18:33 ngày 27/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

“Câu chuyện tháng 10” - Thăng hoa cảm xúc trong nghệ thuật của ba Họa sĩ Hà Nội

11:25 27/10/2022

(THPL) - Đưa tới thông điệp hạnh phúc là bình yên, ba họa sĩ Nguyễn Văn Đức, Nguyễn Minh và Nguyễn Văn Tùng đã cùng nhau tạo nên những tác phẩm vô cùng độc đáo mang tới những cung bậc thăng hoa cảm xúc, sự chiêm nghiệm bản thân về cuộc sống qua triển lãm “Câu chuyện tháng 10”.

Không gian triển lãm "Câu chuyện tháng 10"

Tác phẩm của Họa sĩ Nguyễn Tùng có xu hướng né tránh ồn ào để về miền yên tĩnh, yên tĩnh tới mức dường như cô quạnh, đơn chiếc và trống trải. Qua triển lãm Họa sĩ Nguyễn Văn Tùng muốn kể một câu chuyện về sự tĩnh lặng cho công chúng yêu nghệ thuật. Sự tĩnh lặng của màn đêm, sự xôn xao của tán lá, đám mây và ánh trăng. Câu chuyện ấy nó bắt nguồn từ cuộc sống đời thường, khi mà con người ta quá bận rộn với cuộc sống, áp lực công việc, sự ồn ào của thế giới xung quanh. Nó quá xô bồ. Ba họa sĩ là ba tính cách khác nhau nhưng chúng tôi tìm đến với nhau được thông qua sự cảm nhận về cuộc sống, về hơi thở của sự dung di.

Họa sĩ Nguyễn Văn Tùng chia sẻ về thông điệp gửi tới những khán giải, những người yêu nghệ thuật: “Trong một năm người ta chỉ thường dùng từ câu chuyện cho hai tháng. Đó là tháng giêng và tháng 10, tháng 10 là tháng chuyển mùa, hà nội dung dị và lãng mạn một cách lạ thường, cơn gió, ánh nắng chạm hanh, một cảm giác mà trong các tháng khác không có được. Câu chuyện chúng tôi viết bằng mùa, bằng sự giao thoa của thời tiết, giao thoa của tình cảm con người, cảnh vật. Hòa quyện vào nhau, tan vào nhau. Vì thế câu chuyện đã được ba anh em Văn Đức - Tùng Nguyễn - Nguyễn Minh viết lên như thế”

Một số tác phẩm của ba Họa sĩ trong triển lãm “Câu chuyện tháng 10”

Buổi triển lãm với nhiều tác phẩm đặc sắc, cùng với tên tác phẩm phần lớn gồm nhiều âm tiết, vừa cô đọng, vừa sâu sắc, đậm chất cuộc sống như: “Bình Yên, Ngày yêu, Trà trắng, Phố trong đêm trăng, Ngày vàng, Hoa đồng nội, Chi mai, Cắm hoa sớm, Lựu trắng,.....

Với cách vẽ gần như biểu hiện, các Họa sĩ xử lý chặt chẽ lớp lang trong tranh, tỉ mẩn chia tiền cảnh hậu cảnh, tạo nên những bố cục vững chãi. Chọn phong cách ấn tượng, các Họa sĩ chọn những bố cục phong cảnh dễ xem, vừa mắt thông thường Không có những cảnh thanh bình đồng lúa xanh cánh cò trắng, đồng quê được vẽ với cách của người trong cảnh hay khoảng khắc ngừng tay làm cỏ thì ngửng lên nhìn trời từ góc ruộng, với cận cảnh sát tầm mắt và bầu trời chỉ còn là một dải mảnh cuối tranh.

Trong buổi Triển lãm “Câu chuyện tháng 10” Họa sĩ Nguyễn Văn Đức thể hiện phong cách đồng hiện, giàu biểu cảm, cấu trúc ngôn ngữ đậm phẩm chất đồ họa, dày đặc những ý tứ dẫn dắt để liên tưởng đến những nơi chốn xa khuất của cõi riêng tư. Năng lượng xô chen khó cưỡng tới mức, dường như diện tích hay bề mặt tấm vóc đều hóa ra chật chội. Đối lập với vẻ chộn rộn là cái êm đềm của gam màu, tinh nhã mà vẫn gọi ra được cái âm vang sang quý. Ở một vài tác phẩm, thèm đâu đó chút nhường nhịn cho những khoảng trống để cô đọng lại trong hình hài, chút nhấn nhá tỏ mờ để thêm cái phong vị tình tứ lắng sâu cần thiết.

Anh Lê Quang "Nhà Đấu Giá Le House Art" tới chúc mừng triển lãm (bên phải)

Tại buổi triển lãm ngày 23/10 Họa sĩ Nguyễn Văn Đức chia sẻ: “Sở dĩ cả ba hoạ sĩ với ba phong cách khác nhau nhưng khi bày chung trong một không gian mọi người lại thấy sự hoà hợp tương hỗ nhau bởi cả ba đều vẽ những cảm xúc, những suy nghĩ tươi đẹp, sự bình yên và hạnh phúc, sự thư thái trong tâm hồn. Phòng tranh đã toát lên điểm chung là hạnh phúc là bình yên”.

Họa sĩ Nguyễn Minh (Bên trái)

Riêng đối với Họa Sĩ Nguyễn Minh, anh được biết tới với một tinh thần hội họa khoáng hoạt, giàu cảm xúc. Tranh của Họa sĩ xao xuyến một cái “tình”, tình trong cách gợi hình, đặt màu, gọi sắc tạo ra một tượng quan hài hòa, quyến rũ và thuận cảm. Khi nhìn vào những tranh của Họa sĩ sẽ thấy màu sắc của hạnh phúc, thấy hơi thở rộn ràng của sự sống tràn đầy năng lượng. Họa sĩ Nguyễn Minh, anh cho biết: “Đây là triển lãm đầu tiên đánh dấu sự kết hợp thú vị của ba anh em chúng tôi. Tiếp theo đó mở ra hướng rộng hơn cho những năm kế tiếp, bộ tranh của ba anh em không ó gì lớn lao hơn là mong muốn gửi gắm tình cảm đời sống xung quanh họ tới khán giả. Sự quan tâm mọi người yêu mến cũng là niềm may mắn cho ba Họa sĩ”.

Buổi triển lãm thu hút đông đảo khán giả tới tham quan và chúc mừng các Họa sĩ
Anh Hoàng Linh suy ngẫm về tác phẩm Đêm giông của Họa sĩ Nguyễn Văn Tùng

Câu chuyện tháng 10 thu hút đông đảo những người yêu nghệ thuật tới tham quan, chúc mừng các Họa sĩ và chìm đắm trong những tác phẩm tuyệt tác. Anh Hoàng Linh (Hà Nội) chia sẻ cảm xúc tại buổi triển lãm: “ Khi ngắm nhìn những tác phẩm của ba Họa sĩ tôi thấy được sự bình yên, mỗi tác phẩm mang đến cho tôi những cảm xúc khác nhau. Tranh của Họa sĩ Đức mang đến những gam màu sáng những cảnh vật về thiên nhiên, còn của Họa sĩ Minh mang đến hơi thở của rộn ràng của sự sống tràn đầy năng lượng. Ngược lại, Họa sĩ Tùng mang tới không gian gợi ra sự mênh mông rộng lớn, bí ẩn.  Việc ngắm nhìn cả những tác phẩm cho tôi hiểu rất nhiều điều về tài năng cùng cách mà người nghệ sĩ ấy suy tư về công việc của mình, cho ta hiểu về con đường sáng tạo nhọc nhằn, nghiêm túc của những tài năng”.

Bằng những ngôn ngữ tạo hình của riêng mình, ba hoạ sĩ đều muốn kể cho công chúng những cảm xúc, những câu chuyện nhỏ mà họ gặp thường ngày, những mong cuộc sống luôn bình dị đáng yêu và hạnh phúc.

Triển lãm “Câu chuyện tháng 10” mở cửa từ 23/10 đến 30/10/2022, tại Phòng trưng bày Art Space 42 Yết Kiêu – Trung tâm phát triển và sáng tạo Mỹ thuật, trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam.

Lê Quang – Thơ Nguyễn

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu