18:00 ngày 26/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Chính phủ tiếp tục bổ sung các khoản hỗ trợ miền Trung

08:42 02/11/2020

(THPL) - Tại cuộc họp về công tác khắc phục hậu quả bão số 9 và tìm kiếm cứu nạn vào chiều ngày 01/11/2020 với các địa phương miền Trung, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đồng ý với đề xuất bổ sung gạo hỗ trợ và kinh phí cho các địa phương miền Trung khắc phục hậu quả bão lũ, trong đó có khoản hỗ trợ nhà sập, hư hỏng nặng cho người dân.

Báo cáo tại cuộc họp, lãnh đạo tỉnh Quảng Nam cho biết, sau thiên tai, hệ thống công trình hạ tầng giao thông bị ảnh hưởng rất nặng nề. Ngày 31/10 đã có chuyến bay đầu tiên đưa lương thực đến cho người dân ở xã Phước Lộc, huyện Phước Sơn bị chia cắt nhiều ngày qua. Các chiến sĩ, dân quân và người dân 2 xã Phước Kim và Phước Thành đã cắt rừng từ xã Phước Kim để cõng lương thực, thực phẩm đến với người dân xã Phước Thành. Nhiều hướng tiếp tế vẫn tiếp tục để người dân đủ sức cầm cự trong 30 ngày, cùng với đó, hơn 200 công nhân thủy điện Đắk Mi 2 đã được đưa ra khỏi vùng cô lập, nguy hiểm.

Chính phủ luôn hỗ trợ người dân kịp thời 

Ước tính thiệt hại ban đầu tại Quảng Nam khoảng 3.000 tỷ đồng, UBND tỉnh đề nghị Trung ương tiếp tục hỗ trợ, nhất là kinh phí sửa chữa nhà cửa cho người dân. kiến nghị Bộ Giao thông vận tải, Quân khu 5 hỗ trợ khẩn cấp hồi phục tuyến đường đến Phước Lộc, nơi 3.000 người dân vẫn bị cô lập, không thể cứ tiếp tế mãi bằng trực thăng.

UBND tỉnh Quảng Nam đã kiên quyết di chuyển tàu thuyền và toàn bộ khoảng 97.000 người ven biển có nguy cơ bị ảnh hưởng trực tiếp bởi bão vào nơi trú tránh an toàn. Đặc biệt, hiện tại sản phẩm tôn lợp mái các loại trên địa bàn tỉnh đã rất khan hiếm, mong muốn các bộ, địa phương, doanh nghiệp hỗ trợ xử lý vấn đề này.

Trước thực trạng trên, Bộ Công Thương khẳng định bảo đảm đầy đủ nhu yếu phẩm phục vụ người dân. Đồng thời Bộ cũng đã liên lạc với các doanh nghiệp lớn để cân đối, bảo đảm nguồn cung vật liệu xây dựng cho các địa phương.

Bộ Tài chính cho biết, đã xuất cấp xong số lượng gạo hỗ trợ cho các địa phương. Bộ đã đề xuất mức hỗ trợ cho người dân bị sập nhà, hư hỏng nhà do bão lũ, với mức hỗ trợ tối đa 40 triệu đồng đối với mỗi hộ bị sập nhà, 10 triệu với nhà bị tốc mái, đồng thời đề nghị các tỉnh rà soát hoạt động hỗ trợ chặt chẽ, chính xác, công khai, minh bạch.

Tán thành với đề xuất của Bộ Tài chính về hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà sập, hư hỏng nặng, Bộ Xây dựng khẳng định sẽ tổ chức đoàn công tác đi khảo sát tại các tỉnh miền Trung, rà soát, bổ sung quy định về quy hoạch, lựa chọn địa điểm xây dựng công trình. Hiện tại, chính sách hỗ trợ hộ nghèo xây dựng nhà ở phòng, tránh bão, lụt khu vực miền Trung đã hỗ trợ được khoảng 19.244 hộ nghèo (chương trình 48) và chưa có căn nhà nào thuộc chương trình này bị hư hỏng nặng trong đợt mưa lũ vừa qua. Trên cơ sở đó, Bộ Xây dựng đề xuất tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chương trình 48 với mức hỗ trợ đang áp dụng 12 triệu đồng/hộ.

Bộ Giao thông vận tải cam kết sẽ ứng 500 tỷ đồng dành cho khắc phục giao thông ở các địa phương bị ảnh hưởng bão lũ.

Đại diện Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội cho biết, với trường hợp các cháu mất cha mẹ, người thân, các cơ sở bảo trợ xã hội của Nhà nước cũng hoàn toàn có thể đảm nhận nuôi dưỡng giáo dục, không để các cháu bơ vơ không có nơi nương tựa.

Bộ Công an cho rằng công tác truyền thông rất quan trọng trong quá trình tổ chức người dân tự giác di dời tránh bão. Bên cạnh hoạt động kêu gọi sơ tán để bảo vệ tính mạng thì phải khiến người dân yên tâm không lo mất tài sản, cơ nghiệp, bởi từng có người dân phản ánh “nếu tôi lên bờ, nhỡ thuyền mất thì lấy tiền đâu trả ngân hàng”.

Ghi nhận ý kiến của các Bộ, ngành. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh chỉ đạo. Đây là đợt bão lũ lịch sử, toàn bộ hệ thống chính trị phải nỗ lực lo cho đồng bào, việc hỗ trợ của Chính phủ đến người dân phải kịp thời. Cùng với đó, Các địa phương tiếp nhận các nguồn viện trợ cũng phải công khai, minh bạch, thuận lợi, có tiền đến đâu hỗ trợ cho người dân nhanh đến đó.  

Thủ tướng yêu cầu Bộ Quốc phòng, Bộ Công an chỉ đạo các đơn vị liên quan triển khai lực lượng, phương tiện, kể cả máy bay trực thăng, tàu thủy để hỗ trợ vận chuyển lương thực, thực phẩm cứu trợ.

Yêu cầu Bộ Công Thương nhanh chóng khôi phục hệ thống điện, sản xuất công nghiệp, cung ứng đủ hàng, nhất là lương thực, thực phẩm, vật liệu, sửa chữa nhà cửa kết hợp kiểm soát tốt giá cả thị trường, đặc biệt lưu ý điều tiết cắt lũ của thủy điện, rà soát lại quy trình liên hồ, đơn hồ chặt chẽ trong phòng chống thiên tai.

Yêu cầu Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn nhanh chóng chuẩn bị giống cây trồng, vật nuôi để kịp thời phục hồi sản xuất.

Quốc Cường

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu