07:39 ngày 16/05/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Cậu học trò Quảng Trị chế cánh tay robot đoạt giải ba tại Mỹ

10:29 20/05/2017

(THPL) - Dù sang Mỹ muộn, nhưng sản phẩm "Cánh tay robot giúp người khuyết tật" của cậu học sinh ở tỉnh Quảng Trị đã đạt giải cao nhất của đoàn Việt Nam tại cuộc thi khoa học kỹ thuật quốc tế do Intel tổ chức tại Mỹ.

Sáng 20/5, bà Lê Thị Hương - Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Trị cho biết, em Phạm Huy, tác giả của "cánh tay robot", đã đoạt giải ba cuộc thi Khoa học Kỹ thuật quốc tế tại Califonia, Mỹ.

Đây là giải cao nhất trong 5 giải mà đoàn Việt Nam được ban tổ chức cuộc thi trao tặng. Ngoài giải thưởng chính thức này, Huy còn được nhận giải thưởng phụ khác. Đó là giải ba do Viện Kỹ nghệ và Điện tử Quốc tế trao tặng trước đó một ngày.

Phạm Huy đã xuất sắc đoạt giải ba cuộc thi Khoa học - Kỹ thuật Quốc tế tại Califonia (Mỹ). (Ảnh: TT)

Cuộc thi năm nay có 1.403 công trình tham gia, do hơn 1.700 học sinh của 78 quốc gia thực hiện, trong đó đoàn Việt Nam tham dự với 8 sản phẩm. Thành tích đoàn Việt Nam nhận được ngoài giải ba, còn có 4 giải tư. Bên cạnh đó, 3 công trình còn nhận được 4 giải phụ do các quỹ và công ty công nghệ trao tặng.

Huy kể, trong năm ngày diễn ra cuộc thi, cánh tay robot cho người khuyết tật của Huy nhận được khá nhiều sự quan tâm của ban tổ chức. “Nhiều đoàn khác cũng đến tham quan các sản phẩm trong gian hàng của đoàn Việt Nam, trong đó có cánh tay robot của em. Em chỉ dám hy vọng thôi chứ không dám nghĩ giải thưởng sẽ đến với mình”, Huy khiêm tốn chia sẻ.

Thời điểm Huy được xướng tên lên nhận giải, ông Phạm Xuân Đính (cha em Huy) nói, bản thân mình cũng bất ngờ với thành tích này của con. Sau khi thấy con được giải, ông Đính đã thức trắng đêm vì vui sướng. “Mấy ngày ni tui liên tục liên lạc qua điện thoại với Huy. Lo nhất là khi Huy phải bay một mình từ Việt Nam qua Mỹ. Thật không thể diễn tả được cảm giác lúc này nữa”, ông Đính vui sướng nói.

Trước đó, Huy được Bộ GD&ĐT cử sang Mỹ tham dự cuộc thi Khoa học kỹ thuật quốc tế. Sau hai lần phỏng vấn, em bị từ chối cấp visa vì không đủ điều kiện.

Sau khi báo chí phản ánh, chiều 12/5, Phạm Huy bất ngờ nhận được cuộc gọi phỏng vấn lần thứ ba từ Đại sứ quán Mỹ. Ngay trong ngày, chàng trai cùng bố ra Hà Nội để phỏng vấn và được cấp visa đến Mỹ.

Năm Huy đang học lớp 8, ý tưởng thiết kế cánh tay robot bắt đầu xuất hiện. Em mò mẫm tìm hiểu và nhờ lượng kiến thức trên internet, Huy bắt đầu hình dung chế tạo cánh tay robot điều khiển từ bộ cảm ứng lắp đặt ở giày và cổ chân người khuyết tật.

Việc điều khiển này do các ngón chân điều khiển bốn nút ở đầu mũi giày, tương ứng với cử động co duỗi 5 ngón tay. Cảm ứng chuyển động và cảm ứng nghiêng lắp ở cổ chân điều khiển cánh tay co duỗi, xoay các hướng. Sản phẩm có thể thiết kế cho người mất hoàn toàn hay một phần cánh tay.

Cánh tay có thể cầm nắm được vật nhẹ như thìa nhôm, ly nước, nâng tạ co duỗi nặng 2 kg, xách được vật nặng 11 kg. Quá trình hoàn thiện sản phẩm, Huy nhờ một người khuyết tật sử dụng thử và nhận được đánh giá tích cực.

Năm lớp 10, sản phẩm đầu tay của Huy dự cuộc thi của cộng đồng thiết kế trên mạng Internet và giành giải khuyến khích. Một năm sau, em cải tiến sản phẩm, trình bày ý tưởng với nhà trường và dự các cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật cấp tỉnh, cấp quốc gia.

Minh Hải (t.h)

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu