01:09 ngày 19/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Chính phủ đề xuất ACV đầu tư dự án sân bay Long Thành

19:32 14/10/2019

(THPL) - Chính phủ muốn đề xuất Quốc hội thông qua nghị quyết cho phép giao Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam (ACV) đầu tư các hạng mục chính giai đoạn 1 của dự án sân bay Long Thành.

Theo ủy quyền của Thủ tướng chính phủ, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể đã trình lên Quốc hội tờ trình của Chính phủ báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 với chi phí 111 nghìn tỷ đồng (4,79 tỷ USD) .

Trước đó, theo báo Dân trí, trong khi trình bày tờ trình của Chính phủ về báo cáo nghiên cứu khả thi dự án, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh vấn đề cần xin ý kiến Quốc hội là việc Chính phủ đã đồng ý để ACV là đơn vị chủ lực đầu tư, khai thác sân bay Long Thành.

Hình ảnh dự kiến của sân bay Long Thành ( Ảnh: AVC) 

Theo báo Thanh niên, trình bày tờ trình của Chính phủ tại phiên họp, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Anh Tuấn cho hay, một trong những nội dung mới của báo cáo là Chính phủ muốn đề xuất Quốc hội thông qua việc giao cho ACV đầu tư các hạng mục chính giai đoạn 1 của dự án với tổng mức đầu tư xấp xỉ 4,8 tỉ USD, tương đương 111.000 tỉ đồng.

Theo ông Tuấn, quy định ghi trong Nghị quyết số 94 năm 2015 của Quốc hội khóa XIII thì dự án có thể sử dụng phần vốn cổ phần hoá doanh nghiệp nhà nước của ngành hàng không, vốn doanh nghiệp. Do vậy, việc giao ACV trực tiếp đầu tư bằng vốn của doanh nghiệp là có thể chấp nhận được. "Tuy nhiên, đây là dự án xây dựng cảng hàng không mới nên theo quy định của luật Đấu thầu phải thực hiện đấu thầu để lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án. Do vậy, việc giao ACV đầu tư, khai thác cảng cần phải được Quốc hội thông qua". 

Ông Chiêu Xuân Thanh, chủ tịch của ACV cho biết nếu đề xuất được chấp thuận, việc xây dựng sân bay có thể bắt đầu vào quý 1 năm 2021.

Theo báo cáo, ACV là đơn vị điều hành 21 sân bay trên toàn quốc. Theo Vietnamnews, ACV sẽ cần huy động khoảng 98 nghìn tỷ đồng (4,19 tỷ USD) cho dự án, đồng thời, ACV cũng đã làm việc với 12 tổ chức trong nước và quốc tế để huy động nguồn lực với lãi suất 5-5,5% một năm với thời hạn vay là 15 năm.

Giai đoạn đầu tiên của việc xây dựng dự kiến ​​hoàn thành vào năm 2025, khi sân bay mới có thể đáp ứng 25 triệu hành khách mỗi năm. Hai giai đoạn tiếp theo sẽ chạy từ 2030 đến 2035 và từ 2040 đến 2050.

Sau khi hoàn thành, sân bay sẽ có công suất hàng năm là 100 triệu hành khách và năm triệu tấn hàng hóa. Ba giai đoạn được ước tính trị giá 5,4 tỷ đô la bây giờ, nhưng các chuyên gia đã cảnh báo điều này có thể tăng gấp đôi nếu dự án bị trì hoãn năm năm.

Nằm cách thành phố HCM 40km về phía đông, sân bay Long Thành dự kiến ​​sẽ giảm quá tải tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất - sân bay lớn nhất trong nước.

Hoàng Vân (Tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu