18:05 ngày 25/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Ngắm những tác phẩm từ gốc tre được nghệ nhân "biến hình" tại làng mộc hơn 400 năm tuổi

21:01 02/02/2023

(THPL) - Ngày 2/2, UBND xã Cẩm Kim (TP Hội An, tỉnh Quảng Nam) tổ chức lễ giỗ tổ nghề truyền thống Kim Bồng, nhằm tri ân các bậc tiền bối đã có công khai thiên lập địa dựng làng, lập nghề.

Làng Kim Bồng (tên cũ là Kim Bồng Châu) là nơi hình thành nghề thủ công nổi tiếng mang tên nghề mộc Kim Bồng. Tổ tiên nghề mộc Kim Bồng vốn từ khắp nơi của đồng bằng Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ, đặc biệt là vùng Thanh Nghệ Tĩnh hội tụ làm ăn sinh sống từ thế kỷ 15. Bắt đầu nghề nghiệp từ những ngôi nhà tranh tre cổ truyền đến những ngôi nhà khung gỗ thông thường “Tam gian nhị hạ” rồi đến các tiện nghi đồ dùng trong gia đình, phương tiện giao thông như ghe thuyền.Những đặc trưng về vị trí địa lý và điều kiện tự nhiên góp phần làm cho Kim Bồng – Cẩm Kim trở thành mảnh đất hình thành và phát triển làng nghề.Nghề mộc truyền thống Kim Bồng được công nhận là Di sản văn hóa từ năm 2016.

Làng mộc Kim Bồng trong quá khứ là làng nghề sầm uất, trên bến dưới thuyền tấp nập giao thương. Ngày nay, khung cảnh đó chỉ còn lại trong kí ức của những nghệ nhân cao tuổi. Làng Kim Bồng vẫn còn giữ được nghề mộc nhưng không khí thanh bình, tĩnh lặng hơn nhiều.
Trước kia, ngôi làng Kim Bồng chỉ là nơi sản xuất các sản phẩm từ gỗ. Làm nhà, đóng tàu thuyền cho người dân địa phương và khu vực lân cận. Giờ đây, dù có biết bao thăng trầm của lịch sử cùng sự có mặt của nhiều chất liệu, công nghệ mới
Du khách trầm trồ về đôi tay của các nghệ nhân, biến những gốc tre thành tác phẩm tinh xảo
ấn phẩm do người nghệ nhân làng Kim Bồng làm ra có vẻ đẹp rất riêng không giống với sản phẩm ở các làng nghề mộc khác. Đó là đường nét hoa văn, họa tiết đặc trưng của người phố cổ Hội An.

Nghệ nhân tạc bức tượng phía trước khu vực cổng làng nghề mộc Kim Bồng thu hút sự chú ý của nhiều người dân, du khách.

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu