18:24 ngày 02/05/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Chủ đầu tư Khu trải nghiệm Big Sun “loay hoay” tìm hướng phát triển mô hình trải nghiệm sinh thái

21:37 27/07/2023

(THPL) - Sau khi bị xử phạt, chủ đầu tư Khu trải nghiệm Big Sun đã chấp hành, khắc phục, tháo dỡ các công trình sai phạm theo quy định.

Như trước đó báo chí đã thông tin, Khu trải nghiệm Big Sun thuộc xã Hữu Bằng, huyện Kiến Thuỵ, TP.Hải Phòng thiếu sót trong việc triển khai thủ tục đầu tư, xây dựng bị cơ quan chức năng xử phạt và buộc tháo gỡ. Cụ thể, ngày 16/4/2021 UBND  huyện Kiến Thụy đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 22,5 triệu đồng đối với chủ đầu tư công trình do tự chuyển đổi đất trồng lúa sang đất phi nông nghiệp mà chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép.

Theo báo cáo của cơ quan chức năng, Khu trải nghiệm BigSun do hộ bà Vũ Thị Lan Anh làm chủ đầu tư, xây dựng các công trình trên diện tích đất hơn 42.000 m2 (phần lớn là đất nông nghiệp, đất trồng cây lâu năm,  nuôi trồng thủy sản nằm trên địa bàn xã Hữu Bằng, phần còn lại nằm trên địa bàn Thị trấn Núi Đối).

Sau khi bị xử phạt, đến nay, chủ đầu tư Khu trải nghiệm Big Sun đã cho tạm dừng hoạt động khu trải nghiệm để khắc phục các sai phạm cũng như chỉnh trang cảnh quan trong khuôn viên.

Sau khi bị xử phạt, đến nay, chủ đầu tư Khu trải nghiệm Big Sun đã cho tạm dừng hoạt động khu trải nghiệm để khắc phục các sai phạm cũng như chỉnh trang cảnh quan trong khuôn viên. Được biết, mô hình này được thực hiện trong khoảng từ năm 2017 đến quý III năm 2021 thì chính thức đi vào hoạt động.

Ban đầu, Khu trải nghiệm Big Sun được lập lên với mô hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng từ đất lúa sang trồng rau sạch trong nhà lưới, nuôi trồng thuỷ sản, trồng cây lâu năm kết hợp với khu trải nghiệm cho học sinh (mẫu giáo). Sau một thời gian, xuất phát từ nhu cầu của người dân đến tham quan, mô hình trên đã được đầu tư xây dựng thành một tổ hợp vui chơi giải trí gồm một số công trình, như: Nhà nghỉ dưỡng, hồ bơi vô cực, khu dịch vụ ăn uống, khu trải nghiệm,… 

-
-
Các hạng mục sai phạm được chủ đầu tư tuân thủ tháo dỡ theo quy định.

Từ khi hoạt động, Big Sun thu hút nhiều lượt khách đến tham quan và vui chơi. Đặc biệt là các du khách muốn trải nghiệm môi trường sống tự nhiên như ở làng quê, có thể được ra vườn hái rau, bắt gà hay xuống ao rải lưới, cũng như được tự chế biến các món ăn ưa thích. Đây được xem là mô hình “du lịch canh nông” đang được nhiều tỉnh thành trong cả nước áp dụng để thúc đẩy ngành du lịch.

 “Du lịch canh nông” là mô hình du lịch trải nghiệm. Khi đến các mô hình này, khách du lịch được tham gia ở nhiều hình thức và cấp độ khác nhau. Ngoài được tham quan, du khách còn được trải nghiệm “một ngày làm nông dân,” có thể tự tay trồng trọt, chăm sóc, thu hái các sản phẩm nông nghiệp và đem vào bếp chế biến, thưởng thức theo ý thích của mình.

Tại Việt Nam, Lâm Đồng là địa phương đầu tiên triển khai thí điểm thành công mô hình du lịch canh nông, kết hợp du lịch và sản xuất nông nghiệp. Năm 2019 doanh thu thế giới ở du lịch canh nông là 94 tỷ đô la, năm 2026 dự kiến đạt 163 tỷ USD. Hiện nay, Lâm Đồng có 3 điểm du lịch canh nông đạt chuẩn quốc tế, với một khu chỉ 5ha một năm đón 3 triệu du khách doanh thu đạt được 5 triệu USD, gấp 10 lần tiêu chuẩn quốc tế về doanh thu. 

Sau Lâm Đồng, mô hình này hiện nay đã bắt đầu xuất hiện tại các địa phương khác như: Đắk Lắk, Quảng Nam, Hà Giang, Lào Cai, Yên Bái, Hải Phòng,… và một vài tỉnh đồng bằng sông Cửu Long như Bến Tre, Tiền Giang…

Điển hình, một số tour du lịch gắn với vùng trung du, vùng núi phía Bắc hiện nay đã trở thành “thương hiệu” của vùng như tour trải nghiệm, tham quan nông trường Mộc Châu; tour du lịch ngắm ruộng bậc thang, tham quan bản làng tại Hòa Bình, Sơn La, Lào Cai, Lai Châu, Hà Giang…

Từ khi hoạt động, Big Sun thu hút nhiều lượt khách đến tham quan và vui chơi. Đặc biệt là các du khách muốn trải nghiệm môi trường sống tự nhiên như ở làng quê, có thể được ra vườn hái rau, bắt gà hay xuống ao rải lưới, cũng như được tự chế biến các món ăn ưa thích.

Liên quan đến các vi phạm xây dựng về du lịch trái phép được dư luận quan tâm, ngoài Khu trải nghiệm Big Sun, một số công trình khác cũng bị xử phạt như: Khu kinh doanh dịch vụ du lịch tổng hợp Hữu Bằng Resort (xã Hữu Bằng), Khu vực Sông Trăng Quán (xã Thanh Sơn); nhà nghỉ Panorama (huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang),…

Riêng đối với công trình nhà hàng Panorama trên đèo Mã Pì Lèng, Sau khi làm dậy sóng dư luận từ cuối năm 2019 về sai phạm trong việc xây dựng, thì đến nay sau nhiều lần chủ đầu tư đề xuất phương án xử lý và chuyển đổi thì hiện tại công trình nhà hàng Panorama không phải phá dỡ mà được cải tạo thành điểm dừng chân ngắm cảnh, không có lưu trú và tiếp tục hoạt động phục vụ đông đảo khách du lịch trong nước và nước ngoài.

Quay lại với khu trải nghiệm Big Sun sau hơn 1 năm được kết luận sai phạm chủ đầu tư đã tiến hành tự tháo dỡ những công trình sai phạm, nhà gỗ lắp ghép rộng 162 m2, nhà sơ chế rộng 300 m2, nhà ở công nhân rộng 84 m2  và nhà chứa rộng 40 m2. Tổng diện tích các công trình xây dựng trái phép là 586 m2.

Cùng với đó chủ đầu tư cũng đang cải tạo lại dự án, mong muốn chuyển đổi mô hình và tiến hành hoàn thiện những thủ tục cần thiết để khu trải nghiệm Big Sun được hoạt động trở lại trong thời gian sớm nhất nhằm phục vụ nhu cầu thực tế của người dân tại địa phương.

Huy Quang

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu