18:23 ngày 18/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

CDC 30 tỉnh, thành phố xin giảm án cho bị cáo Nguyễn Nhật Cảm

16:03 24/06/2021

(THPL) - Sáng 24/6, TAND Cấp cao tại Hà Nội xét xử phúc thẩm bị cáo Nguyễn Nhật Cảm, cựu Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội và 5 bị cáo liên quan trong vụ nâng khống giá thiết bị y tế gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại đơn vị này.

Theo đó, các bị cáo trong vụ án kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt gồm: Nguyễn Nhật Cảm – nguyên Giám đốc CDC Hà Nội; Nguyễn Vũ Hà Thanh – nguyên Trưởng phòng Tài chính CDC Hà Nội; Nguyễn Thị Kim Dung - Trưởng phòng Tổ chức CDC Hà Nội; Đào Thế Vinh – Giám đốc Công ty MST; Nguyễn Trần Duy - Tổng Giám đốc Công ty định giá và bán đấu giá Nhân Thành và Nguyễn Ngọc Quỳnh - Trưởng phòng Kế hoạch nghiệp vụ CDC Hà Nội.

Phiên phúc thẩm dự kiến diễn ra trong hai ngày do thẩm phán Đặng Đình Lực làm chủ tọa. 11 luật sư đăng ký tham gia bào chữa cho các bị cáo. CDC Hà Nội (Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Nội) được mời đến toà với tư cách là bị hại.

Trong phần thủ tục, HĐXX cho biết đã nhận được đơn của CDC thuộc 30 tỉnh, thành phố xin HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Cảm và các bị cáo là cựu cán bộ CDC Hà Nội.

Theo báo VnExpress đưa tin, ngoài đơn xin giảm nhẹ hình phạt của 30 CDC (Trung tâm kiểm soát bệnh tật) các tỉnh, hai nhà khoa học và một số tổ chức liên quan cho nhóm các bị cáo là cựu cán bộ CDC, luật sư của ông Cảm xin nộp thêm đơn xin của 42 phó giáo sư, tiến sĩ và 430 bác sĩ ở một số bệnh viện trên toàn quốc.

Trong đơn viết chung đề ngày 16/6 gửi TAND Cấp cao tại Hà Nội, có hai giáo sư, tiến sĩ từng là Phó viện trưởng Viện vệ sinh Dịch tễ trung ương và Cục phó Cục Y tế dự phòng "kính mong xem xét khoan hồng, giảm án" cho cựu giám đốc CDC Hà Nội.

Hai giáo sư cho rằng đầu năm 2020 khi COVID-19 bùng phát, ông Cảm và cán bộ CDC Hà Nội là những nhân viên y tế tuyến đầu đã "không quản ngại ngày đêm tập trung chỉ đạo, điều hành hệ thống y tế cơ sở và trực tiếp nỗ lực tham gia chống dịch". Những nỗ lực đó đã góp phần khống chế, kiểm soát thành công COVID-19 ở Hà Nội.

Bị cáo Nguyễn Nhật Cảm tại tòa (Ảnh: Internet)

Theo tạp chí TCDN đưa tin, trước đó, tháng 12/2020, TAND TP Hà Nội tuyên phạt bị cáo Nguyễn Nhật Cảm 10 năm tù về tội vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng. Cùng tội danh trên, tòa tuyên phạt 9 bị cáo còn lại từ 36 tháng tù nhưng cho hưởng án treo đến 6 năm 6 tháng tù giam.

Nội dung vụ án cho thấy, để phục vụ công tác phòng chống dịch, CDC Hà Nội được giao làm chủ đầu tư mua sắm gói thầu số 15, gồm một hệ thống Realtime PCR tự động, một máy tách chiết DNA/RNA tự động cùng một số tủ lạnh và tủ mát. Tuy nhiên, với vai trò giám đốc CDC, chủ tịch hội đồng tư vấn mua sắm, chọn giá hàng hóa/dịch vụ, Nguyễn Nhật Cảm đã không thực hiện đúng các quy định về lập kế hoạch lựa chọn nhà thầu và tổ chức lựa chọn nhà thầu.

Kết quả, các bị cáo móc nối với nhau, ký hợp đồng giữa CDC Hà Nội với công ty để mua bán các trang thiết bị với tổng giá trị 9,54 tỷ đồng, trong đó riêng hệ thống Realtime PCR tự động có giá 7 tỷ đồng, máy tách chiết DNA/RNA tự động có giá 1,2 tỷ đồng. Trong khi đó, theo kết luận của Hội đồng định giá trong tố tụng hình sự cấp trung ương xác định tổng giá trị của gói thầu số 15 chỉ là hơn 4,14 tỷ đồng. Trong đó, hệ thống Realtime PCR tự động có giá gần 3,12 tỷ đồng, máy tách chiết DNA/RNA tự động có giá 450 triệu đồng.

Hành vi của cựu giám đốc CDC Hà Nội cùng các đồng phạm gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 5,4 tỷ đồng. Số tiền do CDC Hà Nội quản lý, vì vậy cơ quan này được xác định có tư cách là bị hại.

Tú Linh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu