Chiêu thức lừa đảo tinh vi bằng tin nhắn thương hiệu
(THPL) - Người tiêu dùng cần hết sức cảnh giác với hình thức lừa đảo bằng cách giả mạo tin nhắn thương hiệu (SMS Brand Name) để chiếm đoạt tài sản.
Tin liên quan
QLTT Hà Nội thu giữ trên 1,2 tấn cánh gà có dấu hiệu nhập lậu
Đà Nẵng: Thu giữ hơn 1.500 chiếc bánh trung thu không rõ nguồn gốc
Hà Tĩnh: Giả danh tổ công tác đặc biệt 283 dừng xe của người dân và yêu cầu nộp phạt
Thu giữ lượng lớn bình chứa khí N2O tại Thái Nguyên
Đình chỉ điều tra vụ án sản xuất hàng giả tại Thái Bình liệu có bỏ lọt tội phạm?
» Bắt giữ thanh niên 18 tuổi lừa đảo tiền từ thiện qua Facebook
» Cảnh báo mạo danh gói cứu trợ của ví điện tử để lừa đảo
» Cảnh báo lừa đảo từ các chuyến bay hồi hương
Cục Cạnh tranh và Bảo vệ Người tiêu dùng (Bộ Công Thương) nhận định, đây là thủ đoạn rất tinh vi, cần được người tiêu dùng nhận biết, quan tâm, nâng cao cảnh giác để tự bảo vệ tài sản của chính mình, nhất là trong giai đoạn hiện nay khi khối lượng giao dịch ngân hàng theo phương thức online là rất lớn, do tình hình dịch bệnh nên người dân chủ yếu mua bán hàng hóa thông qua hình thức online và thanh toán qua phương thức chuyển khoản. Chính vì lẽ đó đối tượng phạm tội đã lợi dụng cơ hội này để gia tăng hoạt động.
SMS Brand Name là hình thức tin nhắn thương hiệu, được các tổ chức, cá nhân đăng ký độc quyền tại nhà mạng viễn thông và sử dụng làm dịch vụ gửi tin nhắn, gọi điện hàng loạt đến các khách hàng, để chăm sóc, quảng bá hình ảnh, thông báo nội dung, chính sách mới… đến khách hàng.

Theo nguyên tắc, khi tin nhắn, cuộc gọi Brand Name đã được đăng ký tại các nhà mạng thì tổ chức, cá nhân khác không được phép đăng ký trùng tên thương hiệu.
Phương thức thủ đoạn lừa đảo phổ biến của các đối tượng là sử dụng số điện thoại bất kỳ (SIM rác) để phát tán nội dung lừa đảo. Hành vi lừa đảo này đã được cảnh báo, tuyên truyền đến người tiêu dùng bằng nhiều hình thức khác nhau. Tuy nhiên, thời gian gần đây, các đối tượng lừa đảo đã thay đổi phương thức, thủ đoạn là giả mạo tin nhắn, cuộc gọi thương hiệu - Brand Name của các ngân hàng, công ty điện lực… nguy hiểm hơn là các tin nhắn, cuộc gọi giả mạo này lại được lưu trữ cùng thư mục với các tin nhắn thương hiệu “thật” của các ngân hàng trên điện thoại di động của người dùng. Do đó, người dùng, khách hàng của các ngân hàng, công ty điện lực… sẽ rất dễ nhầm tưởng đây là thông báo chính thức từ các ngân hàng hay cơ quan hữu quan. Đây là thủ đoạn rất tinh vi và nguy hiểm.
Bằng nhiều nguồn khác nhau, sau khi có được thông tin khách hàng của ngân hàng, tổ chức… các đối tượng sẽ gửi tin nhắn, cuộc gọi giả mạo Brand Name đến khách hàng đó. Trong nội dung các tin nhắn giả mạo này luôn kèm đường dẫn đến các trang web giả mạo do các đối tượng quản lý (các trang web này có tên gần giống với các trang web chính thức của ngân hàng, tổ chức…) nên người dùng dễ lầm tưởng, mất cảnh giác.
Khi người dùng truy cập vào đường dẫn trong nội dung tin nhắn, hệ thống sẽ tự động hiển thị một trang web giả mạo, có giao diện, logo tương tự các website chính thức của ngân hàng, tổ chức… và được yêu cầu điền các thông tin như: tên đăng nhập, mật khẩu, mã OTP…
Khi có thông tin, các đối tượng sẽ kiểm soát được tài khoản chuyển tiền trực tuyến của khách hàng và thực hiện được các hành vi như: chuyển khoản, mở thấu chi, topup thẻ tín dụng, đăng ký vay online…
Cục Cạnh tranh và Bảo vệ Người tiêu dùng nhận định, bằng các phương thức, thủ đoạn trên, thời gian qua, các đối tượng đã lừa đảo chiếm đoạt tài sản nhiều khách hàng với số tiền lớn, xảy ra tại nhiều địa phương trong cả nước. Với phương thức phát tán tin nhắn Brand Name giả mạo ngân hàng, tổ chức… khách hàng rất khó phân biệt được thật giả. Một số tổ chức đã gửi khuyến cáo về các hình thức lừa đảo để cảnh báo khách hàng của mình nhưng không phải người tiêu dùng nào cũng nhận được thông tin hay hiểu hết mức độ tinh vi và nguy hiểm của những thủ đoạn trên.
Khi nhận được tin nhắn như trên, người tiêu dùng cần kiểm tra kỹ nội dung tin nhắn nhận được, kể cả các tin nhắn thương hiệu từ Ngân hàng, tổ chức… để phát hiện tin nhắn giả mạo ngân hàng, tổ chức… không vội vã trả lời hay thực hiện theo nội dung trong tin nhắn. Website chính thức của các tổ chức, doanh nghiệp sẽ được đăng ký với cơ quan có thẩm quyền và được đánh dấu an toàn bằng hình ổ khóa bên cạnh tên miền website (giao thức https).
Khi nhận các tin nhắn nghi vấn, không rõ ràng, người tiêu dùng có thể gọi điện trực tiếp lên tổng đài chăm sóc khách hàng của các ngân hàng , tổ chức… để kiểm tra lại thông tin hoặc nhờ những người có kinh nghiệm tư vấn; phản ánh các tin nhắn giả mạo tới ngân hàng, tổ chức… và các cơ quan chức năng để có biện pháp xử lý kịp thời.
Bên cạnh đó, thường xuyên thay đổi mật khẩu đăng nhập tài khoản Internet banking, Smartbanking và có biện pháp để quản lý, bảo mật các thông tin này.
Thảo Nguyên
Tin khác
Nhiều doanh nghiệp Trung Quốc mong muốn tìm kiếm cơ hội kinh doanh từ Việt Nam
Tây Ninh tấp nập với Hội Yến Diêu trì cung và lễ hội Trung thu trên núi Bà Đen
Giá vàng và ngoại tệ ngày 22/9: Vàng chịu áp lực giảm, USD tiếp đà tăng
Dự báo thời tiết ngày 22/9: Bắc Bộ nắng nóng, Nam Bộ có mưa vài nơi
“Nữ tướng ngành kim hoàn” Việt Nam được vinh danh Extraordinary 40 tại JWA 2023
Giá xăng tăng gần 900 đồng/lít từ 16h chiều nay
Xuất khẩu cá ngừ khởi sắc, đạt mức cao nhất từ đầu năm
(THPL) - Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam, trong tháng 8, xuất khẩu cá ngừ đạt hơn 87 triệu USD, giảm 5% so với cùng kỳ,...21/09/2023 18:19:28SHB được bình chọn là Ngân hàng Micro SME tốt nhất Việt Nam
(THPL) - Với danh mục sản phẩm đa dạng, thủ tục tinh gọn, dịch vụ chất lượng cao dành cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa, đặc biệt là các...21/09/2023 21:30:04Lỗi vận hành, hơn 3.200 xe Ford bị triệu hồi tại Việt Nam
(THPL) - Cục Đăng Kiểm Việt Nam đã phát đi thông báo về việc triệu hồi liên quan đến các dòng xe Ford Everest đời 2022 - 2023, Everest đời 2021 -...21/09/2023 20:19:25Triển lãm Vietbuild Hà Nội thu hút hơn 1.000 gian hàng về bất động sản và xây dựng
(THPL) - Triển lãm Vietbuild Hà Nội 2023 thu hút sự tham gia của gần 400 doanh nghiệp trong và ngoài nước với khoảng hơn 1.000 gian hàng trưng bày về...21/09/2023 14:20:00
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Trải nghiệm “Thử thách độ bền cùng siêu bồn Plasman” gây ấn tượng đặc biệt
(THPL) - Chuỗi chương trình trải nghiệm “Thử thách độ bền cùng siêu bồn Plasman” do Tập đoàn Tân Á Đại Thành tổ chức tại Hưng Yên và Cần Thơ vào cuối tuần 16-17/9 vừa qua đã thu hút được sự chú ý đặc biệt của cộng đồng. Trong đó, thử thách “đập bồn thử độ bền” đã tạo điểm nhấn thú vị và bất ngờ cho người tham gia sự kiện. - Thương hiệu Thể thao iWin hợp tác cùng thủ môn Nguyễn Văn Toản ra mắt sản...
- Độc đáo “Tây Bắc thu nhỏ” ở Fansipan
- LPBank và Bưu điện Việt Nam luôn đảm bảo quyền lợi của khách hàng ở...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Masan 10 năm được vinh danh Top 50 Công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam
(THPL) - Ngày 16/9 vừa qua, Tập đoàn Masan (Masan Group) đã được vinh danh ở cả hai hạng mục “Top 50 Công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam 2023” (TOP50) và “Doanh nghiệp tỉ đô 2023” do Tạp chí Nhịp Cầu Đầu Tư công bố. - Vinamilk đứng thứ 5 trong top 10 thương hiệu sữa có tính bền vững cao nhất...
- Bảo Việt - 11 năm liên tiếp trong “Danh sách 50 công ty niêm yết tốt nhất”...
- Vietjet là một trong 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam