưởng về quản trị và phát triển bền vững
- VINBIGDATA lọt top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt