06:55 ngày 10/05/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Chân dung hai ứng viên vào "vòng chung kết” bầu cử Tổng thống Pháp

11:21 24/04/2017

(THPL) - Theo công bố của Bộ Nội vụ Pháp, sau khi kiểm 46 triệu phiếu trong tổng số gần 47 triệu phiếu bầu, ứng viên Emmanuel Macron dẫn đầu với 23,82% số phiếu giành được, trong khi bà Marine Le Pen về thứ hai với 21,58% số phiếu ủng hộ.

Theo kết quả từ Bộ Nội vụ Pháp, với 96% số phiếu được kiểm, ông Emanuel Macron - cựu Bộ trưởng Kinh tế Pháp và là người theo đường lối trung dung, đã giành được 23,9% số phiếu ủng hộ, cùng với nữ ứng viên cực hữu Marine Le Pen giành được 21,4% số phiếu, trở thành hai nhân vật lọt vào vòng cuối của cuộc bầu cử Tổng thống Pháp.

Cũng theo kết quả này, cựu Thủ tướng Francois Fillon giành được 19,96% phiếu bầu, còn nhà lãnh đạo phong trào cực tả Jean-Luc Melenchon được 19,49% số phiếu.

Như vậy là trong cuộc bỏ phiếu vòng 2 vào ngày 7/5 tới, sẽ không có đảng chính thống nào từng lãnh đạo Pháp trong vài thập niên qua hiện diện. Đây được coi là một "cơn địa chấn chính trị" trong lòng nước Pháp.

Ứng cử viên độc lập Emmanuel Macron (phải) và ứng cử viên cực hữu Marine Le Pen sẽ bước vào vòng hai cuộc bầu cử tổng thống Pháp, dự kiến diễn ra ngày 7/5 tới. Ảnh: AFP.

Kết quả bầu cử sơ bộ vòng 1 Tổng thống Pháp cho thấy, đó không phải là sự phân chia giữa phe cánh tả với phe cánh hữu mà là cuộc xung đột giữa hai quan điểm: Một là ủng hộ EU và một bài xích EU.

Theo Reuters, kết quả vòng bỏ phiếu ngày Chủ nhật là một thất bại lớn đối với hai nhóm trung tả và trung hữu đã thống trị chính trường Pháp trong 60 năm qua, đồng thời làm giảm đi triển vọng ngăn cản một cuộc bỏ phiếu rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) giống như Brexit của nước Anh.

Chủ tịch Đảng cực hữu Mặt trận Quốc gia (FN), bà Le Pen chủ trương “Frexit”, đưa nước Pháp rời khỏi EU và ra khỏi khu vực sử dụng đồng euro. Theo các chuyên gia phân tích, đây là những chủ trương rất tệ hại vì “đồng euro ngăn ngừa lạm phát” và cho phép “duy trì lãi suất ở một mức tương đối thấp”. Điều này sẽ tác động tiêu cực đến tài chính các hộ gia đình và các công ty, với những khoản lợi bị thu hẹp. Các nhà đầu tư ngoại quốc sẽ rút vốn đi.

Trong khi đó ông Macron lại có quan điểm ủng hộ và không chỉ trích EU. Động thái đầu tiên là ông Macron đã đến Đức và gặp giới lãnh đạo nước này. Truyền thông Đức đã không ngần ngại lên tiếng ủng hộ ông Macron.

Trong một bài phát biểu chiến thắng, ông Macron nói với những người ủng hộ rằng: “Trong vòng một năm, chúng ta sẽ thay đổi bộ mặt của chính trị Pháp”. Ông cho biết, sẽ mang những gương mặt và tài năng mới để thay đổi một hệ thống chính trị cũ nếu được bầu.

Nếu thắng ở vòng hai, ông Macron sẽ trở thành Tổng thống trẻ nhất trong lịch sử nước Pháp. Cựu Bộ trưởng Kinh tế Pháp là người ủng hộ sự bền vững của EU trong khi đối thủ của ông trong vòng cuối là người đang tìm cách đưa nước Pháp rời khỏi tổ chức này.

Thắng lợi bước đầu của bà Le Pen, người xây dựng chiến dịch tranh cử mang tinh thần dân túy là dấu hiệu cho thấy, chủ nghĩa dân túy đang trỗi dậy mạnh mẽ trên thế giới, nối tiếp cú địa chấn Brexit của người Anh và chiến thắng của ông Donald Trump trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ.

Lan Anh (T.H)

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu