02:32 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới có nguy cơ mạnh lên thành bão

19:56 11/06/2020

(THPL) - Chiều 11/6, Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai có công văn gửi các tỉnh, thành phố khu vực Bắc Bộ và ven biển từ Quảng Ninh đến Đà Nẵng, cảnh báo về cơn áp thấp nhiệt đới đang hoạt động ở ngoài khơi Philippines.

Theo nhận định của Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, trong 2-3 ngày tới, áp thấp nhiệt đới này có khả năng đi vào Biển Đông và mạnh lên thành bão. Nếu khả năng này xảy ra, đây sẽ là cơn bão đầu tiên trên vùng biển này trong năm 2020.

Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ mưa lớn diện rộng từ tối 13/6 đến hết 15/6. Trọng tâm của đợt mưa là vùng núi Bắc Bộ với nhiều nguy cơ về lốc, sét, mưa đá, lũ quét và sạt lở đất.

Để chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới và mưa lớn diện rộng, Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai đề nghị Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành phố khu vực Bắc Bộ và ven biển từ Quảng Ninh đến Đà Nẵng khẩn trương thực hiện các biện pháp ứng phó.

Cụ thể, đối với khu vực đất liền Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, lực lượng chức năng cần kiểm tra, rà soát các khu vực có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất, đặc biệt ở vùng trũng thấp, ven sông suối, ngoài bãi sông và vùng ngập sau khi mưa lớn. Các địa phương cần sẵn sàng sơ tán, di dời người dân ra khỏi khu vực nguy hiểm, đưa đến nơi an toàn.

Việc vận hành các hồ chứa, đặc biệt là các hồ thủy điện nhỏ để đảm bảo an toàn đập và vùng hạ du cũng cần được tổ chức kiểm tra. Các đơn vị phải theo dõi chặt chẽ các bản tin dự báo, cảnh báo về mưa lũ, lũ quét, sạt lở đất và hệ thống các trạm đo mưa để thông tin kịp thời đến chính quyền và người dân.

Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ mưa lớn diện rộng từ tối 13/6 đến hết 15/6 (ảnh minh họa)

Đối với khu vực trên biển, lực lượng phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành phố phải thường xuyên theo dõi, cập nhật diễn biến của áp thấp nhiệt dới trên các phương tiện thông tin đại chúng, giữ liên lạc với thuyền trưởng và chủ các phương tiện tàu, thuyền nhằm chủ động các biện pháp phòng tránh phù hợp.

Ban Chỉ huy tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24 giờ, thường xuyên báo cáo về Văn phòng và Văn phòng Ủy ban quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn.

Theo báo Chính phủ, mới đây mưa và dông lốc xảy ra tại nhiều địa phương thuộc các tỉnh Vĩnh Phúc, Thái Nguyên, Hòa Bình, Phú Yên và TP. Cần Thơ, gây nhiều thiệt hại.

Tại tỉnh Vĩnh Phúc, lốc xoáy xảy ra chiều tối 10/6 ở huyện Bình Xuyên đã làm 3 người chết, 18 người bị thương (do sập xưởng gỗ rộng hơn 2.000 m2 của Công ty TNHH MTV Kiều Thi Junma tại xã Trung Mỹ).

Mưa lớn kèm dông, lốc xảy ra vào chiều 10/6 ở quận Ninh Kiều (Cần Thơ) làm 1 người bị thương, 1 nhà sập, 21 nhà bị tốc mái, hư hỏng, 63 cây xanh bị gãy đổ.

Tại tỉnh Thái Nguyên, mưa to kèm dông, lốc xảy ra đêm 9/6 ở thị xã Phổ Yên và huyện Phú Bình làm 93 nhà ở, 1 nhà văn hóa bị tốc mái, hư hỏng, 71 cây trồng lâu năm gãy đổ.

Mưa dông kèm lốc xoáy xảy ra chiều 9/6 ở huyện Tân Lạc (Hoà Bình) làm hư hỏng 21 căn nhà. 

Tại tỉnh Phú Yên, mưa dông, kèm lốc xoáy xảy ra chiều 9/6 đã làm 80 nhà tốc mái, 2 trụ điện trung thế gãy đổ.

Ngày 10/6, các đoàn công tác Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai đã đi kiểm tra công tác ứng phó trước mùa mưa lũ năm 2020 tại tỉnh Hà Tĩnh, kiểm tra thực địa về tình hình bảo đảm an toàn hồ chứa tại Hồ Dầu Tiếng và công tác phòng chống thiên tai của tỉnh Tây Ninh.

Anh Tuấn (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu